Theo đó, bộ tiêu chuẩn gồm 6 tiêu chuẩn lớn: thể chế số; cơ sở vật chất, hạ tầng số; dữ liệu số; nhân lực số; quản trị và điều hành số; giáo dục số.
Ở tiêu chuẩn thể chế số, cả 5 tiêu chí đều là điều kiện bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục gồm: trường học có ban hành các quy chế tổ chức dạy học trực tuyến (quy định rõ các nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến); quản lý cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân; vận hành, quản trị hệ thống mạng, an toàn thông tin; vận hành, sử dụng hệ thống văn phòng điện tử và văn thư lưu trữ; xây dựng, kiểm duyệt học liệu số và vận hành, sử dụng hệ thống quản lý học liệu số dùng chung; quản lý, sử dụng hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ số; quản lý, sử dụng, vận hành hệ thống quản trị nhà trường.
Ngoài ra, trường học có xây dựng và ban hành các kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến (bao gồm hoạt động dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp, dạy học tích hợp công nghệ số trên lớp học); kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hàng năm.
Cơ sở giáo dục có xây dựng chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác chuyển đổi số của đơn vị; có kế hoạch sử dụng ngân sách phục vụ công tác chuyển đổi số tại đơn vị; có ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại đơn vị.
Đối với 5 tiêu chuẩn còn lại, trường học được chấm điểm dựa trên các tiêu chí cụ thể. Mỗi tiêu chuẩn có số điểm tối đa là 200.
Đặc biệt, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng ban hành quy định về phòng studio xây dựng học liệu số; phòng học số (di động hoặc cố định); phòng thí nghiệm hiện đại, phòng thí nghiệm STEAM, ứng dụng thí nghiệm mô phỏng.