Tín hiệu tích cực từ thị trường giải trí Việt Nam

Cuối năm là thời điểm các giải thưởng về nghệ thuật, trong đó có lĩnh vực âm nhạc trở nên sôi động. Đặc biệt, năm 2024, thị trường âm nhạc Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc ăn khách, khiến “cuộc đua” bình chọn của người hâm mộ tại các giải thưởng âm nhạc cuối năm càng trở nên gay cấn.

Gay cấn “cuộc đua” các giải thưởng cuối năm

Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2024 đang bước vào giai đoạn “nước rút” cuối cùng của hạng mục duy nhất giải thưởng này mở cổng bình chọn: Hạng mục nam nữ ca sĩ/rapper được yêu thích nhất, trước khi cổng bình chọn chính thức đóng lại vào ngày 31.12. Các hạng mục khác sẽ do Ban tổ chức và Hội đồng bình chọn bỏ phiếu. Làn Sóng Xanh là một trong những giải thưởng âm nhạc lâu đời và uy tín nhất Việt Nam, do Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức từ năm 1997.

Mai Vàng cũng là một trong những giải thưởng về văn hóa nghệ thuật được người hâm mộ chờ đợi nhất hiện nay. Giải Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức, là giải thường niên do bạn đọc đề cử và bầu chọn, dành cho những cá nhân, tập thể nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình truyền hình - nền tảng số trong năm được công chúng yêu thích nhất.

Năm 2024, từ các đề cử của bạn đọc, Hội đồng nghệ thuật giải Mai Vàng lần thứ 30 đã chọn 54 nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình vào vòng bầu chọn, diễn ra từ ngày 4.12.2024 đến hết ngày 3.1.2025. Ban Tổ chức căn cứ thực tế số phiếu của bạn đọc ở mỗi hạng mục, cùng với Hội đồng Nghệ thuật bỏ phiếu bầu chọn vào Top 5 (thứ tự từ 1 đến 5) ứng viên để lấy kết quả. Nếu kết quả bầu chọn của bạn đọc trùng hợp với Hội đồng Nghệ thuật thì lấy kết quả đó công bố. Trường hợp có độ chênh lệch lớn, Ban Tổ chức xin ý kiến Ban Chỉ đạo và Hội đồng Nghệ thuật quyết định.

Dù mới khởi động vòng bình chọn từ ngày 25.12 nhưng WeChoice Awards năm 2024 cũng thu hút được sự quan tâm rất lớn trên các diễn đàn. Đây là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức từ năm 2014, với ý nghĩa nhân văn, nhằm tôn vinh những con người, sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng cũng như chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong suốt 1 năm.

Ngoài hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng, vòng bình chọn các hạng mục Giải trí như Ca sĩ/Rapper có hoạt động đột phá, E.P/Album của năm, Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật, Show giải trí của năm, Màn trình diễn bùng nổ,... đang rất sôi động khi có sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ hay show giải trí được đánh giá “hot” nhất trong năm. Kết quả giải thưởng đối với 10 Nhân vật truyền cảm hứng và các giải thưởng thuộc hạng mục Giải trí được dựa trên 100% số lượng bình chọn của độc giả trên website chính thức của WeChoice Awards.

Giải thưởng Ấn tượng VTV - VTV Awards 2024 cũng chính thức bắt đầu vòng bình chọn vào đầu tháng 12. VTV Awards là giải thưởng thường niên của Đài Truyền hình Việt Nam, nơi tôn vinh những tác phẩm, những sáng tạo, cá nhân xuất sắc làm nên những chương trình, tác phẩm tốt mỗi năm. Vòng bình chọn 1 bắt đầu từ ngày 1.12 đến 23.12, kết quả được ghi nhận theo tỷ lệ 50% phiếu bầu từ khán giả (bình chọn qua VTVGo và SMS) và 50% điểm từ Hội đồng chuyên môn. Vòng 2 bắt đầu bình chọn từ ngày 25.12 đến 1.1.2025, kết quả bình chọn được ghi nhận 100% số phiếu bình chọn của khán giả.

z6176995890809-2036c010761db186ea2f733f0532560b.jpg
Việt Nam có tiềm năng phát triển một nền giải trí chất lượng như các quốc gia khác trên thế giới

Tín hiệu tích cực cho thị trường giải trí Việt Nam

Với sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, các concert thành công, các sản phẩm âm nhạc chất lượng được phát hành năm 2024, các giải thưởng âm nhạc cuối năm cũng ghi nhận sự hưởng ứng, làn sóng bình chọn rất lớn từ các “fandom” - cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ.

Đơn cử, ở giải thưởng Làn Sóng Xanh, tính tới 0h ngày 29.12, số lượt bình chọn cho các nghệ sĩ từ 137.000 lên tới hơn 160.000. Hay tại WeChoice Awards năm 2024, dù mới khởi động vài ngày nhưng tới 0h ngày 29.12, tại hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng, đề cử nghệ sĩ SOOBIN ghi nhận trên 860.000 lượt bình chọn, ca sĩ Quang Hùng MasterD gần 790.000 lượt bình chọn, Nghệ sĩ Nhân dân Tự Long trên 515.000 lượt bình chọn,... Tại hạng mục Show giải trí của năm, show Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai ghi nhận trên 900.000 lượt bình chọn, show Anh Trai Say Hi ghi nhận trên 630.000 lượt bình chọn, show 2 Ngày 1 Đêm ghi nhận trên 260.000 lượt bình chọn,...

Dù tại WeChoice Awards, người hâm mộ không mất phí bình chọn, nhưng với thể lệ mỗi đề cử được bình chọn tối đa 24 lần/ngày (mỗi lần cách nhau 1 tiếng), đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để có thể gia tăng khoảng cách trên bảng xếp hạng.

Trên các diễn đàn những ngày này, nhiều người hâm mộ rủ nhau lập nhóm, kêu gọi bình chọn cho các nghệ sĩ, show giải trí yêu thích. Nhiều bạn trẻ không những chi số tiền lớn mà thậm chí còn có những thời điểm “quên ăn, quên ngủ” để tham gia bình chọn cho thần tượng. Ngoài việc tự bình chọn, các fan còn tích cực vận động bạn bè, người nhà, đồng nghiệp cùng giúp sức “bỏ phiếu”. Rất nhiều fanpage, group cộng đồng, facebook cá nhân cũng tích cực kêu gọi bình chọn, tạo ra làn sóng tương tác mạnh mẽ.

Điều đặc biệt, khác với nhiều năm, làn sóng kêu gọi bình chọn cho một số sản phẩm giải trí năm nay đã vượt lên trên sự hâm mộ cá nhân. Nhiều cộng đồng đoàn kết rủ nhau bình chọn cho chương trình mình yêu thích bởi ước mơ “Việt Nam sẽ còn có những chương trình đỉnh cao như thế”.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là tín hiệu rất tích cực với thị trường giải trí Việt Nam, bởi những tình huống này vốn trước đây chỉ phổ biến nhiều với fan hâm mộ K-Pop (âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc) - một trong những làn sóng văn hóa giải trí có ảnh hưởng nhất hiện nay.

Hiện tượng người hâm mộ kêu gọi bình chọn cho các nghệ sĩ, show giải trí Việt trên các nền tảng mạng xã hội là chỉ dấu cho sự hình thành một ngành công nghiệp văn hoá mới, đồng thời cho thấy sức mạnh to lớn của tình đoàn kết và sự trân trọng từ phía công chúng, khi các nhà sản xuất tạo ra được những chương trình “chạm” tới trái tim.

Theo một đại diện fan hâm mộ show giải trí Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, họ kêu gọi bình chọn không chỉ vì yêu mến riêng một show truyền hình, mà còn vì ước mơ “Việt Nam sẽ còn có những chương trình đỉnh cao như thế” và “Việt Nam có tiềm năng phát triển một nền giải trí chất lượng như các quốc gia khác trên thế giới”.

Văn hóa

Một tiết mục tại Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023
Văn hóa

Giữ tâm tình câu ví, giặm Nghệ Tĩnh

10 năm kể từ khi được UNESCO ghi danh, dân ca ví, giặm đã và đang chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ, với những kết quả tích cực trong công tác truyền dạy di sản. Song để ví, giặm phát huy giá trị, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, rất cần sự quan tâm, đầu tư thiết thực hơn nữa của chính quyền các cấp.

Dấu ấn văn hóa 2024
Văn hóa

Dấu ấn văn hóa 2024

Năm 2024 tiếp tục có nhiều thuận lợi, thành công song cũng không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam. Nhìn lại năm cũ để hướng đến năm mới có thêm nhiều niềm vui là cách chúng ta mong ước văn hóa, nghệ thuật nước nhà thực sự trở thành mục tiêu, động lực, hệ điều tiết cho sự phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Định vị hình ảnh Việt Nam mới
Văn hóa

Định vị hình ảnh Việt Nam mới

Với những góc nhìn độc đáo, giới trẻ đã và đang không ngừng phá vỡ giới hạn, sáng tạo ra các chương trình, tác phẩm hấp dẫn, từ điện ảnh, âm nhạc, đến mỹ thuật, sân khấu... Qua đó, không chỉ phản ánh đậm nét hơi thở cuộc sống đương đại mà còn góp phần định hình một Việt Nam mới, năng động và đầy màu sắc trên bản đồ văn hóa thế giới.

“Cú hích” bảo tồn, truyền nối tinh hoa dân tộc
Văn hóa

“Cú hích” bảo tồn, truyền nối tinh hoa dân tộc

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) có nhiều chính sách mới với người thực hành di sản được kỳ vọng là cú hích bảo tồn, truyền nối tinh hoa dân tộc. Thông qua sự ghi nhận, tôn vinh, hỗ trợ tài chính không những tạo điều kiện thuận lợi cho nghệ nhân tiếp tục gìn giữ, phát huy vốn quý mà còn thúc đẩy phát triển bền vững văn hóa dân tộc.

Sức sống mới của ca trù Hà Nội
Văn hóa

Sức sống mới của ca trù Hà Nội

Sau 15 năm UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, tại Hà Nội, ca trù đã dần hồi sinh, vượt qua khó khăn để trở lại với đời sống tinh thần của người Việt.

Đưa di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn du khách
Văn hóa - Thể thao

Đưa di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn du khách

Chiều 27.12, Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khai mạc Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, Hà Nội.

Bài cuối: “Lực hấp dẫn” từ tâm
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: “Lực hấp dẫn” từ tâm

“Điều hạnh phúc nhất là không chỉ người dân xung quanh thiền viện mà các vùng lân cận, thậm chí các thành phố khác, các nước khác nghe giới thiệu cũng tìm đến Trúc Lâm; sự lan tỏa của ngôi chùa Việt Nam không còn bó hẹp ở Kandy nữa; đó là dấu hiệu rất vui, dù mới thành lập hơn 4 năm” - Đại đức THÍCH PHÁP QUANG, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm chia sẻ.