TP. Hồ Chí Minh: Các trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Hiện các trường đại học đang có những điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp.

z5889046078021-b709ad7a4bce03331894f8f3e7f94470-30.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Điểm đáng chú ý nhất năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới khi số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới. Điều này tác động lớn đến phương án tuyển sinh của các trường đại học.

Theo đó, với số môn thi tốt nghiệp ít và thêm các môn mới, khả năng phương án tuyển sinh nhiều trường sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT vì việc xác định tổ hợp môn khó cho thí sinh. Bởi, thí sinh thi 4 môn thì chỉ có 2 tổ hợp để xét tuyển trong khi mọi năm thi 6 môn sẽ có nhiều tổ hợp xét tuyển nhiều ngành.

Tuy nhiên, ít môn thi sẽ giúp thí sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn bằng việc xác định môn thi rõ ràng để vừa xét tốt nghiệp vừa dùng xét tuyển đại học, nhất là với các trường xét điểm thi tốt nghiệp chiếm tỉ trọng lớn.

Về phía trường đại học cũng sẽ mở rộng phương thức xét tuyển hoặc có cách xét tuyển kết hợp để tăng nguồn tuyển và bảo đảm chất lượng tuyển sinh.

Đơn cử, năm 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ sử dụng 4 phương thức tuyển sinh chính và một số phương án tuyển sinh xét tuyển riêng.

Trong đó, thí sinh nhập học cao nhất ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (42,71%), kế đến là xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức (38,11%).

Các phương thức khác có tỉ lệ nhập học thấp như xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh...

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh đại học. Theo đó, thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh là: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đại học cũng khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

3-9093.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Theo đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, phương án tuyển sinh dự kiến giữ ổn định 5 phương thức, tránh gây xáo trộn cho thí sinh.

Với xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường dự kiến điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển để bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh muốn đăng ký.

Với kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT), ngoài Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, kỳ thi dự kiến mở rộng 30 trường cùng sử dụng kết quả này để xét tuyển. Chỉ tiêu cho phương thức này trường sẽ cân nhắc ở mức phù hợp.

Đáng chú ý, dự kiến kỳ thi này sẽ thêm môn mới là Ngữ văn, nâng tổng số môn thi lên 8 môn, tạo thuận lợi cho thí sinh muốn xét tuyển ở nhiều khối thi.

Nghiên cứu thêm phương án mới cho xét tuyển đại học năm 2025, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh dự kiến thêm phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trường đang làm việc và dự định sẽ ký kết hợp tác với Trường đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh để làm một điểm thi.

Trường cũng dự kiến tiếp tục dành 50-60% chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT năm 2025. Đáng chú ý, trường sẽ giảm chỉ tiêu cho xét tuyển bằng học bạ THPT lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 xuống còn 15-20%. Số chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho xét tuyển thẳng, xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, xét tuyển điểm đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm 2025 trường dự kiến sẽ mở thêm 2 ngành mới nên sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Về phương án tuyển sinh, trường đang bàn thảo kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sao cho phù hợp với thực tế. Trong đó, dự kiến có 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm; xét điểm thi đánh giá năng lực (sử dụng kỳ thi của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính do nhóm trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hợp tác sử dụng chung kết quả); xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đặc biệt, năm học này là năm đầu tiên đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới, do đó trường dự kiến mỗi ngành sẽ gồm 4 tổ hợp môn, mỗi tổ hợp có 3 môn nhưng gồm những môn nào thì trường đang tính toán.

Hiện trường vẫn đang chờ thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT về phương hướng tuyển sinh chung cho năm 2025 và cấu trúc lại tổ hợp môn. Khi đó mới có cơ sở đưa ra phương án cụ thể cho từng phương thức.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.