TP. Hồ Chí Minh: Các trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu sau tuyển sinh bổ sung lớp 10

Kết thúc thời gian tuyển bổ sung lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi các trường THPT tốp sau hầu như tuyển đủ chỉ tiêu thì có những trường tốp đầu không có học sinh nào đăng ký.

TP. Hồ Chí Minh: Các trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu sau tuyển sinh bổ sung lớp 10 -0
TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh lớp 10 cho 36 trường THPT công lập

Năm nay, TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh lớp 10 cho 36 trường THPT công lập tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Trong đó có 3 trường THPT thuộc tốp đầu là THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và Lê Quý Đôn (Quận 3).

Nhận định về tình hình tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, cán bộ khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết khả quan hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển đợt 2 đạt khoảng 80%, có những trường nhận đủ 100% chỉ tiêu.

Đơn cử, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP. Thủ Đức), chỉ tiêu tuyển bổ sung lớp 10 là 60 học sinh nhưng nhà trường đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký. Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung năm nay là 15 với mức điểm từ 16,25 điểm, có 16 học sinh đăng ký. Tương tự, tại Trường THPT Long Trường (TP. Thủ Đức), tuyển bổ sung 102 chỉ tiêu thì có 90 học sinh đăng ký, đạt khoảng 90%…

Ngược lại với tín hiệu khả quan trong xét tuyển bổ sung của các trường tốp sau, cả 3 trường THPT thuộc tốp đầu đều không nhận được bất cứ hồ sơ xét bổ sung nào.

Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cần tuyển 40 chỉ tiêu, Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) cần tuyển bổ sung 15 chỉ tiêu, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) cần tuyển 12 chỉ tiêu, nhưng kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, lãnh đạo nhà trường cho biết không nhận được hồ sơ nào đăng ký xét tuyển.

Nguyên nhân được đưa ra là do chỉ những học sinh có năng lực học tập giỏi ổn định thì mới tự tin lựa chọn những trường tốp đầu là nguyện vọng 1. Trong khi đó, khi đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10, học sinh đã chọn theo tiêu chí tốp trường giảm dần. Vì vậy, khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 ở những trường tốp đầu thì học sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng sau đó với mức điểm thấp hơn.

Bên cạnh đó, những học sinh học lực tốt lại có nhiều cơ hội như du học, học các trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao vì vậy việc những trường tốp đầu khó tuyển.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.