Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Báo Đại biểu Nhân dân

- Thứ Bảy, 23/01/2021, 16:01 - Chia sẻ
Sáng 23.1, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và các đại biểu dự Hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Thụ; các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Vũ Minh Tuấn...

Mặc dù 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid – 19 bùng phát nhưng Đảng ủy và Lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động đoàn kết, thống nhất, đề cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức hoạt động, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại Hội nghị

Báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm nhiệm vụ xuất bản báo hàng ngày với nội dung chất lượng ngày càng đổi mới và nâng cao; tập trung tuyên truyền các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là hoạt động của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội; tuyên truyền Kỳ họp thứ Chín, Kỳ họp thứ Mười của Quốc hội, các Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Báo đã đẩy mạnh tuyên truyền về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; thông tin và tuyên truyền kịp thời về công tác phòng, chống dịch Covid – 19; tuyên truyền sâu, kịp thời, đầy đủ các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41, được Lãnh đạo Quốc hội, Văn phòng Quốc hội biểu dương, đánh giá cao. Chủ động và đổi mới trong công tác tuyên truyền hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp... 

Báo đã phối hợp với các bộ, ngành tổ chức nhiều tọa đàm, giao lưu trực tuyến về những vấn đề có tính thời sự, được dư luận quan tâm. Hoàn thiện và nghiệm thu đề án Phát triển Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân. 

Về công tác Đảng, năm 2020, Báo đã tổ chức thành công Đảng hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025. Triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho đảng viên dự bị và thực hiện tốt nghiệp vụ công tác Đảng.

Công tác tổ chức, cán bộ luôn được Đảng ủy và lãnh đạo Báo quan tâm thực hiện. Trong năm 2020, Báo đã cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, lãnh đạo quản lý cấp vụ… Đối với công tác lao động, tiền lương duy trì, việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hợp đồng luôn bảo đảm đúng theo quy định; tổ chức khám sức khỏe định kỳ được thực hiện đầy đủ, bình xét lao động hàng tháng công khai, minh bạch theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ.

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Năm 2020, Báo Đại biểu Nhân dân đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyên môn, đạt nhiều giải thưởng cao tại các Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí về xây dựng Đảng, Giải báo chí của các bộ ngành như: 1 Giải B và 1 Giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia; 1 Giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng; 1 Giải A, 1 Giải B và 1 Giải khuyến khích Giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam; 1 Giải A  Giải Báo chí toàn quốc về khoa học, công nghệ; 1 Giải C Giải Báo chí toàn quốc về Tài nguyên môi trường... Báo Đại biểu Nhân dân là 1 trong 15 tập thể được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng. Phó Tổng biên tập Phạm Thị Thanh Huyền là đại biểu duy nhất đại diện cho cơ quan Văn phòng Quốc hội dự và nhận bằng khen tại Đại hội thi đua yêu nước của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, là điển hình tiên tiến của Văn phòng Quốc hội dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu 75 năm Quốc hội Việt Nam do Công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức, Công đoàn cơ sở Báo Đại biểu Nhân dân đã phát động tới toàn thể đảng viên công đoàn tham gia tích cực, trong đó một đoàn viên Công đoàn đã được trao giải 3. Báo đã hưởng ứng cuộc thi ảnh trực tuyến "Nét đẹp nữ công đoàn viên Văn phòng Quốc hội dưới góc nhìn đồng nghiệp" và đạt 1 giải A, 1 giải B, 1 giải khuyến khích. Các phong trào đoàn thể tiếp tục được duy trì như: bảo trợ truyền thông cho Giải chạy Marathon Quốc tế di sản Hà Nội; tổ chức Giải bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng tranh cúp Báo Đại biểu Nhân dân.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Báo Đại biểu Nhân dân xác định các nhiệm vụ trọng tâm gồm: tập trung truyên truyền Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; mở rộng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử, về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân trong bộ máy nhà nước… Tiếp tục thông tin tuyên truyền các sự kiện Quốc hội, hoạt động của các kỳ họp Quốc hội Khóa XIV, Khóa XV; tuyên truyền các kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuyên truyền các sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, tuyên truyền thông tin Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đẩy mạnh công tác phát hành báo in và phát triển báo điện tử... 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ vui mừng và biểu dương Báo Đại biểu Nhân dân đã đạt nhiều thành tích quan trọng trong năm 2020 dù đây là năm có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. 

