TP. Hồ Chí Minh: Học sinh dễ dàng đăng nhập hệ thống phần mềm giáo dục của thế giới

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư hợp lý vào hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục mạnh mẽ hơn.

z6050568557202-a2da99fcb1f19fbf700de2aba62a4cf2.jpg
Chuyển đổi số giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, nhớ lâu hơn

TP. Hồ Chí Minh là địa phương tiên phong trên cả nước thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Chuyển đổi số được triển khai thực hiện mạnh mẽ bắt đầu từ năm học 2023-2024, đến nay đã đạt được một số thành quả nhất định

Ngành giáo dục thành phố đã thực hiện từng bước theo lộ trình, đồng thời liên tục cập nhật để phù hợp với sự thay đổi không ngừng của công nghệ trên thế giới và chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Lộ trình này bắt đầu từ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, kết nối thông tin giữa các hệ thống, các cơ sở giáo dục trên hệ thống quản lý học tập (LMS), hướng tới hoàn thiện kho học liệu số dùng chung. Cùng với đó, công tác tuyển sinh, các thủ tục hành chính… cũng được số hóa nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Hiện các trường học tại thành phố đã và đang triển khai mô hình trường học số trên nền tảng Google Classroom là một trong những nội dung hợp tác chiến lược giữa ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh và Google for Education. Với những công nghệ mới và định hướng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp học sinh và giáo viên tiếp cận các công nghệ mới nhất, đặc biệt là AI.

Việc Sở GD-ĐT cho phép kết nối dữ liệu ngành với nền tảng Google để tạo tài khoản Google Classroom giúp học sinh dễ dàng đăng nhập các hệ thống, phần mềm giáo dục trên thế giới bằng tài khoản định danh cá nhân.

Theo đại diện Sở GD-ĐT thành phố, trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung tiếp cận và nỗ lực làm chủ công nghệ AI, sự hợp tác này chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong hoàn thành nhiệm vụ chung của quốc gia.

Cùng với đó, quá trình dạy và học đã mang lại nhiều hiệu quả như: nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên được trang bị các công cụ hỗ trợ như bài giảng số, phần mềm giáo dục, phần mềm mô phỏng, các ứng dụng giáo dục, nguồn tài nguyên số… phong phú giúp truyền đạt kiến thức sinh động và hiệu quả hơn.

Học sinh cũng tiếp thu kiến thức nhanh hơn, nhớ lâu hơn khi bài học được minh họa bằng hình ảnh trực quan sinh động, các đoạn clip, video mô phỏng bao gồm hình ảnh và âm thanh. Việc triển khai hệ thống quản lý học tập còn thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo, kỹ năng tự học của học sinh khiến việc học trở nên dễ dàng, thú vị hơn…

Giáo dục

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...

Cô giáo Bùi Bích Phượng (giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội) và học trò.
Giáo dục

Chuyển mình trở thành “người thầy 4.0"

Ngày nay, việc học không chỉ diễn ra trong trường học, tri thức không còn độc quyền trong tay người thầy. Dù phương thức giáo dục thay đổi, song mối quan hệ thầy - trò luôn được đề cao. Và để giữ được vai trò và hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhà giáo phải luôn đổi mới, chuyển mình, trở thành “người thầy 4.0”.

Tin ở giáo viên
Văn hóa - Thể thao

Tin ở giáo viên

Trong bài nói chuyện tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (10.1964), Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất... Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được”.

Lan tỏa văn hóa đọc qua “Hội sách Kỹ Nghệ II”
Giáo dục

Lan tỏa văn hóa đọc qua “Hội sách Kỹ Nghệ II”

“Hội sách Kỹ Nghệ II” do Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia tổ chức từ ngày 19 - 21.11, nhằm lan tỏa văn hóa đọc tới hàng nghìn học sinh, sinh viên đang theo học tại trường.

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo của sinh viên thông qua nghiên cứu khoa học
Giáo dục

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo của sinh viên thông qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực vừa tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng trong năm học của nhà trường, là dịp để nhìn lại những thành quả nghiên cứu khoa học mà các sinh viên đã đạt được trong suốt một năm học đầy nỗ lực, sáng tạo và cống hiến.

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh
Giáo dục

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh

Trên cung đường đèo quanh co, trắc trở lên Bản Mù, huyện Trạm Tấu chứng kiến hành trình cô giáo Nguyễn Hải Quyên - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, mang tiếng Anh đến bản vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái, nơi ngày đêm lẩn khuất trong sương mù.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các thầy cô tiểu biểu; Thông tin về Kỳ thi V-SAT; Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội; Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025... là những tin tức nổi bật tuần qua.

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển
Giáo dục

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết, nhà trường xác định chiến lược phát triển trong những năm tới cũng như tầm nhìn đến năm 2045 là thay đổi nội dung đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo để thích ứng với nền công nghiệp văn hóa - xu thế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.