Thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín

- Thứ Ba, 19/01/2021, 06:36 - Chia sẻ
Theo Bộ Y tế, Hệ thống quản lý thông tin về dịch Covid-19 và thông tin về những người nhập cảnh đã được hoàn thiện, bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín. Các đơn vị liên quan phải tập huấn kỹ, không để lọt thêm bất kỳ một trường hợp nhiễm bệnh nào; cũng như dứt khoát không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh về đến sân bay mới phát hiện chưa khai báo y tế, gây ùn tắc tại sân bay.

Kéo dài thời gian cách ly

Theo thông tin tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã có gần 50 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng; dù công tác phòng chống dịch vẫn có lúc, có nơi lơi lỏng nhưng đã được kịp thời xử lý, rút kinh nghiệm và siết chặt các biện pháp. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới nhập cảnh và được cách ly ngay lập tức.

Đặc biệt, trước sự xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, khi chưa có những nghiên cứu và kết luận cụ thể về biến thể mới, tinh thần cảnh giác phải được nâng lên cao nhất. Theo đó, các chuyến bay giải cứu, công dân, chuyên gia vào Việt Nam phải được cách ly và quản lý sau thời gian cách ly nghiêm ngặt.

Kéo dài thời gian cách ly với người trở về từ vùng có biến thể mới của virus SARS-CoV-2
Nguồn: ITN

Đồng thời, một số chuyến bay từ các vùng đã xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung. Những trường hợp trước đây có quy định có thể cách ly dưới 14 ngày, nay phải cách ly tối thiểu 14 ngày. Các lực lượng y tế và quân đội xem xét cụ thể những trường hợp người ở nước ngoài về và có thể quyết định cách ly trên 14 ngày, do vừa qua đã có những trường hợp sau 14 ngày cách ly vẫn xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đã rà soát việc tổ chức đưa đón, bàn giao, tiếp nhận người cách ly; có văn bản hướng dẫn các địa phương theo nguyên tắc khi địa phương tiếp nhận người trở về từ các khu cách ly tập trung phải có đầy đủ các điều kiện, trong đó phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt bộ phận y tế của các khu cách ly, hướng dẫn người được cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tiếp theo tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

2 tuần đầu của tháng 1.2021, thế giới ghi nhận 9,7 triệu ca mắc Covid-19 mới (chiếm 10,5% tổng số mắc từ đầu vụ dịch) và 174.000 ca tử vong (8,8%). Tại Việt Nam, tính đến hết ngày 17.1, Việt Nam có tổng cộng 693 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, số ca mắc Covid-19 nhập cảnh được cách ly ngay là 844 ca. 

Giám sát thông tin người nhập cảnh

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, từ trước đến nay, nước ta mới bàn để xây dựng lộ trình nối lại các chuyến bay thương mại, nhưng trên thực tế, chưa tổ chức các chuyến bay thương mại đón khách như bình thường, mới chỉ có những chuyến bay giải cứu, đưa người Việt Nam và kết hợp chuyên gia nước ngoài vào.

Đến nay, dù tất cả trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly và hầu như không tạo ra những ổ dịch lớn trong cộng đồng. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và sự xuất hiện biến thể mới của virus, công tác chống dịch được nâng lên. Đặc biệt, việc Hệ thống quản lý thông tin về dịch Covid-19 và thông tin về những người nhập cảnh đã được hoàn thiện, sẽ bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín.

Theo đó, Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin ngay khi công dân, chuyên gia đăng ký với cơ quan ngoại giao Việt Nam và hàng không để về nước. Tất cả trường hợp phải khai báo y tế bắt buộc, phải nêu rõ sau khi cách ly về sẽ ở đâu. Từ đó, lực lượng phòng chống dịch bệnh trong nước sẽ chủ động chuẩn bị phương án đón - đưa người nhập cảnh đến khu cách ly tập trung và sau khi hoàn thành cách ly phải có bàn giao chi tiết giữa cơ quan y tế nơi tổ chức cách ly với địa phương đón người về.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị, các đơn vị liên quan phải thực hiện tập huấn kỹ, không để lọt thêm bất kỳ một trường hợp nhiễm bệnh nào như từng xảy ra. Đồng thời, dứt khoát không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh về đến sân bay mới phát hiện chưa khai báo y tế, gây ùn tắc tại sân bay. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ, ngăn chặn triệt để những người nhập cảnh bất hợp pháp. Trong trường hợp phát hiện người lạ hay người có biểu hiện từ nước ngoài về cần báo ngay cho chính quyền địa phương. Nếu cá nhân nào lơ là, vô hình trung sẽ tiếp tay cho việc nhập cảnh trái phép và có thể gieo rắc mầm bệnh trong cộng đồng.

Nhật Phương