Tiềm năng tăng trưởng của bất động sản bán lẻ cao cấp

Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang trong giai đoạn phát triển mạnh, thu hút quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bất chấp những thách thức ngắn hạn, phân khúc này được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn với giá thuê hàng năm tăng hai chữ số.

Hàng loạt yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư

Là một trong những ngành kinh tế năng động nhất Việt Nam, tăng trưởng hàng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ, thị trường bán lẻ nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch Covid-19 và duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực tới thời điểm hiện tại. Bộ Công thương dự báo, quy mô ngành bán lẻ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội.

unnamed.jpg
Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp chính là tăng trưởng kinh tế ổn định và nhanh chóng. Kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng GDP cao trong những năm gần đây. Kinh tế phát triển làm tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tạo ra nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng thời trang cao cấp, siêu thị hạng sang và trung tâm thương mại có thương hiệu quốc tế.

Thói quen của người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ cũng thay đổi, ngày càng hướng đến các trải nghiệm mua sắm cao cấp. Không dừng lại ở mua sắm hàng hóa, họ còn tìm kiếm các dịch vụ và trải nghiệm sống đẳng cấp và điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp.

Nhu cầu tăng cao cùng với cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cũng giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thực phẩm cao cấp đã đổ bộ vào Việt Nam; đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sự xuất hiện của những thương hiệu này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn giúp nâng cao tiêu chuẩn của thị trường bán lẻ, buộc các nhà bán lẻ trong nước phải cải thiện dịch vụ và chất lượng không gian bán lẻ.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản ngày càng được cải thiện với nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như các hỗ trợ về tín dụng và ưu đãi thuế dành cho các dự án phát triển bất động sản bán lẻ; nhất là các dự án tập trung vào phân khúc cao cấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế và nội địa, nhất là các du khách có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm cao cấp. Trải nghiệm mua sắm kết hợp du lịch của du khách, nhất là du khách nước ngoài, từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, và các nước châu Âu, thường có nhu cầu mua sắm cao khi đến Việt Nam cũng tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cao cấp mở rộng thị trường.

Mở rộng nguồn cung mặt bằng

Các dự án trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ cao cấp đang liên tục được mở rộng, thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường này cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn.

Theo phân tích của VARS, mặt bằng bán lẻ vẫn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm thương mại cao cấp, vẫn còn tương đối khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng trưởng chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu quốc tế không ngừng tăng cao khiến mức giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn cho các nhà bán lẻ cao cấp. Theo Công ty Savill, giá thuê của mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội hiện là 96,4 USD/m2, TP. Hồ Chí Minh 151 USD/m2.

Ngoài ra, sự biến động của nền kinh tế thế giới, lạm phát, và chi phí nguyên vật liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp. Cụ thể, lạm phát tăng cao có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ cao cấp. Đồng thời, chi phí xây dựng và vận hành các trung tâm thương mại cao cấp cũng sẽ gia tăng, tạo áp lực cho các nhà phát triển bất động sản. Sự bất ổn của thị trường tài chính quốc tế cũng khiến các nhà đầu tư quốc tế có thể thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô đầu tư vào phân khúc cao cấp...

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, bất chấp những thách thức ngắn hạn, thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong dài hạn với giá thuê hàng năm tiếp tục tăng trưởng hai chữ số. Để thúc đẩy thị trường này phát triển, VARS khuyến nghị cần có các giải pháp đồng bộ như tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng, từ đó thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế và cạnh tranh với các quốc gia lân cận...

