Tiếp tục lan tỏa thương hiệu “điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”

- Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:33 - Chia sẻ
Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 được HĐND tỉnh Khóa XIII chính thức thông qua tại Kỳ họp thứ 17 được đánh giá là có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19. Đi vào cuộc sống, Nghị quyết sẽ mở ra cơ hội để người dân các vùng miền trong cả nước thuận lợi hơn khi tới Quảng Ninh. Qua đó, thúc đẩy hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đang được triển khai.

Hứa hẹn nhiều sôi động

Dịch Covid-19 tác động tiêu cực lớn đến ngành du lịch. Tại Quảng Ninh, so với cùng kỳ năm 2019, quý I.2020, tổng lượng khách du lịch đến giảm 72%, trong đó khách quốc tế giảm 70%; khách nội địa giảm 72%; tổng thu từ du lịch giảm 71%. Theo Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, tỉnh sẽ giảm 100% phí vào các điểm tham quan: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) đối với mọi du khách từ ngày 14.5 đến 1.6.2020 và một số ngày lễ lớn đến hết năm 2020. Đồng thời, giảm 50% phí tham quan 3 điểm du lịch trên trong các ngày còn lại của tháng 6 và 7 năm 2020. Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại. Đối tượng áp dụng là hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Nghị quyết ban hành cũng sẽ hỗ trợ 100% chi phí hoạt động khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt kể trên với mức hỗ trợ tối đa không quá 1,3 triệu đồng/chuyến. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31.12.2020. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách tỉnh và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác. Ngoài thực hiện các quyết nghị trên, HĐND tỉnh cũng phân công UBND tỉnh tổ chức phát động, đẩy mạnh tuyên truyền về việc mở cửa các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với quảng bá các sản phẩm du lịch mới; về mức độ an toàn, sẵn sàng phục vụ và thu hút khách du lịch. Đồng thời, tăng cường kết nối với các địa phương trên cả nước để xúc tiến du lịch, tổ chức các tuyến tham quan du lịch nội địa theo hướng mở các đường bay quốc tế Vân Đồn, từng bước phục hồi các thị trường du lịch Đông Bắc Á nhằm thu hút tối đa lượng khách du lịch từ các quốc gia, các vùng đã kiểm soát được dịch bệnh. Kỳ vọng của tỉnh là sẽ thu hút được lượng khách du lịch bằng 80% so với cùng kỳ năm 2019 trong vòng ba tháng tới.


Đại biểu HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020
Ảnh: Mạnh Tuân

Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Con số dự báo trên là cơ sở để Quảng Ninh phục hồi ngành du lịch và các ngành dịch vụ phụ trợ. Hàng loạt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch như thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí… có điều kiện hoạt động trở lại và tạo việc làm cho người dân trên địa bàn. Theo đại biểu Trần Văn Lâm, ngành du lịch của tỉnh cần  tiếp tục chủ động phối hợp với Tổng cục Du lịch để phát triển hiệu quả và mạnh mẽ các gói kích cầu du lịch; cần có các chương trình giảm giá, ưu tiên các đoàn khách quy mô lớn, thực hiện chính sách phối hợp nhiều bên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để mở rộng thị trường khách du lịch nội địa.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Thành, đại diện tập đoàn Sun Group cho biết: Thật sự cảm kích trước nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc kiểm soát dịch bệnh, đồng hành và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp. Đặc biệt, Quảng Ninh luôn là địa phương đi đầu trong việc lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp, để đưa ra những quyết sách nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, tạo niềm tin, động lực để doanh nghiệp phát triển. “Trong thời gian tới, bên cạnh các gói kích cầu du lịch, xây dựng chuỗi giảm giá hấp dẫn, Tập đoàn mong muốn các ngành chức năng tiếp tục thực hiện đa dạng giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo đà cho du lịch nói riêng và nền kinh tế của tỉnh nói chung khởi sắc”, ông Thành cho biết thêm.

Thời gian qua, Thường trực HĐND - UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ban HĐND tỉnh, sở, ngành, địa phương và hiệp hội du lịch cùng các doanh nghiệp có liên quan tích cực nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020 với mục tiêu ổn định kinh tế - xã hội, khôi phục ngành du lịch, dịch vụ, lấy lại đà tăng trưởng, đẩy mạnh thu hút khách du lịch. Đồng thời, tạo ra gói sản phẩm có tính cạnh tranh đối với các điểm đến khác trong khu vực, kích thích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch đưa khách đến Quảng Ninh; gián tiếp chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dịch vụ, du lịch và các doanh nghiệp phụ trợ ngành du lịch và cộng đồng bản địa hưởng lợi từ du lịch...

TUẤN NGUYÊN