Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ và bộ máy quản lý Nhà nước được tinh giản nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, hàng chục nghìn cán bộ, công chức, viên chức đang phải đối mặt với việc mất ổn định nghề nghiệp.

Từ năm 2021 đến nay, gần 80.000 công chức, viên chức đã bị tinh giản, trong đó năm 2022 có khoảng 39.500 người tự nguyện xin nghỉ việc, chủ yếu đến từ các ngành trọng điểm như giáo dục và y tế. Những biến động này không chỉ tạo ra khoảng trống trên hệ thống hành chính Nhà nước mà còn mở ra cơ hội mới cho người lao động, khi họ có thể chuyển sang khu vực tư nhân, tự khởi nghiệp hoặc tham gia vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và người lao động cùng thảo luận về thực trạng, cơ hội, thách thức của quá trình chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công.

Sự kiện cũng hướng đến việc đề xuất các giải pháp hỗ trợ cụ thể từ chính sách nhà nước, các chương trình đào tạo, đến cơ hội hợp tác với khu vực tư nhân, giúp người lao động tận dụng tốt nhất kinh nghiệm và kỹ năng sẵn có để thích nghi và phát triển bền vững.

Qua đó, hội thảo mong muốn kết nối nguồn nhân lực dồi dào với các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, nhằm khai thác hiệu quả kinh nghiệm quản lý, kỹ năng hành chính cùng khả năng tư duy sáng tạo vốn đã được bồi đắp qua nhiều năm làm việc trong hệ thống Nhà nước.

z6443227893365-57c533638e15bd591bac85cd8b5c1416.jpg
Hội thảo quy tụ sự tham gia của các diễn giả uy tín và có chuyên môn cao trong các lĩnh vực chính sách lao động, đổi mới giáo dục và chuyển đổi nghề nghiệp

Hội thảo cũng là cơ hội để các cơ quan quản lý, trường đại học và doanh nghiệp cùng nhau định hướng lại chiến lược phát triển, đồng bộ hóa các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong kỷ nguyên mới.

Hội thảo “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế” quy tụ sự tham gia của các diễn giả uy tín và có chuyên môn cao trong các lĩnh vực chính sách lao động, đổi mới giáo dục và chuyển đổi nghề nghiệp, gồm: TS Đoàn Hữu Tuệ - Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc tế Mỹ Việt; PGS.TS Lê Thị Thanh Hà - Phó Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Ông Bạch Ngọc Chiến - Tổng Giám đốc Công ty Vovinam Digital; PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại, Trường Đại học Thương mại;

Ông Kiều Công Thược - Chủ tịch VN Fund; KS Vũ Tuấn Cương - Giám đốc Công ty TNHH A4I; PGS.TS Bùi Thị Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ Tâm lý - Xã hội,...

Những nội dung sẽ được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp chia sẻ, thảo luận tại hội thảo gồm: Cơ sở lý luận và thực tiễn của tinh giản biên chế, các vấn đề đặt ra và giải pháp khắc phục; Xu hướng thị trường lao động, yêu cầu về kỹ năng mới và cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động khu vực công; Những câu chuyện thành công về chuyển đổi nghề nghiệp; Cơ hội việc làm và khởi nghiệp từ thương mại điện tử xuyên biên giới;

Kinh nghiệm quốc tế trong việc hỗ trợ người lao động chuyển đổi nghề nghiệp và đề xuất giải pháp cho Việt Nam; Việc chuẩn bị tâm lý cho người lao động khi bước vào thị trường lao động tư nhân; Và những đề xuất định hướng và giải pháp hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, trường đại học và doanh nghiệp nhằm giúp người lao động chuyển đổi nghề nghiệp thành công.

Đối với những chuyên gia, học giả và người lao động quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm về các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, hội thảo chính là diễn đàn lý tưởng để cập nhật thông tin, tiếp thu các bài học từ kinh nghiệm quốc tế và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu.

Thông qua các nội dung trao đổi chuyên sâu, người lao động sẽ có cơ hội định hướng lại sự nghiệp, trang bị những kỹ năng cần thiết và mở rộng các mối quan hệ, góp phần tăng cường năng suất lao động.

Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ cập nhật đầy đủ thông tin về hội thảo

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.