Xã hội

TP. Cần Thơ giao chủ đầu tư cắt hợp đồng các nhà thầu không thi công theo cam kết

Nguyễn Hành 24/10/2025 09:16

Tại buổi làm việc với hơn 70 nhà thầu tham gia thi công Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên giao chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt tiến độ thi công; cắt khối lượng, cắt hợp đồng đối với những nhà thầu yếu, thi công không bảo đảm khối lượng như cam kết.

5(4).jpg
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên gặp gỡ các nhà thầu thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Chiều 23/10, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành chủ đầu tư và các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1, dự án thành phần 2,3,4 qua địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ – Chủ đầu tư Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1, dự án thành phần 2,3,4 (Dự án) báo cáo về tiến độ dự án.

Theo đó, Dự án có tổng chiều dài 132,7km, với tổng số vốn hơn 31. 288 tỷ đồng. Dự án thực hiện từ 2022-2027, chia ra 11 gói thầu xây lắp. Đến nay tỷ lệ khối lượng đạt hơn 45%, chậm hơn so với kế hoạch đặt ra.

2(7).jpg
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ Lê Minh Cường

Tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho Dự án khoảng 20,1 triệu m3 cát rời (trong đó: DATP2 là 6 triệu m3, DATP3 là 6 triệu m3, DATP4 là 8,1 triệu m3) đã xác định nguồn khoảng 15,000 triệu m3, khai thác về công trình khoảng hơn 7,4 triệu m3. Còn lại khoảng 5,1 triệu m3 đang tiếp tục liên hệ với các địa phương (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long) để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án.

Về vật liệu đá, Chủ đầu tư cho hay tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho Dự án hơn 3,1 triệu m3, trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng hơn 0,7 triệu m3. Khối lượng đá đã xác định nguồn hơn 1,8 triệu m3; khối lượng chưa xác định nguồn khoảng hơn 1 triệu m3. Hiện Chủ đầu tư và Nhà thầu tiếp tục liên hệ, đăng ký nhu cầu tại các mỏ đá thuộc tỉnh Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh... cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu.

3(7).jpg
Đại diện nhà thầu báo cáo tiến độ thi công tại gói thầu đơn vị tham gia

Tại buổi làm việc, nhiều nhà thầu thể hiện sự quyết tâm thực hiện công trình, tuy nhiên, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, nguồn cát đắp nền khan hiếm. Đến thời điểm hiện tại, khi các mỏ cát được giao theo cơ chế đặc thù, tuy nhiên công suất khai thác không như kỳ vọng, dẫn đến các nhà thầu thi công không đạt khối lượng như kế hoạch đặt ra.

Các nhà thầu kiến nghị, UBND TP. Cần Thơ, Chủ đầu tư sớm có giải pháp, đáp ứng đủ nguồn cát để các nhà thầu tập trung nhân sự, thiết bị máy móc, tăng 3 ca, 4 kịp thi công để hoàn thành dự án có thể hoàn thành vào 30/7/2026 và thông xe kỹ thuật vào quý I năm 2027.

1.jpg
Hiện nay các công trình cầu của dự án đều đạt và vượt tiến độ

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ Lê Minh Cường cho biết, hiện nay tiến độ thực hiện các công trình cầu trên tuyến đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên phần tuyến đường còn một số đoạn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường ban đầu còn chậm, hiện đang khẩn trương đắp cát gia tải nền đường. Đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, Nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị và đề ra các giải pháp rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành Dự án theo Nghị quyết Quốc hội, Nghị quyết Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên, nhấn mạnh Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là dự án trọng điểm quốc gia; dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Quốc hội của Thủ tướng và đặc biệt là sự kỳ vọng hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long về tuyến cao tốc này là rất lớn.

6(2).jpg
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên yêu cầu các nhà thầu đoàn kết, phối hợp cùng quyết tâm thi công, bảo đảm dự án hoàn thành như chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ ghi nhận sự nỗ lực của các nhà thầu, vượt qua những khó khăn ban đầu do thiếu vật liệu xây dựng; thực hiện thi công ở vùng sông nước, nhiều kênh rạch, vận chuyển máy móc, vật liệu khó khăn... để tham gia thi công dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khối lượng chỉ đạt hơn 45%, tỷ lệ giải ngân mới đạt 33%. Với tốc độ này, dự án khó hoàn thành như kế hoạch.

Để dự án hoàn thành như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cuối năm 2026 thông xe kỹ thuật và đầu năm 2027 là hoàn thành dự án, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, thật sự đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau để cùng hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, các nhà thầu nâng công suất khai thác cát, khẩn trương đưa cát về công trình, tập trung nhân lực, máy móc, tổ chức thi công bảo đảm tiến độ theo lịch trình cụ thể và gửi kế hoạch tiến độ thi công về Chủ đầu tư, kiểm tra theo dõi.

Đối với Chủ đầu tư, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Kiên quyết cắt khối lượng, cắt hợp đồng đối với những nhà thầu không thực hiện thi công như cam kết, nhất là có sự nhắc nhở của chủ đầu tư. Xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát dự án gửi UBND thành phố theo dõi; kịp thời chỉ đạo, xử lý những khó khăn vướng mắc.

Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ còn yêu cầu sở, ngành, Trung tâm phát triển quỹ đất, nhà thầu... phối hợp, rà soát sớm lập hồ sơ, đền bù hỗ trợ các hộ dân có đất trong hành lang dự án, trạm dừng chân, hệ thống thoát nước, tưới tiêu; hoàn thành di dời 2 trụ điện cao thế trong tháng 10, để nhà thầu thi công, hoàn thành dự án như kế hoạch.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Cần Thơ giao chủ đầu tư cắt hợp đồng các nhà thầu không thi công theo cam kết
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO