Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô
Trước đó, ông Trump cho biết thuế đánh vào ô tô sẽ có hiệu lực sớm nhất vào ngày 2.4, một ngày sau khi các thành viên trong Nội các trình bày các phương án về một loạt mức thuế nhập khẩu giữa lúc ông Trump tìm cách tái định hình thương mại toàn cầu.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích những gì ông gọi là sự đối xử bất công đối với ngành xuất khẩu ô tô của Hoa Kỳ tại thị trường nước ngoài.
Ví dụ, Liên minh châu Âu thu thuế 10% đối với xe nhập khẩu, gấp bốn lần mức thuế xe du lịch của Hoa Kỳ là 2,5%. Tuy nhiên, Hoa Kỳ thu thuế 25% đối với xe bán tải từ các quốc gia khác ngoài Mexico và Canada, một loại thuế khiến những chiếc xe này mang lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất ô tô ở Detroit.
Người đứng đầu cơ quan thương mại EU Maros Sefcovic sẽ gặp những người đồng cấp Hoa Kỳ - Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, ứng cử viên cho vị trí Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer và giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett tại Washington để thảo luận về các mức thuế mà ông Trump đe dọa áp đặt.
Khi được hỏi liệu Liên minh châu Âu (EU) có thể tránh được các mức thuế đáp trả mà ông đề xuất tuần trước hay không, ông Trump lặp lại tuyên bố rằng EU đã báo hiệu sẽ giảm thuế đối với ô tô Mỹ xuống ngang bằng với mức thuế của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà lập pháp EU đã phủ nhận điều này.
Ông Trump khẳng định sẽ gây áp lực với các quan chức EU để tăng cường nhập khẩu ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ.
Mức thuế nhập khẩu ô tô 25% sẽ là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vốn đang chao đảo vì sự bất ổn do chính sách thuế quan của Trump gây ra.
Một vở kịch tương tự đã diễn ra vào năm 2018 và 2019 trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, khi Bộ Thương mại tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia về ô tô nhập khẩu và tuyên bố rằng, lĩnh vực này đang làm suy yếu cơ sở công nghiệp trong nước. Trump đã đe dọa áp thuế ô tô 25% vào thời điểm đó, nhưng cuối cùng không có hành động nào, khiến thẩm quyền áp thuế từ cuộc điều tra đó hết hạn.
Tăng thuế đối với dược phẩm, chip bán dẫn
Hôm 18.2, ông Trump cũng tuyên bố rằng mức thuế đối với các ngành dược phẩm và chip bán dẫn sẽ bắt đầu ở mức 25% hoặc cao hơn và sẽ tăng đáng kể trong vòng một năm.
Ông không đưa ra ngày cụ thể để công bố các mức thuế này và cho biết ông muốn dành thời gian cho các nhà sản xuất thuốc và chip thiết lập nhà máy tại Mỹ để họ có thể tránh bị áp thuế.
Kể từ khi nhậm chức cách đây bốn tuần, Trump đã áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện hành, vì Trung Quốc không ngăn chặn được nạn buôn bán fentanyl. Ông cũng tuyên bố, rồi sau đó trì hoãn trong một tháng, mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và hàng nhập khẩu không phải năng lượng từ Canada.
Ông cũng đã ấn định ngày bắt đầu áp thuế 25% đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu là 12.3, xóa bỏ các miễn trừ cho Canada, Mexico, Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại khác. Ông Trump cũng lưu ý mức thuế này sẽ áp dụng cho hàng trăm thành phẩm nhập khẩu làm bằng thép và nhôm, từ ống dẫn điện đến lưỡi ủi đất.
Tuần trước, ông đã chỉ đạo nhóm kinh tế của mình lập kế hoạch áp dụng thuế quan tương hỗ phù hợp với thuế quan của từng sản phẩm đối với từng quốc gia.