TP. Hồ Chí Minh: Làm ngày, làm đêm để triển khai dự án Vành đai 4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố và các địa phương sẽ làm ngày, làm đêm để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 trình Quốc hội vào kỳ họp tới và đặt mục tiêu triển khai dự án vào năm 2025.

TP. Hồ Chí Minh: Làm ngày, làm đêm để triển khai dự án Vành đai 4 -0
Bộ Giao thông vận tải làm việc với các địa phương về dự án đường Vành đai 4

Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) vừa làm việc với TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm thông tin, đường Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 207km, đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP. Hồ Chí Minh. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang kỹ thuật. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 106.000 tỷ đồng.

Dự án kết nối với tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ của vùng nên nếu triển khai đoạn nào hoàn thành trước thì có thể đưa vào khai thác ngay, phát huy hiệu quả của các tuyến hướng tâm. Qua quá trình nghiên cứu, các địa phương đã đưa ra 2 phương án để làm Vành đai 4.

Phương án 1: Các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án tại mỗi tỉnh, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Phương án 2: Gộp toàn bộ tuyến Vành đai 4 thành một dự án để thực hiện, song phương án này sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư rất lớn, kéo dài thời gian chuẩn bị và khó đáp ứng tiến độ đề ra.

Hiện nay đa số các địa phương đang khó về vấn đề thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án Vành đai 4. Vì vậy, các đơn vị tiếp tục rà soát nguồn vốn, triển khai nhiều nhóm công việc để sẵn sàng khởi công vào năm 2025.

TP. Hồ Chí Minh: Làm ngày, làm đêm để triển khai dự án Vành đai 4 -0
Sơ đồ toàn tuyến Vành đai 4

Tại cuộc họp, các tỉnh, thành phố đều thống nhất với phương án 1 để triển khai dự án. Theo đó, các địa phương cùng kiến nghị sớm trình Quốc hội xin cơ chế đặc thù để làm Vành đai 4, đặc biệt là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các địa phương làm dự án.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: "Thành phố và các địa phương cần gấp rút, đồng lòng triển khai. TP. Hồ Chí Minh sẽ làm ngày, làm đêm kể từ hôm nay để kịp trình dự án xin chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội tháng 6. Như vậy, chậm nhất cuối tháng 3 này, toàn bộ hồ sơ cơ bản của dự án phải được đơn vị tư vấn và các địa phương hoàn thiện. Thành phố cũng kiến nghị Bộ GT-VT sớm giao nhiệm vụ cho đơn vị tư vấn tổng thể để rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật, tài chính". 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh, thành phố trong quá trình nghiên cứu, đồng thời nhấn mạnh Vành đai 3 đã rất quan trọng và Vành đai 4 cực kỳ quan trọng, góp phần liên kết vùng và tạo ra không gian mới kết nối với các đô thị. Sau khi có đơn vị tư vấn tổng thể, các tỉnh cần sớm thống nhất phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, phân kỳ đầu tư để trình Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đánh giá, rà soát kỹ lưỡng trước khi trình Quốc hội. 

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.