Với những thành tựu nổi bật, toàn diện trong năm 2024, Quốc hội đã tiếp nối và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang gần 80 năm, thực sự xứng đáng là Quốc hội của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Tự hào về những kết quả đã đạt được, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội càng nỗ lực hơn nữa, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của toàn dân tộc Việt Nam.
Trần Thanh Mẫn
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
_________________________________________________________
Đổi mới sâu sắc tư duy lập pháp, giải quyết nhiều “điểm nghẽn” của thể chế
Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức hơn dự báo, nhưng đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng đạt khá, an sinh xã hội được bảo đảm. Tăng trưởng GDP cả năm đạt khoảng 7%, lần đầu tiên trong hơn 10 năm trở lại đây, chúng ta đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu.
Liên Hợp Quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác đối ngoại được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được đẩy mạnh. Lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên.
Trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, luôn đặt lợi ích của quốc gia, của dân tộc lên trên hết, trước hết, trước yêu cầu cấp bách phát sinh, khối lượng công việc vô cùng lớn, đòi hỏi rất cao cả về tiến độ và chất lượng, Quốc hội đã chủ động đổi mới cách làm việc, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải quyết các “điểm nghẽn” của thể chế, hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Chỉ trong một năm, Quốc hội đã tiến hành thành công 6 kỳ họp; Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thành công 33 phiên họp. Đây là số lượng kỳ họp, phiên họp nhiều nhất trong một năm kể từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay.
Trong đó, về lập pháp, Quốc hội đã thông qua 31 luật và 64 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao, cho ý kiến về 21 dự án luật khác; hoàn thành 26 nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nâng tổng số nhiệm vụ hoàn thành của cả nhiệm kỳ lên 140/156 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 89,7%. Tổng số nhiệm vụ lập pháp năm 2024 chiếm hơn 50% nhiệm vụ lập pháp kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Đặc biệt, chỉ riêng tại Kỳ họp thứ Tám, với sự đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc về tư duy và phương thức tiến hành công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 18 luật, 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Các luật bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội; chuyển mạnh từ thiên về quản lý sang kết hợp hài hòa giữa quản lý có hiệu quả với kiến tạo phát triển, khuyến khích đổi mới sáng tạo, kiên quyết từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, tránh tạo cơ chế “xin - cho”; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể. Đối với những vấn đề cụ thể còn đang trong quá trình vận động, chưa ổn định, luật chỉ quy định khung và giao cho Chính phủ quy định chi tiết, bảo đảm linh hoạt trong điều hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Với tầm nhìn dài hạn, Quốc hội đã tập trung, dành ưu tiên cao cho việc xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới, tạo khuôn khổ pháp lý để thực hiện thành công cuộc cách mạng về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, như: thông qua Luật Dữ liệu; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Điện lực (sửa đổi); cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua 11 nghị quyết quy phạm pháp luật, kịp thời thể chế hóa các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về giám sát: Đây là hoạt động hết sức quan trọng, được Quốc hội chú trọng thực hiện. Hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, không chỉ mang tính “hậu kiểm” mà còn tập trung vào các vấn đề khó, phức tạp, đang trong quá trình triển khai để giúp Chính phủ kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đưa ra những định hướng lâu dài, tạo chuyển biến tích cực trong thực tiễn.
Tại các phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi thẳng thắn, trọng tâm; các thành viên Chính phủ trả lời với tinh thần trách nhiệm cao, tiếp thu ý kiến để điều chỉnh kịp thời các chính sách còn bất cập. Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Kỳ họp thứ Tám đã thành công tốt đẹp với những cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành, được cử tri đánh giá cao.
Đặc biệt, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành đối với 6 nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 thuộc 9 lĩnh vực - đây là hoạt động “giám sát lại” đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết để tạo sự đồng bộ, thống nhất, chủ động trong việc tổ chức hoạt động giải trình. Đây là căn cứ quan trọng góp phần đưa hoạt động giải trình tại các cơ quan của Quốc hội đi vào nền nếp, bảo đảm yêu cầu “đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động giải trình ở Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội” theo Kết luận số 843-KL/ĐĐQH15 ngày 3.8.2022 của Đảng đoàn Quốc hội, có ý nghĩa lớn trong quá trình từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.
Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét định kỳ báo cáo về công tác dân nguyện tại phiên họp hàng tháng; qua đó, đã chỉ đạo, giao các cơ quan của Quốc hội theo dõi, giám sát, xác minh, đẩy nhanh tiến độ trình cấp có thẩm quyền đối với những vụ việc phức tạp, triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiêm túc, đúng quy định. Hoạt động giám sát văn bản pháp luật, trọng tâm là giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết, được các cơ quan của Quốc hội thực hiện ngày càng nền nếp, hiệu quả.
Về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước: Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, Quốc hội đã có nhiều quyết sách mang tính lịch sử, với tầm nhìn chiến lược, lâu dài, tạo đột phá để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy tối đa nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển mới, như: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương; cho ý kiến Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065...
