"Tôi là Bêtô" ấn bản đặc biệt và dòng sách đẹp

- Thứ Ba, 05/10/2021, 05:35 - Chia sẻ
Theo thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ, ngày 6.10, tác phẩm "Tôi là Bêtô" ấn bản đặc biệt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ ra mắt độc giả trên toàn quốc. Với định dạng bìa cứng, khổ to 19x24cm, gồm 196 trang, in 5 màu toàn bộ, có bổ sung nhiều tranh minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, "Tôi là Bêtô" ấn bản đặc biệt góp thêm một đầu sách giá trị vào dòng sách đẹp Việt Nam.

Đại diện NXB Trẻ cho biết, trong đợt phát hành rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 6.10, Tôi là Bêtô ấn bản đặc biệt sẽ có 100 quyển có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường được bán với đúng giá bìa tại Cửa hàng sách NXB Trẻ (157 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh). Toàn bộ số tiền bán 100 quyển “S100” có chữ ký này sẽ được NXB Trẻ phối hợp cùng Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trao tặng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do ảnh hưởng của Covid-19 trên địa bàn thành phố. Thông qua NXB Trẻ, một số tác giả khác cũng đã góp nhuận bút sách của mình để ủng hộ hoạt động trong chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả” do NXB Trẻ tổ chức.

"Tôi là Bêtô" ấn bản đặc biệt sẽ ra mắt vào ngày 6.10

Tôi là Bêtô được Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh trao Giải thưởng văn học năm 2008, là tác phẩm thứ hai của Nguyễn Nhật Ánh được dịch sang tiếng Hàn Quốc, sau Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ. Tôi là Bêtô từng được đưa vào sách giáo khoa cũng như trong đề thi văn. Từ năm 2010, trường Quốc tế Úc TP. Hồ Chí Minh (AIS) đã dùng trọn vẹn tác phẩm Tôi là Bêtô làm học liệu cho học sinh.

14 năm, gần 50 lần tái bản, trên 150.000 bản in

Sau 14 năm kể từ lần đầu ra mắt (năm 2007), Tôi là Bêtô trở thành một trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được yêu thích nhất với gần 50 lần tái bản, tổng số lượng bản in ấn bản thông thường (khổ 13x20cm, 230 trang) lên đến trên 150.000 bản.

Ngay khi ra đời Tôi là Bêtô đã gây ấn tượng đặc biệt do được viết theo phong cách hoàn toàn khác so với những tác phẩm trước đó của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thông qua góc nhìn và suy nghĩ của nhân vật chú chó Bêtô thông minh, hài hước, tác giả gửi gắm những mẩu chuyện trong cuộc sống hằng ngày, những phát hiện “vô vàn thú vị mà cuộc sống cố tình giấu kín ở ngóc ngách nào đó trong tâm hồn của mỗi chúng ta”.

Chia sẻ về tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Trong quá trình viết Tôi là Bêtô, tôi không để cho mình quá bị lệ thuộc vào tính đối tượng. Khi giải phóng khỏi sự ràng buộc của lối viết truyện thiếu nhi truyền thống, biên độ chủ đề được mở rộng và tôi cho phép mình ngẫm nghĩ nhiều hơn trong tác phẩm. Một cách tự nhiên, cuốn sách hướng tới cả bạn đọc trẻ con lẫn người lớn, nhờ vậy tôi tin Tôi là Bêtô chứa đựng được nhiều điều hơn vẻ bề ngoài của nó”.

GS. Phong Lê nhận xét: “Xem cách Nguyễn Nhật Ánh chọn và mở rộng dần các mối quan hệ và sự ứng xử của Bêtô đối với chung quanh, và chung quanh đối với Bêtô, ta có thể hình dung ra gương mặt con trẻ của chúng ta ở lứa tuổi này, trong cái thế giới chúng ta đang sống hôm nay. Đó cũng là cơ sở cho ta hiểu một truyện viết cho thiếu nhi đạt được giá trị đích thực của nó cũng sẽ là một tác phẩm hay đối với người lớn. Đã lâu lắm, tôi mới lại được đọc một truyện thú như thế”.

Còn với nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, “nhẹ nhàng và thâm thúy, cuốn hút từ đầu tới cuối, cuốn truyện làm bật cười con trẻ và làm trầm tư người lớn. Những trải nghiệm buồn vui, những mất mát cay đắng, những ảo mộng tan vỡ, những thức ngộ xót xa cứ bảng lảng, cứ ẩn hiện phía sau những câu chữ bình dị, trong một giọng kể hồn nhiên, ngây thơ. Bất cứ lúc nào đem ra đọc cũng được. Đọc một mình, cười khóc một mình. Và rồi ai đọc xong cũng có thể nói: Tôi là Bêtô”.

Chất lượng nội dung và thẩm mỹ cao

Tôi là Bêtô ấn bản đặc biệt lần đầu tiên với định dạng bìa cứng, khổ to 19x24cm, gồm 196 trang in 5 màu toàn bộ, bổ sung nhiều tranh minh họa khổ lớn mới nhất, chưa từng công bố của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường. Những độc giả từng say mê các nhân vật Bêtô, Binô… có cơ hội lưu trữ thêm một ấn bản giá trị. Đây là tựa sách thứ hai của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được NXB Trẻ đầu tư ấn bản đặc biệt trong năm 2021, sau Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ phát hành hồi tháng 4.

Đại diện NXB Trẻ cho biết, trước nhu cầu của người chơi sách, sưu tầm, sưu tập sách muốn có thêm những bản sách hay, đẹp, làm phong phú tủ sách gia đình; đồng thời giúp người yêu sách có thêm món quà trang nhã, giá trị để tặng nhau, NXB Trẻ đã ra mắt nhiều ấn phẩm nằm trong dòng sách bìa cứng có chất lượng nội dung và thẩm mỹ cao, như bộ sách Thu Giang - Nguyễn Duy Cần, bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh bản in màu, các tác phẩm văn học Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi là Bêtô (Nguyễn Nhật Ánh), Cánh đồng bất tận (Nguyễn Ngọc Tư), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần) và sẽ tiếp tục với các bộ, tựa sách mới khác trong thời gian tới.

"Tiêu chí lựa chọn các tác phẩm trong dòng sách này là có giá trị nội dung cao và được công chúng yêu thích. Phản hồi từ bạn đọc đối với dòng sách đẹp khá tích cực vì đáp ứng được nhu cầu sưu tập, sưu tầm, quà tặng ý nghĩa cũng như tình yêu dành cho các ấn phẩm, tác giả tên tuổi. Bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh bản in màu ấn hàng tháng 4.2021 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập NXB Trẻ đã tái bản ngay sau đó. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bản đặc biệt cũng được hưởng ứng, đón nhận, dẫn đến việc ra mắt tiếp bản đặc biệt Tôi là Bêtô", đại diện NXB Trẻ thông tin thêm.

Hà Linh Ngọc