TP. Hạ Long tiếp cận phương pháp tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày 23.3, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến trong giáo dục mầm non cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long, khẳng định: “Giáo dục mầm non đóng vai trò nền tảng trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ em. Việc cập nhật các phương pháp giáo dục hiện đại không chỉ giúp nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên mà còn tạo nền móng vững chắc cho trẻ sẵn sàng bước vào hành trình học tập suốt đời và hội nhập quốc tế".

0w3a9641.jpg
Ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Quyết

Theo định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục mầm non cần chú trọng phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm khả năng tư duy, ngôn ngữ, sáng tạo và kỹ năng xã hội. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến từ các quốc gia có nền giáo dục phát triển là một trong những giải pháp quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Hội nghị đã chia sẻ kinh nghiệm từ Phần Lan - quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới và 8 năm liên tiếp đứng số 1 trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Giáo dục mầm non tại Phần Lan chú trọng khơi dậy tiềm năng của trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm và kết hợp nghệ thuật trong giảng dạy.

0w3a0108.jpg
Bà Minna Lappalainen, nhà sáng lập Laulau Learning Phần Lan, hướng dẫn thực hành phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật. Ảnh: Trần Quyết

Theo các chuyên gia, Phần Lan là minh chứng sống động cho thấy giáo dục mầm non không chỉ tạo ra sự khởi đầu vững chắc cho trẻ em mà còn góp phần xây dựng một xã hội học tập hạnh phúc và bền vững. Đây là bài học quan trọng mà Việt Nam, đặc biệt là TP. Hạ Long, có thể áp dụng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Bà Minna Lappalainen, nhà sáng lập Laulau Learning Phần Lan, đã giới thiệu và hướng dẫn thực hành phương pháp Laulau Songdrawing (Vẽ bài hát), được thiết kế kết hợp âm nhạc và hội họa, khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo, khả năng ngôn ngữ và kỹ năng cảm xúc. Những trải nghiệm thực tế không chỉ giúp giáo viên nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn truyền cảm hứng để họ đổi mới cách tiếp cận trong quá trình giảng dạy.

Hội nghị đánh dấu bước tiến trong thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục mầm non tại TP. Hạ Long. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động của Hạ Long hướng tới xây dựng thành phố học tập - nơi tri thức được lan tỏa và đổi mới giáo dục là động lực phát triển bền vững.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.