Kinh tế

Princess’s Manor: Nhân tố mới thay đổi phong cách sống của người dân xứ Thanh
Bất động sản

Princess’s Manor: Nhân tố mới thay đổi phong cách sống của người dân xứ Thanh

Làn sóng dịch chuyển nơi an cư từ nhà đất chật hẹp sang các dự án chung cư có vị trí đắc địa, đầy đủ tiện nghi đang diễn ra mạnh mẽ tại Thanh Hóa trong thời gian gần đây. Trong đó, chốn an cư với không gian sống chuẩn Nhật hiện đại, tiện ích đẳng cấp tại phân khu cao tầng Princess’s Manor (Vinhomes Star City) nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Cần đánh giá đầy đủ về hạ tầng theo hướng dẫn của IAEA

Chính phủ đang giao Bộ Công Thương nghiên cứu về điện hạt nhân. Căn cứ vào xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới, tính cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân, việc quyết định tái khởi động dự án điện hạt nhân ở Việt Nam là cần thiết. Để bảo đảm tính khả thi và an toàn, cần xem xét đánh giá đầy đủ các cơ sở hạ tầng cần thiết theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Hai kịch bản tăng trưởng trong quý cuối năm

Tại tọa đàm “Đối thoại chính sách: Phục hồi tăng trưởng - Triển vọng và thách thức” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức ngày 15.10, VEPR đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng. Ở kịch bản cao, GDP quý IV dự kiến đạt 7,4%, đưa tăng trưởng cả năm đạt 7%. Ở kịch bản thấp, GDP quý IV có thể giảm xuống dưới 7%, và tăng trưởng cả năm sẽ quanh mức 6,84%.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Agribank hòa nhịp trong “dòng chảy số”
Doanh nghiệp

Agribank hòa nhịp trong “dòng chảy số”

Phát triển bền vững; trở thành ngân hàng hiện đại; đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia… là mục tiêu xuyên suốt của Agribank. Để thực hiện, Agribank đã chuẩn bị cho mình một nền tảng vững chắc, luôn nhất quán trong quan điểm, hành động cũng như tiên phong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trung tâm Đặc sản Việt Nam – Du lịch - Nông nghiệp: Tăng cường quảng bá, xây dựng, kết nối tiêu thụ hàng Việt
Kinh tế

Trung tâm Đặc sản Việt Nam – Du lịch - Nông nghiệp: Tăng cường quảng bá, xây dựng, kết nối tiêu thụ hàng Việt

Với việc khánh thành Trung tâm Đặc sản Việt Nam – Du lịch - Nông nghiệp sau 3 năm xây dựng, đây là nơi quảng bá, xây dựng các mặt hàng Việt Nam, là kênh kết nối quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn, tìm kiếm được những mặt hàng “Made in Viet Nam” chất lượng cao.

Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động
Kinh tế

Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động

"Cột mốc khai trương 5G không chỉ là khai trương một công nghệ, một dịch vụ mới, là công trình thật lớn lao, ý nghĩa mà cán bộ, công nhân viên Viettel đã nỗ lực triển khai, xây dựng suốt 6 tháng qua để chào mừng sự kiện kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng". Đó là khẳng định của Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại sự kiện Viettel tuyên bố chính thức khai trương mạng 5G và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động.

Thúc đẩy, kết nối hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khu vực phía Nam
Kinh tế

Thúc đẩy, kết nối hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khu vực phía Nam

“Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024” là một trong những hoạt động thuộc Chương trình khuyến công quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giao lưu, học tập kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa, hưởng ứng tích cực đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất
Kinh tế

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất

Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.

 Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX
Doanh nghiệp

Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX

Bên cạnh những vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net zero; vấn đề về quy hoạch sản xuất, nhất là tạo điều kiện cho sản xuất lớn thu hút sự quan tâm, trao đổi của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX. 

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Kinh tế

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Ngày 12.10.2024, tại Trà Vinh, trong lễ quay thưởng đợt 2 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga”, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã tìm được chủ nhân là các khách hàng may mắn của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm
Kinh tế

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm

Trong 9 tháng 2024, mặc dù chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI), gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện khu vực miền Bắc, song Tổng công ty Điện lực miền Bắc đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm. Qua đó, cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
Thị trường

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa tiếp tục triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện cho đơn vị thành viên là Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Sự kiện ký kết hợp đồng giữa hai đơn vị đã diễn ra thành công tốt đẹp mới đây tại trụ sở Chi nhánh PVcomBank Quảng Ngãi.