TP. Hồ Chí Minh quản lý chặt chẽ để nâng chất lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập

Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện là hoạt động cần thiết, giúp tạo hành lang pháp lý, là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng quản lý đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.

z6070637655961-b47939f51244f8e7bbfbe96904ab0c1c.jpg
Các đơn vị ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập

Sáng 26.11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đã ký kết quy chế phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Mai Thị Hồng Hoa, hệ thống giáo dục ngoài công lập giúp mở rộng quy mô đào tạo, cung cấp nhiều cơ hội học tập cho người dân, đặc biệt là ở các quận trung tâm nơi có nhu cầu giáo dục cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, giáo dục ngoài công lập còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh các trường ngoài công lập theo mô hình chất lượng cao thì chất lượng của một số cơ sở ngoài công lập còn chênh lệch so với các trường công lập. Nhiều cơ sở ngoài công lập chưa đáp ứng các quy định về đất đai, phòng cháy chữa cháy; thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, thay đổi pháp nhân và đội ngũ cán bộ, giáo viên. Như vậy, giáo dục công lập cần được quản lý chặt chẽ hơn để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Việc thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện là hoạt động cần thiết, giúp tạo hành lang pháp lý, là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng quản lý đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn. Đây cũng là công cụ giúp thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục ngoài công lập đang hoạt động.

Khẳng định cơ sở giáo dục ngoài công lập đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhu cầu phát triển của xã hội, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu nhấn mạnh, việc ký kết phối hợp là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công tác quản lý giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh; đồng thời là cơ hội để cùng phối hợp tìm ra những giải pháp hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng quản lý đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.

Quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn gồm 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Các đơn vị giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, bảo đảm việc giảng dạy, học tập đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục 2018 và các quy định hiện hành.

Các bên bảo đảm các cơ sở giáo dục ngoài công lập tuân thủ đúng các quy định pháp luật về quản lý, hoạt động của cơ sở giáo dục.

Các đơn vị phải hỗ trợ, phát triển đội ngũ giáo viên, bảo đảm đội ngũ này đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Các đơn vị cần cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tạo điều kiện cho việc dạy và học đạt hiệu quả cao.

Phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành các cơ sở giáo dục ngoài công lập, bảo đảm sự đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước.

Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.