TP. Hồ Chí Minh: Các trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu sau tuyển sinh bổ sung lớp 10

Kết thúc thời gian tuyển bổ sung lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi các trường THPT tốp sau hầu như tuyển đủ chỉ tiêu thì có những trường tốp đầu không có học sinh nào đăng ký.

TP. Hồ Chí Minh: Các trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu sau tuyển sinh bổ sung lớp 10 -0
TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh lớp 10 cho 36 trường THPT công lập

Năm nay, TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh lớp 10 cho 36 trường THPT công lập tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Trong đó có 3 trường THPT thuộc tốp đầu là THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và Lê Quý Đôn (Quận 3).

Nhận định về tình hình tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, cán bộ khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết khả quan hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển đợt 2 đạt khoảng 80%, có những trường nhận đủ 100% chỉ tiêu.

Đơn cử, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP. Thủ Đức), chỉ tiêu tuyển bổ sung lớp 10 là 60 học sinh nhưng nhà trường đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký. Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung năm nay là 15 với mức điểm từ 16,25 điểm, có 16 học sinh đăng ký. Tương tự, tại Trường THPT Long Trường (TP. Thủ Đức), tuyển bổ sung 102 chỉ tiêu thì có 90 học sinh đăng ký, đạt khoảng 90%…

Ngược lại với tín hiệu khả quan trong xét tuyển bổ sung của các trường tốp sau, cả 3 trường THPT thuộc tốp đầu đều không nhận được bất cứ hồ sơ xét bổ sung nào.

Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cần tuyển 40 chỉ tiêu, Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) cần tuyển bổ sung 15 chỉ tiêu, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) cần tuyển 12 chỉ tiêu, nhưng kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, lãnh đạo nhà trường cho biết không nhận được hồ sơ nào đăng ký xét tuyển.

Nguyên nhân được đưa ra là do chỉ những học sinh có năng lực học tập giỏi ổn định thì mới tự tin lựa chọn những trường tốp đầu là nguyện vọng 1. Trong khi đó, khi đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10, học sinh đã chọn theo tiêu chí tốp trường giảm dần. Vì vậy, khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 ở những trường tốp đầu thì học sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng sau đó với mức điểm thấp hơn.

Bên cạnh đó, những học sinh học lực tốt lại có nhiều cơ hội như du học, học các trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao vì vậy việc những trường tốp đầu khó tuyển.

Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.