Tổng Giám đốc Hanoi Metro nói gì về con số báo lãi gần 100 tỉ đồng?

Mới đây, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bất ngờ nêu con số báo lãi sau 19 tháng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, hàng ngày có 31.000 - 33.000 người đi tàu, cao điểm 55.000 người/ngày. Tàu chạy 6 phút/chuyến và lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỉ đồng.

Chênh lệch doanh thu, chi phí 96 tỷ đồng chưa phải lợi nhuận

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về nội dung này, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường khẳng định, thông tin về số lãi gần “trăm tỉ” là chưa đúng. Theo đó, nguồn thu năm 2022 của công ty ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố Hà Nội theo đơn giá tạm thời. “Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của công ty trên 96 tỷ đồng chưa phải là lợi nhuận. Tuy nhiên, theo quy định của tài chính nếu thu – chi mà dương thì gọi là lợi nhuận”, ông Trường nói.

Tổng giám đốc đường sắt Hanoi Metro Vũ Hồng Trường nói gì về con số lãi gần 100 tỉ -0
Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường

Tổng Giám đốc Hanoi Metro lý giải con số chênh lệch trên 96 tỷ là do định mức và đơn giá của thành phố Hà Nội để đặt hàng, là tính bình quân cho cả một quá trình. Tuy nhiên, trong hai năm đầu đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Đặc biệt, nhiều loại vật tư phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi. Hết thời gian bảo hành các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Chính vì vậy, theo kế hoạch tài chính năm 2023, công ty dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố Hà Nội. Ông Trường cho biết, công ty đã báo cáo liên ngành về phương án xử lý chênh lệch thu chi 96 tỷ năm 2022, trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để đảm bảo duy trì vận hành tuyến, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định.

Trên13,7 triệu hành khách đã đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Thông tin về kết quả vận hành tuyến đường sắt đô thị, Tổng Giám đốc Vũ Hồng trường cho biết,ngày 6.11.2021 tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước chính thức đưa vào vận hành khai thác. Tính đến hết ngày 11.6.2023, Tuyến đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Hiện nay, mỗi ngày có trên ba vạn hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.

Tổng giám đốc đường sắt Hanoi Metro Vũ Hồng Trường nói gì về con số lãi gần 100 tỉ -0
Hành khách phấn khởi lần đầu tiên được trải nghiệm bằng tàu điện trên cao

“Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên Tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%. Đặc biệt, khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Trường nhấn mạnh.

Tổng giám đốc đường sắt Hanoi Metro Vũ Hồng Trường nói gì về con số lãi gần 100 tỉ -0
Nhân viên Hanoi Metro hướng dẫn hành khách lên, xuống tàu điện trước các nhà ga

Theo các chuyên gia, đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng nói chung và đường sắt đô thị là đầu tư công không nhằm mục đích lợi nhuận mà vì hiệu quả xã hội, môi trường như: giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông,... Theo tính toán, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được 487.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng. Về giảm thiểu ô nhiễm, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí CO, HC và NOx.

Giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh
Địa phương

Mốc son về hạ tầng cho vùng cao Tây Bắc

Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34km, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vừa được tổ chức long trọng tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc son quan trọng trong phát triển hạ tầng của tỉnh Hòa Bình, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực, mở đường cho vùng Tây Bắc phát triển.

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Giao thông

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quốc lộ 55 có 1,6km từ Quốc lộ 1A vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường chỉ rộng 6m, chưa đáp ứng lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày một tăng cao. UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ này.

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa
Giao thông

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa

Ngày 1.10, Vietnam Airlines cùng với Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 9 triệu trên chuyến bay VN441 từ Incheon đến Cam Ranh được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả Vietnam Airlines và ngành du lịch Khánh Hòa.

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe
Xã hội

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27.6.2024. Theo đó, Luật quy định cụ thể các trường hợp không được dừng, đỗ xe.

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông
Giao thông

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"
Giao thông

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"

Sáng 25.9, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới) tổ chức cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024.