TP. Hồ Chí Minh: Hai trường cao đẳng sử dụng giảng viên giảng dạy vi phạm chế độ làm việc của nhà giáo

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức và Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh sử dụng giảng viên dạy vượt quá định mức giờ giảng của giáo viên so với chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh: Hai trường cao đẳng sử dụng giảng viên giảng dạy vi phạm chế độ làm việc của nhà giáo -0
Khu mới của Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức

Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TP. Hồ Chí Minh vừa có Kết luận thanh tra (KLTT) số 08/KL-TTS về việc thực hiện các quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ Thủ Đức (TĐC).

Theo đó, kết quả kiểm tra việc thực hiện quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cho thấy, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức sử dụng giảng viên dạy vượt quá định mức giờ giảng của giáo viên theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10.3.2017 của Bộ LĐTB-XH quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Cụ thể: số giờ chuẩn của một số giảng viên là 410 giờ nhưng có nhiều giảng viên có số giờ phụ vượt quy định từ 97- 450 giờ.

KLTT còn chỉ ra, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức thành lập hội đồng thẩm định chương trình đào tạo và thẩm định chương trình đào tạo chưa đúng quy định.

Tại danh sách các hội đồng thẩm định chương trình đào tạo khóa tuyển sinh 2023 gồm 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, tương ứng 20 hội đồng thẩm định; hội đồng thẩm định có 5 thành viên và không có đại diện cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Biên bản thẩm định chương trình đào tạo không có kết luận của hội đồng thẩm định và cũng không có biên bản (hoặc hồ sơ) ghi nhận chỉnh sửa theo yêu cầu của hội đồng thẩm định.

TP. Hồ Chí Minh: Hai trường cao đẳng sử dụng giảng viên giảng dạy vi phạm chế độ làm việc của nhà giáo -0
Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (cơ sở tại huyện Bình Chánh)

Tương tự, tại KLTT số 11/KL-TTS liên quan đến Trường CĐ Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Thanh tra Sở LĐTB-XH TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ ra đơn vị này cũng vi phạm về thực hiện quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Qua kiểm tra bảng tổng hợp giờ dạy thêm của nhà giáo năm học 2022-2023, Trường có sử dụng nhà giáo dạy vượt mức giờ giảng theo quy định.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức và Trường CĐ Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh về các hành vi vi phạm hành chính nêu trên và kiến nghị xử phạt.

Đoàn thanh tra yêu cầu 2 trường phải khắc phục các vi phạm; đồng thời yêu cầu người đại diện theo pháp luật của 2 trường phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Sở LĐTB-XH đối với các hành vi vi phạm đã bị Đoàn thanh tra lập biên theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.