Đồng thời, với tầm nhìn dài hạn, Quốc hội và Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương xây dựng, ban hành quy định, tạo hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, vấn đề mang tính chất thời đại như: quản lý và sử dụng dữ liệu, phát triển công nghiệp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia (chủ trương khởi động lại việc đầu tư dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận)... tạo đột phá cho phát triển đất nước những năm tiếp theo.
Quốc hội cũng đã ban hành các cơ chế, chính sách để giải quyết kịp thời các vấn đề quốc kế dân sinh, tháo gỡ nhanh nhất các khó khăn, điểm nghẽn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải phóng các nguồn lực, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là các nhóm yếu thế, nhằm bảo đảm công bằng xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định từng bước liên thông, thông tuyến trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giảm thuế giá trị gia tăng; Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030… Đặc biệt, Quốc hội đã cho phép sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đối với 51/51 tỉnh, thành phố, qua đó, đã giảm được 9 đơn vị hành chính cấp huyện, 563 đơn vị hành chính cấp xã theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KT/TW của Bộ Chính trị. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương trong cả nước sớm ổn định tổ chức bộ máy, tiến hành thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Về công tác nhân sự: Công tác nhân sự được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng định hướng của Đảng và quy định của pháp luật, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao. Lễ tuyên thệ, nhậm chức của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao được tổ chức trang trọng, để lại dấu ấn tốt đẹp với cử tri và Nhân dân.
Về đối ngoại: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, Quốc hội và Chính phủ đã chủ động, phối hợp triển khai các hoạt động đối ngoại, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nền ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại với cả 3 trụ cột là “đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”, tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Quốc hội đã xem xét, thông qua các nghị quyết quan trọng, hỗ trợ Chính phủ thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế, đàm phán các hiệp định thương mại, và bảo vệ lợi ích quốc gia trong các diễn đàn quốc tế. Tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội đã phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; đưa Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước đầu tiên phê chuẩn Văn kiện.
Việc có lợi cho đất nước, cho Nhân dân phải quyết tâm, quyết liệt, quyết làm
Những thành tựu của Quốc hội năm 2024 tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự quyết tâm, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, sâu sắc, đúng trọng tâm trọng điểm, với tinh thần việc có lợi cho đất nước, cho Nhân dân thì phải quyết tâm, quyết liệt, quyết làm.
Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường xuyên quán triệt các nguyên tắc: phải chú trọng bảo đảm chất lượng các dự án, dự thảo; thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời các chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bám sát yêu cầu thực tiễn; rà soát, xem xét kỹ lưỡng, không để xảy ra tình trạng “cài cắm” lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm thực hiện theo đúng Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27.6.2024 của Bộ Chính trị; bám sát chương trình toàn khóa, hàng năm, hàng quý để đôn đốc; thường xuyên họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch, trao đổi công tác, chủ động giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh, chỉ đạo quyết liệt, sát sao trên mọi lĩnh vực công tác, kịp thời điều chỉnh phân công phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan, đại biểu Quốc hội chuyên trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đoàn kết, nỗ lực cao, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội đã được nêu cao, tận tâm, tận tụy, tham mưu đề xuất chính xác, kịp thời, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Do đó, tuy khối lượng công việc có thể nói là nhiều nhất trong một năm kể từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, nhưng tất cả các nội dung trình Quốc hội đều được xem xét kỹ lưỡng, không vì sức ép của thời gian mà coi nhẹ chất lượng. Nhiều dự án luật phức tạp, trong đó, không ít dự án thông qua theo quy trình rút gọn hoặc quy trình tại 1 kỳ họp (như Luật Đầu tư công (sửa đổi); "một luật sửa 4 luật" về đầu tư, "một luật sửa đổi 9 luật" về tài chính, ngân sách; Luật Điện lực; Luật Dữ liệu), có dự án được bổ sung ngay sát Kỳ họp Quốc hội (như Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại) nhưng các cơ quan đều có sự trao đổi, thống nhất về phương thức, cách làm; gửi sớm dự thảo để cùng nghiên cứu, góp ý; các cơ quan của Quốc hội tiếp cận sớm, chuẩn bị sẵn các điều kiện, làm ngày làm đêm, nghĩ sớm, lo xa để kịp tiến hành thẩm tra ngay khi có hồ sơ chính thức của Chính phủ.
