TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất nhiều giải pháp về dạy thêm, học thêm

Ngày 21.3, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, quản lý dạy thêm, học thêm không phải là nội dung mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khoá 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan.

2.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu

Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên, đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm không giảm mà có dấu hiệu biến tướng. Theo đó, nếu học sinh cứ phải học thêm sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi trong vùng an toàn nhỏ bé. Còn các thầy, cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn.

Việc ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm hiệu lực thi hành từ ngày 14.2.2025, Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát, nếu vi phạm sẽ xử lý. UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; Bộ GD-ĐT kiểm tra, rà soát và điều chỉnh nếu cần thiết.

Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài, TP. Hồ Chí Minh có thuận lợi hơn một số địa phương khác khi triển khai Thông tư 29 nhờ tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trong cơ sở giáo dục… Song, do các điều kiện đặc thù về quy mô dân số, áp lực sĩ số học sinh/lớp nên cũng tồn tại nhiều khó khăn.

1.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc phát biểu

Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh thông tin, trước khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, TP. Hồ Chí minh triển khai hướng dẫn dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, quan tâm đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

Khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành, Sở yêu cầu các trường không buông lỏng kế hoạch ôn tập, tạo điều kiện cho học sinh cuối cấp ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT. Đồng thời, nhà trường kịp thời phát hiện, xử lý, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi triển khai Thông tư 29.

Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đại diện Sở GD-ĐT thành phố nhận định, Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường. Song hiện nay, chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số câu lạc bộ như kỹ năng sống, giáo dục STEM khó xác định có là dạy thêm học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…

Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn sau khi kết thúc năm học. Đồng thời, đề xuất ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt cơ sở dạy thêm, học thêm không đúng quy định; hướng dẫn triển khai các nội dung giáo dục STEM, công dân số.

Giáo dục

Khánh Linh (Thành phố Lạng Sơn) cho biết: "Em bắt chuyến xe sớm nhất là 4 giờ xuống Hà Nội để kịp nghe tư vấn tuyển sinh của các chuyên gia. Dù tìm hiểu trên mạng rồi, nhưng em vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về quy chế tuyển sinh của Bộ, cũng như thông tin của các trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nên muốn xuống trực tiếp để nghe tư vấn và đặt câu hỏi".
Giáo dục

Sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua: Bỏ xét tuyển sớm, ngành giáo dục sửa 3 Luật, hoàn thiện cơ chế chính sách cho ngành khoa học công nghệ...

Quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng 2025; sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành giáo dục; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Năm 2024; Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 chỉ tiêu năm 2025... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế
Giáo dục

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế

Tiến sĩ Nguyễn Viết Hương (sinh năm 1990), Phó Trưởng Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Trường ĐH Phenikaa là một trong 10 gương mặt “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024”, trước đó anh đã đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2024. Đặc biệt, Tiến sĩ Hương sở hữu một bằng độc quyền sáng chế quốc tế về công nghệ chế tạo vật liệu nano.

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?
Giáo dục

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?

Ngày 20.3, Đảng ủy Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục
Giáo dục

Đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục

Để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, cần ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục. Xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục. Trong đó, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho giáo dục, xây dựng sách giáo khoa số tích hợp công cụ AI, xây dựng hệ thống số đánh giá năng lực học sinh.