Xem - Nghe - Đọc

Tìm về nguồn cội

- Chủ Nhật, 10/10/2021, 06:51 - Chia sẻ
Đạo diễn là một chàng trai người Pháp gốc Việt, có sự gắn bó đặc biệt với Việt Nam qua những câu chuyện về quê hương mà người bà yêu quý kể cho anh.

François Bibonne, người con gốc Việt tìm về cội nguồn để nghiên cứu và quay bộ phim tài liệu "Once upon a bridge in Vietnam" về nền nhạc cổ điển ở Việt Nam. Bộ phim nói về bối cảnh nhạc cổ điển ở Việt Nam, và là sản phẩm đầu tiên trong dự án của Studio Thi Koan với mục tiêu hỗ trợ nền nhạc cổ điển và các nghệ sĩ Việt Nam.       

Đạo diễn là một chàng trai người Pháp gốc Việt, có sự gắn bó đặc biệt với Việt Nam, qua những câu chuyện về quê hương mà người bà yêu quý kể cho anh. Sau khi bà mất, Francois cảm thấy sức hút mãnh liệt để quay trở lại và góp phần của mình đóng góp cho nền âm nhạc của quê hương. Điều đáng nói là phim đã được thực hiện trong một bối cảnh khó khăn khi đạo diễn bị mắc kẹt tại Việt Nam do đại dịch Covid-19. Nhưng anh đã cố gắng vượt qua mọi trở ngại về tinh thần và vật chất để theo đuổi bằng được ý tưởng nghệ thuật của mình.

Phim nhấn mạnh sự quan trọng trong giao thoa giữa nhạc cổ điển và âm nhạc truyền thống Việt Nam trong bối cảnh hiện đại để dễ tiếp cận với các thế hệ khác nhau từ Việt Nam cũng như quốc tế. 

Trong phim có sự xuất hiện của các nhạc công nữ với mục tiêu tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam hiện đại trong âm nhạc. 

Phim cũng nhắc đến dự án âm nhạc "Thanh Âm Xanh - Âm nhạc dẫn lối rừng xanh”, một dự án âm nhạc phi lợi nhuận nhằm gây quỹ trồng 1 triệu cây tre ở Yên Bái. 

Hiện giờ dự án đang trong giai đoạn xử lý hậu kỳ và tác giả đang kêu gọi đóng góp cộng đồng (crowdfunding) để có thể hoàn thiện và ra mắt bộ phim vào mùa đông năm nay. 

Một nỗ lực cảm động của một người con mang dòng máu Việt tìm lại cội nguồn và góp phần nỗ lực quảng bá văn hoá, con người và đất nước Việt Nam tới bè bạn quốc tế. Họ đích thực là những chiếc cầu kết nối đưa Việt Nam ra với thế giới.

Phương Lan