Bên cạnh các kết quả tích cực, trong công tác năm 2024 vẫn còn một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các cơ quan trong Quốc hội với nhau và với các cơ quan khác có thời điểm còn chưa chặt chẽ; vẫn còn một số dự án, tờ trình được gửi tài liệu chậm, có trường hợp sát ngày họp thẩm tra, họp Quốc hội mới có hồ sơ, gây khó khăn cho công tác thẩm tra của Ủy ban và việc xem xét, cho ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc đề nghị điều chỉnh chương trình phiên họp còn diễn ra nhiều…
Những hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng chủ yếu vẫn là do khối lượng công việc của các cơ quan rất lớn, nhiều công việc phát sinh ngoài chương trình, kế hoạch với yêu cầu rất gấp về tiến độ, nhiều việc khó, phức tạp; việc kết nối chia sẻ thông tin, dữ liệu của Văn phòng Quốc hội với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành trên môi trường mạng còn hạn chế, chưa ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động xử lý văn bản trên môi trường mạng, sử dụng chữ ký điện tử. Bên cạnh đó, bộ máy tham mưu, giúp việc các cơ quan của Quốc hội còn mỏng, chất lượng chưa đồng đều; công tác tự kiểm tra, rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh có những việc còn chậm; có tư tưởng ngại đổi mới, một số bộ phận thiếu chuyên nghiệp…
Khẩn trương sửa đổi các Luật, tạo cơ sở pháp lý thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy
Năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; năm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, như kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm ngày thành lập nước, chuẩn bị kỷ niệm 80 ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam…
Yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong thời gian tới là rất nặng nề, khó khăn và khẩn trương, cấp bách. Chúng ta phải đồng thời thực hiện khẩn trương, hiệu quả 3 nhiệm vụ lớn: Một là, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; hai là, tăng tốc, bứt phá để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XIII; ba là, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất nước bước và kỷ nguyên mới. Nhân dân đang mong chờ, kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng và Nhà nước.
Do đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, thực sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm:
Thứ nhất, Tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức thành công Kỳ họp của Quốc hội vào cuối tháng 2.2025 và Kỳ họp thứ Chín, Kỳ họp thứ Mười của Quốc hội. Trong đó, khẩn trương chuẩn bị, trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, bảo đảm chủ trương của Đảng được triển khai nhanh nhất sau khi được Ban Chấp hành Trung ương thông qua, bảo đảm chặt chẽ, hài hòa trong quy trình quản trị quốc gia để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nội quy Kỳ họp, Quy chế hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quy chế, quy định khác căn cứ trên phương án sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội. Hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các vụ, đơn vị, tổ chức trực thuộc Văn phòng Quốc hội trước ngày 15.3.2025. Gắn chặt công tác tư tưởng với công tác tổ chức, cán bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, người lao động, trước hết là sự nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội, coi đây là một trong những yếu tố then chốt của then chốt để đổi mới hoạt động của Quốc hội.
Thứ hai, tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới, phát huy tính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học, công khai, minh bạch để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, vận hành thông suốt, đồng bộ 2 cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Tiếp tục đổi mới quy trình lập pháp, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, chất lượng, có tính ổn định, có giá trị lâu dài nhưng cũng phải kịp thời, bám sát thực tiễn, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn đa dạng và thường xuyên biến động; thúc đẩy phân cấp, phân quyền, giảm thiểu thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn lớn về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng các cơ chế, chính sách sau khi được ban hành để kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu thuẫn, giảm thiểu thất thoát, lãng phí các nguồn lực.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm các chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Đẩy mạnh cơ chế giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và nhân dân. Nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo hướng ngày càng chính xác, kịp thời, nhất là việc quyết định ngân sách nhà nước, các vấn đề về kinh tế - xã hội, tổ chức bộ máy, các dự án quan trọng quốc gia. Tăng cường phối hợp để nghiên cứu, xây dựng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý nhà nước và sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quốc hội tiếp tục quán triệt và triển khai xuyên suốt chủ trương, định hướng của Đảng trong việc cần ưu tiên, đặt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho các vấn đề về an sinh xã hội, y tế, giáo dục và việc làm. Thực hiện nghiêm Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27.6.2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”; lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ trong văn bản pháp luật.
Thứ ba, rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc còn lại của nhiệm kỳ Khóa XV, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các nội dung thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025 và các nhiệm vụ quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Tổ chức thành công hai Diễn đàn đầu tiên của Quốc hội về giám sát và xây dựng pháp luật. Triển khai hiệu quả Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2025 của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phù hợp với tình hình thực tế và hài hòa với các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước; bảo đảm thực hiện đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.
Thực hiện tốt công tác đại biểu, công tác dân nguyện, công tác nghiên cứu khoa học; phối hợp thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thứ tư, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XV. Hướng dẫn tổng kết công tác Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chuẩn bị trình Quốc hội xem xét quyết định thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia và công bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thứ năm, triển khai, tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. Mở rộng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, bảo đảm sự thông suốt, tăng tính kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu kịp thời, hiệu quả.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác, ứng dụng thống nhất trong toàn cơ quan của Quốc hội; tập trung chuẩn bị, xây dựng và phát triển Quốc hội số giai đoạn 2024 - 2026, định hướng đến năm 2030...
Nhìn lại một năm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với bộn bề công việc nhưng cũng là một năm nhiều dấu ấn nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Với những thành tựu đạt được trong năm 2024, chúng ta đã tiếp nối và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang gần 80 năm của Quốc hội ta, thực sự xứng đáng là Quốc hội của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Tự hào về những kết quả đã đạt được, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội càng phải ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Đất nước và Nhân dân, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chương trình công tác toàn khóa của Quốc hội, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của toàn dân tộc Việt Nam.