Tiền Giang phát triển mạnh với mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 16:45 - Chia sẻ
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, kinh tế hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương phát triển mạnh với mạng lưới 166 hợp tác xã nông nghiệp thu hút 40.782 thành viên hoạt động với các loại hình. Ngoài ra, còn có 310 tổ hợp tác nông nghiệp thu hút trên 50.000 thành viên đang thực hiện liên kết tiêu thụ nông sản hàng hóa với nông dân, làm đầu mối chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho bà con..

Từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn Tiền Giang đạt trên 141 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020 và lợi nhuận thu được trên 4,5 tỷ đồng. Đáng mừng là mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng nhiều hợp tác xã vẫn nỗ lực vượt khó, chú trọng phát triển sản xuất – kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động. Từ đó, góp phần tạo nguồn cung nông sản hàng hóa cho thị trường trong ngoài tỉnh vừa đảm bảo an sinh xã hội cho xã viên.

 Nổi bật có các hợp tác xã chuyên canh rau an toàn ở các huyện duyên hải phía Đông tỉnh như: Hợp tác xã rau an toàn Thạnh Hưng (Gò Công Tây), Hợp tác xã thương mại dịch vụ Phú Quới (Gò Công Tây), Hợp tác xã rau an toàn Gò Công (thị xã Gò Công), Hợp tác xã rau an toàn Tân Đông (huyện Gò Công Đông),…

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, trong những ngày bình thường, mỗi hợp tác xã cung ứng thị trường từ 2 – 3 tấn rau an toàn/ngày thì trong mùa dịch đã tăng lên gấp đôi, từ 3-4 tấn rau/ ngày.

Nguyên do, nhu cầu thị trường tăng mạnh, vùng chuyên canh rau ở các huyện, thị phía Đông cũng đang vào vụ sản xuất cao điểm nhờ có mưa nhiều, thời tiết thuận lợi, đảm bảo nước cho sản xuất. Đồng thời, các hợp tác xã cũng nỗ lực kết nối cung – cầu hàng hóa, khắc phục khó khăn trong mùa dịch đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh…Ước tính, trong các tháng cao điểm khi dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua, doanh thu các hợp tác xã chuyên canh rau an toàn trong vùng đạt khoảng 1,4 tỷ đồng/tháng.

Theo kết quả đánh giá phân loại sơ bộ trên 129 hợp tác xã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang khảo sát, số hợp tác xã được xếp loại tốt chiếm tỷ lệ 5,4%, số khá chiếm tỷ lệ 18,7%, số trung bình chiếm 48,8% và yếu kém chiếm 4,8%.

Để mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương tiếp tục phát triển vững chắc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang đề xuất các bộ, ngành Trung ương kịp thời có các chính sách hỗ trợ nguồn lực đầu tư kiện toàn cơ sở hạ tẩng. Điều này giúp hợp tác xã mở rộng nhà sơ chế, đóng gói, tiếp cận các chính sách mở rộng liên kết sản xuất của nhà nước.

Ngoài ra, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có các hợp tác xã nông nghiệp, do vậy cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù trước, trong và sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

CTV