Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

Quang Phương 22/09/2025 11:23

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính một số giải pháp, phương án để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.

z7036778141765_c9585169ed5800e90adfd491561496be.jpg
Một số căn nhà nằm ngay sát đường ray xe lửa, không có rào chắn tại khu vực ga Sóng Thần. Ảnh: Quang Phương chụp sáng 22/9

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Văn bản số 8340/SXD-QLĐS về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trong tình hình mới.

Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đi qua địa bàn thành phố có lý trình Km 1703 + 300 đến 1726+588, với tổng cộng 37 vị trí giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Hiện có 2 lối đi tự mở tại 2 vị trí: Km1705+500 (phường Tân Đông Hiệp) và Km 1707+175 (phường Dĩ An).

Theo Sở Xây dựng, trong thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thường xuyên và quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt; tập trung vào công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt và khắc phục các lối đi tự mở. Tuy nhiên, thực hiện triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể như theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại văn bản ngày 29/8/2025, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 40 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Trên địa bàn thành phố có nhiều hộ dân sinh sống trong phạm vi đất dành cho đường sắt, tồn tại từ nhiều năm nhưng chưa được di dời, gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo đảm an toàn. Ngoài ra, tại Km 1714+470 – Km 1714+480 có một miếu thờ năm trong hành lang ATGT đường sắt, việc xử lý, di dời gặp nhiều vướng mắc, phức tạp.

z7036780134126_5f29f170f076c58bf4accfcef4422a96.jpg
Đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh giao nhau với đường bộ, đoạn gần khu vực ga Sóng Thần. Ảnh: Quang Phương

Ngoài ra, hệ thống hàng rào bảo vệ công trình đường sắt hiện có nhiều nơi đã xuống cấp, hư hỏng; một số vị trí chưa có hàng rào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nhiều nội dung. Cụ thể như 2 lối đi tự mở: UBND TP. Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo giao UBND phường Tân Đông Hiệp và phường Dĩ An khẩn trương báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường gom để xử lý dứt điểm. Trong thời gian chưa thể xóa bỏ, các địa phương thực hiện biện pháp tạm thời như thu hẹp, tăng cường giám sát, tổ chức phân luồng giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu UBND các phường, xã có đường sắt đi qua xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chi tiết về quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn. Nội dung kế hoạch tập trung vào việc rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm; lập hồ sơ quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu; xây dựng phương án xử lý, thu hồi dứt điểm các diện tích, công trình lấn chiếm; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Sở Xây dựng cũng báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam sớm xem xét, chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác đường sắt khẩn trương thực hiện duy tu, sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện hệ thống hàng rào, bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO