Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngoài 41 tuyến xe buýt hiện hữu có thể kết nối Metro số 1, thành phố đã bố trí 17 tuyến buýt điện mới có lộ trình bao phủ nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp ... kết nối trực tiếp với hệ thống nhà ga metro, giúp người dân dễ dàng di chuyển.
Cụ thể, 150 xe buýt điện trên 17 tuyến mới đang được hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến Metro số 1. Các tuyến buýt mới sẽ chạy vào ngày 20.12, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch vận hành chính thức của Metro số 1 để người dân quen dần.
17 tuyến buýt điện có số hiệu từ số 153 - 169. Mỗi xe đều dán lộ trình tuyến, giá vé từng chặng, đường dây nóng. Giá vé là 5.000 một lượt, học sinh sinh viên giá ưu đãi 3.000 đồng. Khách đi vé theo năm có giá 112.500 đồng. Thời gian chạy từ 5h - 22h mỗi ngày, tần suất 15 phút/chuyến. Các tuyến xe đều hoạt động cùng thời gian với tuyến Metro số 1.
Xe buýt điện gồm hai loại 30 và 60 chỗ, được trang bị hiện đại, đồng bộ. Hành khách có thể nhận biết xe dễ dàng thông qua màu sắc riêng. Trên ứng dụng Go!Bus, người dùng có thể tra cứu thông tin, thời gian đón khách, thời gian chạy một cách chính xác. Hành khách có thể dùng hệ thống thanh toán tự động gồm nhiều loại hình đa dạng như qua ứng dụng ngân hàng, thẻ từ…
Để tăng cường khả năng kết nối với Metro số 1, Sở Giao thông Vận tải đã có phương án kết nối với xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh, buýt sông cùng với các tuyến buýt gom. Trong đó, sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe để tăng tiện ích cho hành khách.
Tại khu vực 3 ga ngầm, xe điện 4 bánh sẽ hoạt động linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt. Bên cạnh đó, tuyến buýt sông cũng được đề xuất kết nối với ga Ba Son, ga Tân Cảng.