Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng nhân sự tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học

Tịnh Hà 01/10/2025 09:04

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học cần tăng cường quản lý, củng cố kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng công tác nhân sự và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhất là việc quản lý giáo viên nước ngoài theo đúng quy định.

a1.jpg
Các trung tâm ngoại ngữ, tin học cần tăng cường quản lý, củng cố kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động chuyên môn năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến tháng 8/2025, toàn thành phố có 1.961 trung tâm được cấp phép hoạt động, gồm 158 trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài và 1.803 trung tâm trong nước.

Trong năm học 2024-2025, các trung tâm đã tổ chức 49.163 lớp học, thu hút được gần 268.580 học viên theo học ở các môn: tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn, Đức, tin học.

Để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, các trung tâm đã cung cấp hình thức dạy kèm cá nhân hóa, lớp học đại trà đến các chương trình học trực tuyến. Nhiều trung tâm đã mở các khóa học 100%, 50% giáo viên người nước ngoài và các khóa có giờ học với giáo viên người nước ngoài.

Việc liên kết bồi dưỡng tiếng Anh với các cơ sở giáo dục cũng được đẩy mạnh. Trong đó, 2.093/5.593 trường mầm non cho trẻ làm quen tiếng Anh; các trường phổ thông tổ chức dạy tiếng Anh qua toán - khoa học, tiếng Anh giao tiếp với giáo viên bản ngữ, cùng các khóa tin học IC3.

z7049699885652_bb53f57db9437d57f32ce1a3972da574.jpg
Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh trao bằng khen cho 43 trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn có thành tích xuất sắc

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là các trung tâm hoạt động tại địa điểm thuê ngắn hạn, khó đầu tư dài hạn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Do đó, phần lớn trung tâm phát triển mô hình đào tạo quy mô nhỏ và vừa.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng giáo viên nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn do quy trình hoàn tất hồ sơ pháp lý và cấp phép lao động kéo dài.

Nhìn chung, nhân sự tại các trung tâm chưa ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng. Tại một số trung tâm, chủ đầu tư kiêm nhiệm vai trò giám đốc, phụ trách chương trình và trực tiếp giảng dạy, gây ảnh hưởng hiệu quả quản lý và chất lượng giảng dạy.

Đại diện Sở GD-ĐT lưu ý, hiện nay nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin chính thức của đơn vị.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh khẳng định, mạng xã hội chỉ là một trong các kênh truyền thông quảng bá hoạt động của đơn vị. Tất cả trung tâm ngoại ngữ, tin học phải xây dựng trang thông tin điện tử để công khai thông tin đúng quy định.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh Trương Hải Thanh đề nghị, thời gian tới, các trung tâm cần tăng cường quản lý, củng cố kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng công tác nhân sự và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhất là việc quản lý giáo viên nước ngoài theo đúng quy định.

Đa dạng hóa phương pháp, loại hình giảng dạy, ứng dụng công nghệ hiện đại, xây dựng môi trường học tập tích cực, toàn diện. Cũng như tăng cường kiểm tra nội bộ, đẩy mạnh số hóa hồ sơ quản lý, góp phần hiện đại hóa công tác quản trị.

Đặc biệt, các trung tâm không chỉ gắn kết với Sở, mà còn liên kết chặt chẽ với nhau, hình thành những mô hình câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm học thuật, hỗ trợ trong công tác quản lý và cùng nhau vượt qua khó khăn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng nhân sự tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO