TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị triển khai ứng dụng quản lý nhân sự hành nghề y trên toàn quốc
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm triển khai ứng dụng quản lý nhân sự hành nghề y trên phạm vi cả nước để cơ quan chức năng, người dân dễ dàng xác minh thông tin hành nghề của đội ngũ nhân sự ngành y.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có Báo cáo số 3026/BC-SYT ngày 3/9/2025 về tình hình thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực y tế và việc sắp xếp, tổ chức các cơ sở y tế khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn.
Theo đó, Sở Y tế đã thực hiện sắp xếp 443 Trạm Y tế (TYT) thành 168 TYT cấp xã/ phường/ đặc khu; Mỗi TYT có 1 trạm chính, tên gọi thống nhất theo tên đơn vị hành chính và được bố trí thêm các điểm y tế, là cơ sở trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn tại địa bàn dân cư xa trung tâm. Hiện tại có 168 TYT và 299 điểm y tế trực thuộc TYT cấp xã.
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết đang trình UBND thành phố phê duyệt phương án tổ chức lại 38 Trung tâm Y tế (TTYT) quận, huyện, thành phố (gồm 17 TTYT có giường bệnh nội trú) trực thuộc Sở Y tế sau hợp nhất thành 38 TTYT khu vực. Riêng các TTYT Quận 3, 5, 10 và huyện Cần Giờ, chức năng khám bệnh, chữa bệnh nội trú sẽ được chuyển giao về các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa trên địa bàn. Theo đó, sau khi tổ chức lại, hệ thống TTYT khu vực gồm 13 TTYT có giường bệnh nội trú và 25 TTYT không có giường bệnh nội trú…

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sáp nhập 3 trung tâm kiểm soát bệnh tật (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu) thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh; sáp nhập 3 trung tâm giám định y khoa, 3 trung tâm pháp y; sáp nhập Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định; sáp nhập Trung tâm An sinh xã hội TP. Thủ Đức vào Trung tâm Công tác xã hội – Giáo dục dạy nghề Thiếu niên TP. Hồ Chí Minh…
Đối với vấn đề thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý của Sở là 157 thủ tục. Trong đó, tổng số TTHC công bố mới, sửa đổi, bổ sung từ ngày 1/7/2025 (tính đến ngày 20/8/2025): 106 thủ tục; tổng số TTHC đã xây dựng quy trình: 98 thủ tục; số TTHC không xây dựng quy trình nội bộ (do thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cơ quan khác: Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội): 6 thủ tục.
Tại báo cáo này, Sở Y tế cũng nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc bởi các quy định đã ban hành. Từ đó, Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế đề xuất Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh nội dung tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 84/2024/NĐ-CP từ “Quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt, phát sinh trong quá trình…” thành “Cấp phép nhập khẩu thuốc (trừ vắc xin) chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt theo quy định của Chính phủ”.

Ban hành hướng dẫn đánh giá phường, xã đạt chuẩn về y tế khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền hai cấp. Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và xây dựng cơ chế theo dõi, đánh giá định kỳ để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ban hành thông tư thay thế Thông tư số 32/2024/TT-BYT ngày 15/11/2024 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTYT huyện, xã, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của TYT xã, phường, thị trấn.
Bộ Y tế sớm triển khai ứng dụng quản lý nhân sự hành nghề trên phạm vi cả nước, để các Sở Y tế cập nhật giấy phép hành nghề và giấy phép hoạt động trên phần mềm quản lý chung của hệ thống y tế, giúp tra cứu trực tuyến, phục vụ công tác quản lý, kiểm tra cũng như giúp người dân, cơ sở y tế dễ dàng xác minh thông tin hành nghề, tránh tình trạng người hành nghề được cấp nhiều chứng chỉ hành nghề, đăng ký hành nghề tại nhiều tỉnh/thành trùng thời gian.