Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW: Đại học Quốc gia Hà Nội đầu tư 150 tỷ đồng/năm cho lĩnh vực công nghệ trọng điểm

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, chương trình tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ chính, cụ thể như sau:

Thứ nhất, thúc đẩy các sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại ĐHQGHN, gắn với các ngành công nghệ, công nghiệp chiến lược, gia tăng giá trị, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, xác định và triển khai đầu tư vào một số lĩnh vực công nghệ trọng điểm quốc gia và ĐHQGHN có thế mạnh.

Đồng thời, mở rộng mạng lưới hợp tác bao gồm cả hợp tác trong và ngoài nước nhằm gia tăng cơ hội công bố trên các tạp chí có hệ số ảnh hưởng cao, phát triển thêm các sáng chế đồng sở hữu giữa nhà trường với doanh nghiệp. Xây dựng mới các chương trình KH&CN trọng điểm cấp ĐHQGHN, nhằm mục tiêu làm chủ các công nghệ chiến lược, đáp ứng yêu cầu của các ngành công nghiệp chiến lược của Việt Nam.

Thứ hai, phát triển mạnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với doanh nghiệp, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ và chuyển giao khoa học và công nghệ, thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up/ spin-off) tại ĐHQGHN. Theo đó, thúc đẩy triển khai hợp tác với các doanh nghiệp lớn để phát triển các dự án công tư (PPP); gia tăng nguồn thu ngoài ngân sách.

Một số chỉ tiêu cụ thể tính đến năm 2030 như: Tổng số vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp spin-off của Đại học Quốc gia Hà Nội là 100 tỷ đồng; tổng giá trị đầu tư ngoài vốn nhà nước từ các doanh nghiệp và tổ chức khác vào các dự án của Đại học Quốc gia Hà Nội là 2.000 tỷ đồng.

Thứ ba, Phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN gắn với thu hút, phát triển nhà khoa học xuất sắc. Cụ thể: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quốc gia, bao gồm: Đào tạo nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chip, bán dẫn, công nghệ sinh học trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; Đào tạo nhà khoa học (bồi dưỡng, ươm tạo…); cung cấp chuyên gia cho địa phương, cho doanh nghiệp.

Hoàn thiện mô hình, cơ cấu tổ chức và tăng cường hoạt động của Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo. Thu hút và trao đổi giảng viên quốc tế (giai đoạn 2025-2030). Theo đó, tỷ lệ sinh viên theo học các ngành về kỹ thuật - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chip, bán dẫn, công nghệ sinh học/tổng quy mô sinh viên tối thiểu 40%.

Thứ tư, Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo: Xây dựng mô hình đào tạo và phương pháp giảng dạy trực tuyến ứng dụng công nghệ số và AI. Cụ thể: Quy hoạch, phát triển hạ tầng mạng của ĐHQGHN tại Hòa Lạc và duy trì, phát triển hệ thống hạ tầng, hệ sinh thái và cơ sở dữ liệu số; Xây dựng Trung tâm dữ liệu, Trung tâm giám sát điều hành đô thị đại học thông minh; Triển khai các giải pháp/hệ thống giám sát đảm bảo an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp.

Căn cứ vào Chương trình hành động và chỉ tiêu hoạt động chủ chốt (KPI), các đơn vị đăng ký KPI hằng năm nhằm đạt mục tiêu đặt ra.

Đại học Quốc gia Hà Nội, đề ra một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 như: Số lượng sản phẩm khoa học và công nghệ chủ lực, trọng điểm được nghiên cứu, chuyển giao 10 sản phẩm/năm; số sáng chế (bao gồm độc quyền sáng chế và độc quyền giải pháp hữu ích) 100 sáng chế/năm (trong đó có ít nhất 5 sáng chế đăng ký bảo hộ ở nước ngoài); số lượng bài báo khoa học quốc tế trên các tạp chí thuộc Q1, Q2 (Scopus/WoS) tăng trưởng 25%/năm; ngân sách dành cho các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội là 150 tỷ đồng/năm (khoảng 750 tỷ đồng đến năm 2030); tỷ lệ nghiên cứu thuộc các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm có ứng dụng thực tiễn vào doanh nghiệp và địa phương tối thiểu 80%.

Chương trình hành động của Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện theo Nghị quyết 57 xem TẠI ĐÂY

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.