TP. Hồ Chí Minh: Các trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Hiện các trường đại học đang có những điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp.

z5889046078021-b709ad7a4bce03331894f8f3e7f94470-30.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Điểm đáng chú ý nhất năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới khi số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới. Điều này tác động lớn đến phương án tuyển sinh của các trường đại học.

Theo đó, với số môn thi tốt nghiệp ít và thêm các môn mới, khả năng phương án tuyển sinh nhiều trường sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT vì việc xác định tổ hợp môn khó cho thí sinh. Bởi, thí sinh thi 4 môn thì chỉ có 2 tổ hợp để xét tuyển trong khi mọi năm thi 6 môn sẽ có nhiều tổ hợp xét tuyển nhiều ngành.

Tuy nhiên, ít môn thi sẽ giúp thí sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn bằng việc xác định môn thi rõ ràng để vừa xét tốt nghiệp vừa dùng xét tuyển đại học, nhất là với các trường xét điểm thi tốt nghiệp chiếm tỉ trọng lớn.

Về phía trường đại học cũng sẽ mở rộng phương thức xét tuyển hoặc có cách xét tuyển kết hợp để tăng nguồn tuyển và bảo đảm chất lượng tuyển sinh.

Đơn cử, năm 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ sử dụng 4 phương thức tuyển sinh chính và một số phương án tuyển sinh xét tuyển riêng.

Trong đó, thí sinh nhập học cao nhất ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (42,71%), kế đến là xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức (38,11%).

Các phương thức khác có tỉ lệ nhập học thấp như xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh...

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh đại học. Theo đó, thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh là: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đại học cũng khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

3-9093.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Theo đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, phương án tuyển sinh dự kiến giữ ổn định 5 phương thức, tránh gây xáo trộn cho thí sinh.

Với xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường dự kiến điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển để bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh muốn đăng ký.

Với kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT), ngoài Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, kỳ thi dự kiến mở rộng 30 trường cùng sử dụng kết quả này để xét tuyển. Chỉ tiêu cho phương thức này trường sẽ cân nhắc ở mức phù hợp.

Đáng chú ý, dự kiến kỳ thi này sẽ thêm môn mới là Ngữ văn, nâng tổng số môn thi lên 8 môn, tạo thuận lợi cho thí sinh muốn xét tuyển ở nhiều khối thi.

Nghiên cứu thêm phương án mới cho xét tuyển đại học năm 2025, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh dự kiến thêm phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trường đang làm việc và dự định sẽ ký kết hợp tác với Trường đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh để làm một điểm thi.

Trường cũng dự kiến tiếp tục dành 50-60% chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT năm 2025. Đáng chú ý, trường sẽ giảm chỉ tiêu cho xét tuyển bằng học bạ THPT lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 xuống còn 15-20%. Số chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho xét tuyển thẳng, xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, xét tuyển điểm đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm 2025 trường dự kiến sẽ mở thêm 2 ngành mới nên sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Về phương án tuyển sinh, trường đang bàn thảo kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sao cho phù hợp với thực tế. Trong đó, dự kiến có 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm; xét điểm thi đánh giá năng lực (sử dụng kỳ thi của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính do nhóm trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hợp tác sử dụng chung kết quả); xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đặc biệt, năm học này là năm đầu tiên đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới, do đó trường dự kiến mỗi ngành sẽ gồm 4 tổ hợp môn, mỗi tổ hợp có 3 môn nhưng gồm những môn nào thì trường đang tính toán.

Hiện trường vẫn đang chờ thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT về phương hướng tuyển sinh chung cho năm 2025 và cấu trúc lại tổ hợp môn. Khi đó mới có cơ sở đưa ra phương án cụ thể cho từng phương thức.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...