Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi tại buổi gặp mặt, giao lưu với giáo viên và học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.

Thành quả của sự nỗ lực và cố gắng

Ngày 28.12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với giáo viên và học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cùng lãnh đạo một số đơn vị Bộ GD-ĐT, các em học sinh, giáo viên, đại diện các nhà trường có học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ sự trân trọng với những thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam đã góp phần làm rạng danh giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

z61753717485148524844607885584a8d1bbb82df87d6f.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại buổi giao lưu

Thứ trưởng khẳng định, các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em học sinh đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

"Những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng mà các em mang về không chỉ là thành quả của sự nỗ lực và khổ luyện cá nhân mà còn là kết quả của sự cống hiến, tận tâm của các thầy cô giáo và sự đồng hành bền bỉ của gia đình", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đặc biệt gửi lời tri ân đến đội ngũ giáo viên, những người đã tận tụy dìu dắt, truyền đạt kiến thức và thắp sáng niềm đam mê học tập, nghiên cứu cho học sinh. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc phụ huynh, những người đã luôn là điểm tựa tinh thần, góp phần không nhỏ vào thành công của các em.

“Để đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới, ngành Giáo dục cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của học sinh. Bộ GD-ĐT cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để xây dựng hệ thống giáo dục ngày càng chất lượng, tạo điều kiện để mỗi tài năng trẻ đều có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ kỳ vọng, những thành công hôm nay sẽ là động lực để học sinh tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, chinh phục những đỉnh cao mới, góp phần xây dựng một Việt Nam giàu mạnh, phát triển.

z61753717485121e89d4432c0e1573134f188d56f1cfe1.jpg
GS Đỗ Đức Thái, nguyên Trưởng Khoa Toán Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại chương trình

Tại buổi giao lưu, GS Đỗ Đức Thái, nguyên Trưởng Khoa Toán Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội xúc động chia sẻ, thành tích các em học sinh đạt được không chỉ là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi, mà còn là sự hy sinh, tận tâm của các thầy cô giáo và sự yêu thương, ủng hộ không ngừng nghỉ từ gia đình.

"Thật tự hào khi học sinh Việt Nam ngày càng khẳng định được tài năng và sự sáng tạo trên đấu trường quốc tế. Hy vọng các em sẽ tiếp tục giữ vững niềm đam mê học tập, phát huy thành công đã đạt được để không chỉ góp phần vào sự phát triển khoa học mà còn cống hiến cho đất nước", GS Đỗ Đức Thái nói.

z6175371748516dce71db4671feb53d88a4eda1b6e15b6.jpg
Phó Trưởng khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng đoàn Olympic Hóa học quốc tế Nguyễn Thị Thu Hà

Phó Trưởng khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng đoàn Olympic Hóa học quốc tế Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, những tấm huy chương mà các em đạt được là kết quả của quá trình học hỏi và nỗ lực không ngừng. Đồng thời là minh chứng cho sự khổ luyện và đam mê của cả thầy cô, gia đình và cộng đồng giáo dục.

Cô Hà cũng khuyến khích học sinh tiếp tục giữ vững tinh thần học tập và sáng tạo, vươn tới những thành công lớn hơn trong tương lai, góp phần xây dựng nền khoa học kỹ thuật của đất nước

Khát vọng được cống hiến

Đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, Đặng Tuấn Anh (sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội) bày tỏ lòng biết ơn với các thầy cô giáo đã tận tâm dìu dắt, truyền đạt kiến thức và động viên em vượt qua mọi thử thách trong quá trình ôn luyện. Tuấn Anh cũng gửi lời cảm ơn đến gia đình, những người luôn động viên, khích lệ em trong suốt quá trình học tập.

Đặng Tuấn Anh (sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội) đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2024

Đặng Tuấn Anh (sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội) đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2024

"Thành tích này không chỉ là kết quả của sự nỗ lực cá nhân, mà còn là sự hỗ trợ to lớn từ môi trường giáo dục và gia đình. Em sẽ tiếp tục phát huy niềm đam mê học tập và nghiên cứu, đóng góp sức mình vào sự phát triển của nền y học và khoa học công nghệ nước nhà", Tuấn Anh nói.

qb1.jpg
Nguyễn Lê Quốc Bảo (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh)

Em Nguyễn Lê Quốc Bảo (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ hạnh phúc khi mang về giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 - giải cao nhất từ trước đến nay cho đoàn Việt Nam. Bảo gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo - những người luôn hỗ trợ và hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án.

Bảo cũng bày tỏ sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, sáng tạo và cống hiến cho sự phát triển của khoa học công nghệ nước nhà, với hy vọng góp phần đưa Việt Nam tiến xa hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.