Toàn cảnh Hội nghị

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá, Báo đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về 2 Kỳ họp Quốc hội và các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cập nhập đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời và chính xác hoạt động của lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp.

Đặc biệt, Báo Đại biểu Nhân dân là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Báo đã có nhiều bài viết và những chuyên đề chuyên sâu, chất lượng, nội dung phong phú mang bản sắc riêng; xuất bản các ấn phẩm chuyên đề miền núi; mở các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giám sát, lập pháp, hoạt động chất vấn của Quốc hội; phản ánh quá trình đổi mới hoạt động của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp; tổ chức các tọa đàm, hội thảo về những chủ đề có tác động xã hội lớn, được độc giả quan tâm.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, Báo đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Quốc hội, luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, đồng thời phản ánh đúng và trúng nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề gai góc, nóng bỏng của cuộc sống được cử tri và Nhân dân quan tâm. Báo đã luôn giữ vững vai trò cầu nối, truyền tải thông tin của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp đến cử tri; đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, yêu cầu của người dân đến diễn đàn Quốc hội, Hội đồng Nhân dân. 

Một điểm sáng nữa trong năm 2020, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là Báo đã đạt được nhiều giải thưởng cao tại các Giải Báo chí uy tín của đất nước… Cùng với đó, thu nhập, đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên được giữ ổn định, có tăng so với những năm trước dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19. Báo cũng quan tâm công tác đoàn thể, nhất là sinh hoạt đảng, thực hiện các sinh hoạt chuyên đề; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên tham gia các khóa đào tạo, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn...

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng đánh giá cao việc Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức bài bản, chuyên nghiệp Giải bóng đá các cơ quan Trung ương, tham gia tổ chức Giải Marathon Di sản Hà Nội... qua đó tạo tiếng vang, góp phần xây dựng và phát triển "thương hiệu" Báo Đại biểu Nhân dân. 

Năm 2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội gợi mở, Báo Đại biểu Nhân dân cần tập trung tuyên truyền về tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII Đảng... Trong đó, đối với bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cần chú ý tuyên truyền những nội dung mới của bầu cử lần này được thể hiện trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết liên tịch, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng, hướng dẫn của các Ban Trung ương, mở chuyên mục hỏi đáp về bầu cử.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng lưu ý Lãnh đạo Báo cần chú động bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị trong Văn phòng Quốc hội... để xây dựng Báo Đại biểu Nhân dân ngày càng vững mạnh. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ phóng viên ngày càng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Xây dựng và quản lý tòa soạn điện tử hiện đại, mỗi công việc cần triển khai một cách chuyên nghiệp theo quy trình công khai, minh bạch, góp phần khẳng định vị thế của tờ báo là Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và cử tri. Trong bối cảnh hiện nay có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin xấu độc, Báo Đại biểu Nhân dân cần phát huy vai trò dẫn dắt thông tin chuẩn mực, chính thống.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tin tưởng, với sự đoàn kết, thống nhất cao, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm 2021.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thúy Chinh trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng đại diện các tập thể

Tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thúy Chinh đã trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng đại diện các tập thể.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Vũ Minh Tuấn trao trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng các cá nhân
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Vũ Minh Tuấn và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Thụ trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng các cá nhân

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Vũ Minh Tuấn và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Thụ trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tặng các cá nhân.

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa và Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Nguyễn Quốc Thắng trao Giấy khen của Tổng Biên tập cho các tập thể, nhóm tác giả và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, đạt các giải Báo chí...

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, PGS. TS Đỗ Chí Nghĩa và Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Nguyễn Quốc Thắng trao Giấy khen của Tổng Biên tập cho các tập thể, nhóm tác giả và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, đạt các giải Báo chí...

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc với tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Báo Đại biểu Nhân dân
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc với tập thể nữ cán bộ, viên chức và người lao động Báo Đại biểu Nhân dân
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền với tập thể nữ cán bộ, viên chức và người lao động Báo Đại biểu Nhân dân
Quang Khánh