TP. Hồ Chí Minh: Hơn 90% phụ huynh hài lòng về dịch vụ giáo dục công

Qua khảo sát, có 96,60% phụ huynh TP. Hồ Chí Minh bày tỏ hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024, cao hơn so với năm 2023 (90,2%).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024.

3.jpg

Việc khảo sát được thực hiện tại Quận 1, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè. Mỗi quận/huyện chọn ngẫu nhiên 3 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 3 trường THPT. Học sinh và phụ huynh tham gia khảo sát theo phương pháp chọn ngẫu nhiên theo từng đơn vị, khoảng 19.004 phiếu (14.128 phiếu từ phụ huynh và 4.876 phiếu từ học sinh).

Việc khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, Sở GD-ĐT đã tiến hành với các trục nội dung chính như: tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học.

2.jpg

Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn so với năm 2023, đạt tỷ lệ 96,60% (năm 2023 đạt 90,2%), đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cao nhất (96,86%), thấp nhất là tỷ lệ hài lòng về sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân.

Tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn năm 2023, đạt tỷ lệ 95,79% (năm 2023 đạt 90,6%), đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về hoạt động giáo dục cao nhất (96,15%), thấp nhất là tỷ lệ về sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân (95,59%).

Phân theo cấp học, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh ở cấp mầm non cao nhất trong các cấp học, trong đó tiêu chí Môi trường giáo dục ở cấp mầm non đạt 99,65%, thấp nhất ở tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường cấp THPT đạt 95,20%.

1.jpg

Phân theo địa bàn quận/huyện, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh cao nhất ở Quận 1, trong đó tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở Quận 1 đạt 97,80%, thấp nhất ở tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở huyện Nhà Bè đạt 95,97%.

Đối với học sinh, tỷ lệ hài lòng chung đối với các dịch vụ giáo dục công được đánh giá cao và tương đối đồng đều ở tất cả các tiêu chí, cao nhất đạt 96,92%, thấp nhất đạt 95,08%.

Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, kết quả hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn năm 2024 đã có sự cải thiện so với năm 2023, phần nào đã phản ánh khách quan những nỗ lực của ngành GD-ĐT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục. Dù vậy, những tồn tại mà ngành GD-ĐT thành phố luôn phải đối diện là khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, ở tiêu chí này cả điểm hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỷ lệ thấp.

Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới
Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới

Theo ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc, hai nước sẽ hỗ trợ giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa của mỗi bên tại các cơ sở giáo dục đối tác, đồng thời trao đổi thông tin, tài liệu về quản lý và tổ chức giáo dục ở các bậc học, triển khai nhiều chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Video

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên. Thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những mô hình tiêu biểu, khi đã tạo nguồn cảm hứng để học sinh tìm đến đọc sách. 

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng
Chính trị

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Nhà giáo đã bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được
Giáo dục

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được

Tại hội nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT chiều ngày 20.1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần tiếp tục phát huy tinh thần của học kỳ 1, không chủ quan với những kết quả đạt được để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh
Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.