Tư duy lập pháp của Nhật Bản:

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

japan-law-constitution-legal-judgment-justice-vector-13379832-4742.jpg
Nguồn: photostock

Tính ngắn gọn và trọng tâm

Một trong những đặc điểm nổi bật của pháp luật Nhật Bản là sự ngắn gọn trong nội dung. Các đạo luật thường chỉ tập trung vào nguyên tắc cốt lõi, còn các nội dung chi tiết và kỹ thuật sẽ được quy định ở các văn bản dưới luật như nghị định, thông tư hoặc hướng dẫn hành chính.

Sau khi luật được thông qua, các cơ quan hành chính sẽ soạn thảo thêm nghị định, thông tư, hoặc các văn bản hướng dẫn nhằm chi tiết hóa luật. Những văn bản này được thiết kế để dễ dàng sửa đổi mà không cần thông qua quy trình phức tạp như khi sửa đổi luật.

Trong trường hợp luật không rõ ràng, tòa án sẽ đóng vai trò giải thích và áp dụng, dựa vào án lệ hoặc nguyên tắc chung. Điều này giúp bổ sung chi tiết cho các lỗ hổng có thể tồn tại trong luật.

Những đạo luật điển hình

Mặc dù không phải đạo luật nào của Nhật Bản cũng được thiết kế tinh gọn, nhưng nhìn chung “quý hồ tinh bất quý hồ đa” là phong cách nổi bật của Nhật Bản trong quá trình làm luật. Ví dụ điển hình là Hiến pháp Nhật Bản (1947). Là văn bản pháp lý tối cao, song Hiến pháp Nhật Bản chỉ gồm 11 chương và 103 điều, ngắn gọn hơn rất nhiều so với Hiến pháp của nhiều nước khác. Trong đó, các điều khoản cũng được quy định vô cùng súc tích. Chẳng hạn, Điều 9 (Điều khoản hòa bình) cấm Nhật Bản tham gia chiến tranh và duy trì quân đội chính thức. Mặc dù chỉ là một dòng rất ngắn gọn nhưng có ý nghĩa và tác động sâu rộng, đặt nền móng cho chính sách hòa bình của Nhật Bản sau Thế chiến II. Các quy định liên quan đến quyền con người rất khái quát, tạo không gian linh hoạt cho các bộ luật khác.

Luật Công ty: quy định tổng quát về cách thành lập và vận hành công ty, nhưng các thủ tục chi tiết liên quan đến thuế, báo cáo tài chính thường được ban hành qua nghị định hoặc hướng dẫn từ cơ quan quản lý.

Luật bảo vệ thông tin Cá nhân: được ban hành lần đầu năm 2003, nhưng được sửa đổi nhiều lần để theo kịp sự phát triển công nghệ. Trong khi luật quy định chung về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu, các chi tiết về loại thông tin, phương pháp bảo vệ, và mức phạt được quy định tại các nghị định.

Luật Giáo dục cơ bản: Luật này chỉ nêu các nguyên tắc cơ bản về giáo dục bắt buộc và quyền lợi của trẻ em. Các quy định cụ thể như chương trình học, sách giáo khoa, và ngân sách được giao cho Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) quy định.

Phong cách viết luật này phản ánh triết lý pháp lý của Nhật Bản: "Quy định ít, tác động lớn".

Nguồn gốc của phong cách lập pháp tinh gọn

Hệ thống pháp luật Nhật Bản chịu ảnh hưởng lớn từ hai nền pháp luật lớn là pháp luật Đức và Pháp, còn được gọi là hệ thống dân luật (Civil Law - để phân biệt với hệ thống thông luật là Common Law), trong đó luật pháp chủ yếu mang tính khung pháp lý và được làm rõ qua các văn bản dưới luật hoặc án lệ.

Bên cạnh đó, phong cách lập pháp này cũng bắt nguồn từ văn hóa tổ chức Nhật Bản với việc ưu tiên tính rõ ràng, chặt chẽ và giảm thiểu xung đột pháp lý đã ăn sâu vào cách tổ chức luật pháp.

Tư duy lập pháp này cũng gắn liền với bối cảnh lịch sử. Từ cuối thế kỷ XIX, khi Nhật Bản bước vào thời kỳ Minh Trị Duy Tân, việc học hỏi các mô hình pháp luật tiên tiến từ phương Tây đã định hình phong cách viết luật súc tích và tập trung vào nguyên tắc lớn, để dễ dàng thích nghi với sự phát triển.

Phong cách thiết kế luật khung cũng thể hiện sự phân quyền, phân cấp rõ ràng giữa cơ quan lập pháp và hành pháp, trong đó, Quốc hội (Kokkai) ban hành luật với vai trò xác định các nguyên tắc cơ bản. Các bộ, ngành và cơ quan chính phủ phụ trách xây dựng và ban hành các hướng dẫn chi tiết, phù hợp với từng lĩnh vực cụ thể. Điều này tạo nên sự phân cấp rõ ràng giữa cơ quan lập pháp và hành pháp.

Chẳng hạn, Luật Bảo vệ môi trường đặt ra mục tiêu giảm phát thải, nhưng cách thực hiện như áp dụng công nghệ nào, trợ cấp ra sao sẽ do các nghị định hoặc thông tư quyết định.

Hoặc như Luật Bảo vệ thông tin cá nhân đưa ra các nguyên tắc chung, nhưng chi tiết về cách thực hiện sẽ được quy định bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Tính ưu việt và hạn chế

Tư duy lập pháp của Nhật Bản đã chứng tỏ sự ưu việt của nó khi bảo đảm cho hệ thống pháp luật của Nhật Bản vừa ổn định vừa linh hoạt trong nhiều thập kỷ qua. Các vấn đề chi tiết được xử lý bởi cơ quan hành chính, giúp giảm áp lực cho Quốc hội. Việc thay đổi nội dung chi tiết không cần sửa đổi luật, chỉ cần sửa đổi văn bản dưới luật. Đặc biệt là trong bối cảnh xã hội, khoa học, công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày, việc tạo ra tính linh hoạt các đạo luật là vô cùng cần thiết. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nguồn lực để sửa đổi các bộ luật đồ sộ, với những quy trình phức tạp và tốn kém.

Bên cạnh đó, việc thiết kế luật ngắn gọn, rõ ràng sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ áp dụng đặc biệt trong một hệ thống pháp luật chặt chẽ như Nhật Bản. Những nội dung phức tạp sẽ được giải thích rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn bổ sung. Và các văn bản bổ sung (văn bản dưới luật) này cũng được công bố công khai để bảo đảm minh bạch.

Trường phái luật khung cũng giúp bảo đảm sự ổn định của hệ thống pháp lý: Nhật Bản là quốc gia luôn đối mặt với thay đổi nhanh chóng về công nghệ, xã hội, và môi trường toàn cầu. Việc giữ luật ngắn gọn giúp Quốc hội dễ dàng sửa đổi khi cần mà không phải tái cấu trúc toàn bộ luật cũng như làm xáo trộn toàn bộ hệ thống pháp lý. Chẳng hạn, Luật Đầu tư Nước ngoài liên tục được điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu hội nhập quốc tế mà không phải viết lại toàn bộ.

Hạn chế xung đột pháp lý: bằng cách tập trung vào các nguyên tắc lớn, luật Nhật Bản giảm nguy cơ mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản khác.

Tuy nhiên, trường phái thiết kế luật khung với các điều khoản ngắn ngọn cũng có những mặt hạn chế. Trước hết là luật sẽ phụ thuộc nhiều vào văn bản dưới luật: một số quy định cụ thể quan trọng lại không được đề cập rõ trong luật mà nằm ở các thông tư, nghị định. Luật đôi khi cần nhiều văn bản hướng dẫn bổ sung, dẫn đến sự phụ thuộc lớn vào cơ quan hành chính. Điều này cũng có thể gây khó khăn cho người dân khi tra cứu. Đặc biệt là người nước ngoài hoặc doanh nghiệp quốc tế thường gặp khó khăn trong việc nắm rõ toàn bộ quy định khi chúng nằm rải rác ở nhiều văn bản khác nhau.

Bên cạnh đó, việc phụ thuộc vào cơ quan hành pháp để đưa ra hướng dẫn chi tiết có thể làm gia tăng quyền lực cho cơ quan hành pháp. Vì nhiều chi tiết do cơ quan hành chính quyết định, nên đôi khi có thể dẫn đến tình trạng lạm quyền hoặc thiếu kiểm soát chặt chẽ.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.