Tin tưởng và kỳ vọng

- Thứ Ba, 01/06/2021, 06:37 - Chia sẻ
Với đặc thù có đông đảo cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), để bảo đảm được số lượng cử tri đi bỏ phiếu và nâng cao nhận thức của cử tri về tầm quan trọng của lá phiếu tín nhiệm, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Thông qua đó, đã giúp các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử cũng như quyền và trách nhiệm của mình trong ngày hội non sông.
Cử tri xã Đồng Tân (Mai Châu) tìm hiểu tiểu sử những người ứng cử
Ảnh: Trần Tâm

Tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, bản

Để có được kết quả ấn tượng trong cuộc bầu cử vừa qua, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hòa Bình triển khai đồng bộ, toàn diện và từ rất sớm. Xác định đặc thù là địa phương có đông đảo cử tri là người dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền bằng tiếng dân tộc, giúp cử tri nắm bắt đầy đủ tầm quan trọng, ý nghĩa của bầu cử và quyền lợi, nghĩa vụ thiêng liêng của lá phiếu tín nhiệm đối với sự kiện chính trị quan trọng này.

Tại huyện vùng cao Đà Bắc, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp cử tri lựa chọn được những người thực sự xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Đơn cử như Tú Lý, xã đặc biệt khó khăn của huyện nhưng có tới 5 dân tộc anh em sinh sống là: Tày, Mường, Dao, Thái, Kinh. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, UBBC xã đã thành lập các tổ bầu cử. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh xóm, trung bình 1 ngày hai bản tin để người dân nắm được các quy trình, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc bầu cử.

Cử tri Nguyễn Thanh Huyền, dân tộc Mường (xã Tú Lý) cho biết: Qua các hình thức tuyên truyền bầu cử của địa phương, tôi nhận thấy cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Nhân dân; mỗi lá phiếu bầu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo đảm quyền và lợi ích của người dân thông qua những người đại diện cho mình. Chị tin rằng, người dân trong xã đã lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài để tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước ở các cấp.

Tương tự Đà Bắc, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến từng thôn, bản nên kết thúc ngày bầu cử, huyện Mai Châu là 1 trong 5 địa phương cấp huyện của Hòa Bình có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Pà Cò Mùa A Danh cho biết: Việc tuyên truyền về bầu cử trên loa phát thanh đã được thực hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Mông. Đối với những trường hợp không biết chữ, cán bộ tại điểm bỏ phiếu còn “phiên dịch” cụ thể sang tiếng Mông để cử tri quyết định trước khi bầu. Bên cạnh đó, MTTQ xã cũng phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín để tuyên truyền. Nhờ vậy, cử tri đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn đã tham gia bỏ phiếu đầy đủ với niềm tin và trách nhiệm cao nhất.

Với lá phiếu công tâm và trách nhiệm của mình, cử tri Mùa A Dê (xóm Pà Háng Lớn, xã Pà Cò) tin tưởng, các đại biểu được tín nhiệm sẽ kế thừa và phát huy tốt kết quả của nhiệm kỳ trước, góp sức cùng Quốc hội, HĐND các cấp đưa ra những cơ chế, chính sách đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình nói chung, huyện Mai Châu nói riêng. Nhất là quan tâm đề xuất nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS; có định hướng nghề nghiệp, bồi dưỡng nhân lực tại những khu vực nông thôn, miền núi còn khó khăn.

Đoàn kết, đồng lòng

Thực tế tại các địa phương của tỉnh Hòa Bình thời gian qua cho thấy, sau thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cán bộ, đảng viên, cử tri luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, họ luôn tin tưởng các ĐBQH, đại biểu HĐND sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình Đinh Thị Thảo cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết cử tri tại các địa bàn vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn đều nhận thức rõ về vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND các cấp và tham gia ngày bầu cử với khí thế hồ hởi, phấn khởi. Cử tri toàn tỉnh cũng rất tin tưởng, kỳ vọng, Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ tiếp tục có những quyết sách, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương vùng núi, vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn như Hòa Bình.

Đánh giá về công tác bầu cử trên địa bàn, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh Đặng Mai Sơn cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên địa bàn tỉnh đã diễn ra dân chủ, an toàn và thành công. Cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hướng về ngày bầu cử với niềm hân hoan, tin tưởng, đoàn kết và đồng lòng. “Tin rằng, những đại biểu trúng cử sẽ nhận thức rõ điều này và không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách trước cử tri, Nhân dân, góp phần đưa đất nước, địa phương bước vào giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Sơn kỳ vọng.

Trúc Tâm