Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

Tịnh Hà 13/08/2025 13:15

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non không dạy thêm học thêm trong cơ sở mầm non; không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Trong các lần khảo sát 17 cơ sở giáo dục mầm non ở TP. Hồ Chí Minh trong tháng 7 vừa qua, Phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh nhận thấy vẫn còn hiện tượng cơ sở ngoài công lập thực hiện dịch vụ ngoài quy định, dạy thêm học thêm cho trẻ tiểu học.

Thông tin được nêu tại cuộc họp về công tác quản lý và công tác chuyên môn với sự tham gia của các cán bộ chuyên trách phòng văn hóa xã hội các xã, phường, đặc khu, hiệu trưởng cốt cán trên toàn TP. Hồ Chí Minh.

a28b798a6212d4c41c5483e60ebbd8ff.jpeg
Lớp học giả định cho trẻ làm quen lớp 1 ở một trường mầm non

Trước thực trạng đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cán bộ chuyên trách phòng văn hóa xã hội 168 xã, phường, đặc khu trên toàn TP. Hồ Chí Minh phải tăng cường rà soát kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Trong đó, về công tác giáo dục, Sở đề nghị địa phương xã phường, đặc khu phải kiểm tra môi trường học tập thân thiện, bảo đảm cho trẻ được an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần; trang bị đủ đồ dùng đồ chơi tài liệu, học liệu phục vụ cho việc giáo dục cho trẻ tại nhóm/lớp.

Đáng chú ý, cần giám sát việc dạy thêm học thêm, không dạy trước chương trình lớp 1. Rà soát việc sử dụng các nguồn tài liệu, học liệu đã cho phép và cho trẻ hoạt động có hiệu quả.

Bổ sung các tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo tài liệu của Bộ GD-ĐT nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, nâng cao kiến thức cũng như chất lượng thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, không photo các nguồn tài liệu.

Ngoài ra, trong nhiều buổi tập huấn chuyên môn, Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT thành phố cũng nhiều lần nhấn mạnh với các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về việc không dạy thêm học thêm trong cơ sở mầm non; không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

"Việc cho trẻ làm quen chữ viết trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành của Bộ GD-ĐT không phải là cô giáo mầm non cầm nguyên cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 và dạy chữ cho trẻ. Cũng không phải cô giáo mầm non chăm chăm dạy từng chữ cái trong bảng chữ cái cho trẻ, yêu cầu trẻ phải nhớ được, viết thuộc chữ đó", lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố nhấn mạnh.

Theo đại diện Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, khi cho trẻ làm quen với đọc, viết ở bậc mầm non, các giáo viên nên dạy các con quy tắc ngồi thẳng lưng cho đúng, ngồi tập trung nghe cô giảng bài, khoảng cách giữa mắt và tập vở là bao nhiêu, cách cầm bút thế nào, di chuyển từ trái sang phải, từ trên xuống dưới… Đó là cái "nền" của việc học ở tiểu học cần phải hướng dẫn cho các con.

Thời gian qua, nhiều trường mầm non tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức các lớp học giả định cho trẻ lớp lá làm quen lớp 1. Trong lớp học giả định, các bộ bàn ghế chuẩn của học sinh tiểu học được sắp xếp. Trẻ em được chuẩn bị các học cụ như bảng, phấn, bút... Các trẻ cần ngồi tập trung trong 15 phút cho mỗi hoạt động làm quen chữ viết hoặc làm quen toán. các giáo viên chỉnh sửa, rèn tư thế ngồi ngay ngắn, cách lấy học cụ ra sao, cách trình bày ý kiến trước cả lớp... Những kiến thức này giúp trẻ sớm thích nghi, không "sốc" khi vào lớp 1.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO