TP. Hồ Chí Minh: Các trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Hiện các trường đại học đang có những điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp.

z5889046078021-b709ad7a4bce03331894f8f3e7f94470-30.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Điểm đáng chú ý nhất năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới khi số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới. Điều này tác động lớn đến phương án tuyển sinh của các trường đại học.

Theo đó, với số môn thi tốt nghiệp ít và thêm các môn mới, khả năng phương án tuyển sinh nhiều trường sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT vì việc xác định tổ hợp môn khó cho thí sinh. Bởi, thí sinh thi 4 môn thì chỉ có 2 tổ hợp để xét tuyển trong khi mọi năm thi 6 môn sẽ có nhiều tổ hợp xét tuyển nhiều ngành.

Tuy nhiên, ít môn thi sẽ giúp thí sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn bằng việc xác định môn thi rõ ràng để vừa xét tốt nghiệp vừa dùng xét tuyển đại học, nhất là với các trường xét điểm thi tốt nghiệp chiếm tỉ trọng lớn.

Về phía trường đại học cũng sẽ mở rộng phương thức xét tuyển hoặc có cách xét tuyển kết hợp để tăng nguồn tuyển và bảo đảm chất lượng tuyển sinh.

Đơn cử, năm 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ sử dụng 4 phương thức tuyển sinh chính và một số phương án tuyển sinh xét tuyển riêng.

Trong đó, thí sinh nhập học cao nhất ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (42,71%), kế đến là xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức (38,11%).

Các phương thức khác có tỉ lệ nhập học thấp như xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh...

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh đại học. Theo đó, thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh là: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Đại học cũng khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

3-9093.jpg
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức

Theo đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, phương án tuyển sinh dự kiến giữ ổn định 5 phương thức, tránh gây xáo trộn cho thí sinh.

Với xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường dự kiến điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển để bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh muốn đăng ký.

Với kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT), ngoài Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, kỳ thi dự kiến mở rộng 30 trường cùng sử dụng kết quả này để xét tuyển. Chỉ tiêu cho phương thức này trường sẽ cân nhắc ở mức phù hợp.

Đáng chú ý, dự kiến kỳ thi này sẽ thêm môn mới là Ngữ văn, nâng tổng số môn thi lên 8 môn, tạo thuận lợi cho thí sinh muốn xét tuyển ở nhiều khối thi.

Nghiên cứu thêm phương án mới cho xét tuyển đại học năm 2025, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh dự kiến thêm phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trường đang làm việc và dự định sẽ ký kết hợp tác với Trường đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh để làm một điểm thi.

Trường cũng dự kiến tiếp tục dành 50-60% chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT năm 2025. Đáng chú ý, trường sẽ giảm chỉ tiêu cho xét tuyển bằng học bạ THPT lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 xuống còn 15-20%. Số chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho xét tuyển thẳng, xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, xét tuyển điểm đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm 2025 trường dự kiến sẽ mở thêm 2 ngành mới nên sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Về phương án tuyển sinh, trường đang bàn thảo kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sao cho phù hợp với thực tế. Trong đó, dự kiến có 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm; xét điểm thi đánh giá năng lực (sử dụng kỳ thi của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hoặc kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính do nhóm trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hợp tác sử dụng chung kết quả); xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đặc biệt, năm học này là năm đầu tiên đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với số môn thi ít hơn và xuất hiện những môn mới, do đó trường dự kiến mỗi ngành sẽ gồm 4 tổ hợp môn, mỗi tổ hợp có 3 môn nhưng gồm những môn nào thì trường đang tính toán.

Hiện trường vẫn đang chờ thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT về phương hướng tuyển sinh chung cho năm 2025 và cấu trúc lại tổ hợp môn. Khi đó mới có cơ sở đưa ra phương án cụ thể cho từng phương thức.

Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình
Xã hội

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình

Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN TUẤN Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta hãy bắt đầu từ những "tế bào" của trụ cột quốc gia về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều có vị trí quan trọng. Tri thức là nhân tố quan trọng nhất tạo ra động lực phát triển thịnh vượng bền vững của một quốc gia vượt lên các yếu tố về thể chế, địa lý, văn hóa. Tập hợp nguồn tri thức là tập hợp những "tế bào" mạnh khỏe của mọi mặt đời sống xã hội. Chúng ta cùng nhau tập hợp tri thức, kiến thức của các tầng lớp Nhân dân tạo ra các nền tảng cơ bản tạo đà cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"
Giáo dục

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã xuất sắc giành giải 3 môn tiếng Nhật. Với Minh Anh, em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của người Nhật, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc. 

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.