TP. Hồ Chí Minh đầu tư quỹ đất phát triển các dự án giáo dục

Tại hội nghị triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, TP. Hồ Chí Minh có 69 quỹ đất giáo dục để đầu tư phát triển các dự án giáo dục đào tạo.

z6112530764352-412ce43bed9c9cb94c4df955a4d67325.jpg
TP. Hồ Chí Minh tái khởi động nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư giáo dục

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, đã có nhiều chính sách được xây dựng để tạo ra nhiều hình thức đầu tư cho các dự án giáo dục nhưng chưa hiệu quả.

Cụ thể, đầu tư công, đầu tư trực tiếp (FDI), đầu tư theo hình thức hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)... nhưng tình trạng gọi vốn thành công vẫn còn nhiều thử thách. Đối với đầu tư công, dù luôn được ưu tiên dành cho lĩnh vực giáo dục đào tạo nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Từ năm 2018 đến năm 2023, TP. Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, trong đó có chính sách Chương trình cho vay kích cầu đầu tư do Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) tổ chức đầu mối thực hiện. Nhờ đó, ngành giáo dục đã có nhiều dự án trong và ngoài công lập tham gia chương trình.

Từ ngày 24.6.2024, TP. Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù. Từ đây, chính sách vay hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đã được ban hành thông qua Nghị quyết số 09/2023 và Quyết định số 42/2024 với rất nhiều điểm mới, thuận tiện và ưu việt hơn so với chương trình “vay kích cầu” trước đây.

Theo đó, quy trình, biểu mẫu rõ ràng, chi tiết và rất cụ thể; tổng mức tối đa có thể vay lên đến 200 tỉ đồng/dự án; cho vay cả xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm thiết bị; không cần phải có vốn đối ứng; có thể vay cùng lúc nhiều dự án khác nhau; có thể kết hợp nhiều nguồn vốn trong cơ cấu tài chính của dự án; sử dụng tài sản hình thành sau vay để làm tài sản thế chấp tín dụng; thời gian vay linh hoạt…

UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 4448 về Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024-2025; trong đó, lĩnh vực giáo dục đào tạo có 23 dự án gồm TP. Thủ Đức (3 dự án), Quận 7 (1 dự án), Quận 8 (10 dự án), quận Gò Vấp (1 dự án).

Ngoài ra, theo kết quả phối hợp rà soát của Sở GD-ĐT với TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiện trên toàn địa bàn có 69 quỹ đất giáo dục trong các khu dự án phát triển dân cư đã phê duyệt cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư nhưng chưa triển khai xây dựng trường học theo tiến độ.

Trong đó, quỹ đất tập trung chủ yếu ở các địa bàn Quận 7 (4 dự án), Quận 8 (11 dự án), Quận 12 (25 dự án), quận Bình Thạnh (6 dự án), quận Bình Tân (9 dự án), huyện Nhà Bè (9 dự án), huyện Bình Chánh (5 dự án).

Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm
Giáo dục

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm

Các vị trí "tuyển sinh, đào tạo; phân bổ chỉ tiêu, quản lý tuyển sinh; thẩm định, phê duyệt chương trình đào tạo; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Thẩm định hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục; quản lý đề án, dự án; phân bổ, thẩm định đề tài nghiên cứu khoa học"... sẽ cần phải thay đổi định kỳ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.