Giải thưởng Cánh diều 2015

Tôn vinh phim Việt

- Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:30 - Chia sẻ
Với tiêu chí đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực, năm nay giải Cánh diều đã nhận được 143 phim các thể loại và 6 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh tham dự.

Chia sẻ tại họp báo sáng 31.3, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, trong số 143 phim tham dự, được quan tâm hơn cả là 18 phim truyện điện ảnh, gồm: Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Người trở về, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quyên, Ngày nảy ngày nay, Siêu trộm, Trúng số, Bộ ba rắc rối, 49 ngày, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Gái già lắm chiêu Ám ảnh. Đa dạng về đề tài, cách thể hiện, sự tìm tòi, mỗi phim là một thế giới riêng: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tái hiện tuổi thơ trong trẻo; trong khi Chuyện đời của Yến là một hướng khai thác về người phụ nữ, rồi Nhà tiên tri có nội dung tôn vinh Bác Hồ, phim Quyên về người Việt Nam ở nước ngoài… Các bộ phim đã thể hiện đa chiều cuộc sống, tâm hồn người Việt.

Năm nay Hội từ chối dòng phim có yếu tố ngoại lai, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Hiện nay, do nhiều điều kiện, Hội Điện ảnh Việt Nam tập trung động viên người Việt làm phim về người Việt, làm sao khi xem, khán giả có thể nhận ra đấy là phim Việt. Phim có yếu tố ngoại lai, đặc biệt là hiện có nhiều phim làm lại từ kịch bản nước ngoài, dù đông khán giả và doanh thu cao, nhưng không phải do nghệ sĩ Việt tự thân sáng tạo và nói lên câu chuyện Việt. Chúng tôi chưa chào đón những dòng phim như thế này. Trước hết hãy vì phim Việt”.

 18 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2015 sẽ được chiếu miễn phí phục vụ khán giả Thủ đô tại 4 địa điểm: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Rạp Tháng 8, Rạp Ngọc Khánh, CGV Mipec Tower - 229 Tây Sơn, từ ngày 13 - 17.4. Khán giả nhận giấy mời xem phim tại các rạp từ ngày 11.4.

Những năm trước, việc trao giải được tổ chức vào ngày 15.3, ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh và được chọn là Ngày Điện ảnh Việt Nam. Năm nay, lễ trao giải thưởng Cánh diều sẽ muộn hơn 1 tháng, diễn ra vào 20h ngày 20.4. Giải thích về sự thay đổi này, NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: Việc điều chỉnh ngày trao giải nhằm phù hợp với việc ra rạp của các bộ phim chiếu Tết, bởi giải Cánh diều trao sớm quá, các phim truyện điện ảnh đưa vào kinh doanh Tết và dịp sau Tết thường ngại không đăng ký dự giải, do sợ ảnh hưởng tới doanh thu. Hơn nữa, tổ chức vào tháng 3, Ban giám khảo phải xem phim để chấm giải từ trước Tết Nguyên đán và kéo dài khoảng 1 tháng rưỡi, cũng là điều bất tiện. Năm nay, Ban giám khảo phim truyện truyền hình và công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh đã chấm tác phẩm từ tháng 2. Các Ban giám khảo khác ngày 4.4 sẽ vào cuộc; riêng Ban giám khảo phim truyện điện ảnh sẽ chấm ngày 11.4.

Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2015 sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Đặc biệt, buổi lễ sẽ tôn vinh 2 nghệ sĩ lão thành: nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ - Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhà giáo nhân dân Lê Đăng Thực - nhà sư phạm hàng đầu của ngành điện ảnh Việt Nam, vì những đóng góp của họ cho điện ảnh nước nhà.

Lê Thủy