Thúc đẩy phục hồi du lịch an toàn

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 18:53 - Chia sẻ
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch HÀ VĂN SIÊU khẳng định, ngành Du lịch đang tăng cường nghiên cứu các phân khúc thị trường khác nhau nhằm phục vụ tốt nhất cho khách du lịch nội địa. “Đặc biệt, trọng tâm trong giai đoạn này là trang bị kiến thức an toàn để người dân an tâm đi du lịch, từng bước phục hồi trong giai đoạn mới”.

Kích hoạt du lịch trở lại

- Chuẩn bị cho khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021 tại Ninh Bình, ngành Du lịch đặt kỳ vọng gì cho sự phục hồi du lịch nội địa trong năm nay thông qua sự kiện này, thưa ông?

- Với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm", Năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021 là chuỗi các sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội tiêu biểu của ngành Du lịch Việt Nam, có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Sự kiện sẽ khai mạc vào ngày 20.4, kỳ vọng là một dấu ấn mới cho sự phát triển du lịch sau Covid-19; đồng thời đây là thời điểm để kích hoạt du lịch trở lại cũng như đánh dấu sự phục hồi của du lịch sau Covid-19. Năm Du lịch Quốc gia 2021 hứa hẹn mở ra nhiều phương án tích cực cho câu chuyện phát triển du lịch trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, đã có lộ trình, bộ công cụ để kiểm soát du lịch an toàn
Ảnh: Mai Anh

Hoạt động du lịch phục hồi trở lại thì các doanh nghiệp du lịch, các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch mới có thể theo đó tăng trưởng được. Cùng với Năm du lịch Quốc gia, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021 sắp tới cũng là sự kiện thúc đẩy việc mở lại thị trường du lịch an toàn. VITM Hà Nội 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi du lịch đang gặp khó khăn nên có thể nói, các hoạt động tại hội chợ này góp phần làm ấm thị trường du lịch và tiếp sức cho việc mở lại thị trường du lịch quốc tế.

- Đại dịch Covid-19 đã để lại những hậu quả phức tạp và khó lường, theo ông, ngành Du lịch đã rút ra được những bài học kinh nghiệm nào trong việc đối phó với dịch bệnh?

- Qua những đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch đã tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm, đồng thời khi dịch cơ bản được kiểm soát, toàn ngành đang sẵn sàng hồi phục và phát triển. Trên cơ sở kinh nghiệm đã có, thời gian tới ngành Du lịch sẽ phải luôn chủ động ứng phó với các tác động; lồng ghép những hoạt động của ngành ở cấp quốc gia để các địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp đều vào cuộc.

Bên cạnh đó, toàn ngành phải tăng cường truyền tải đến thị trường thông điệp du lịch an toàn để du khách an tâm đi du lịch; chú trọng tới yếu tố chất lượng trong phát triển du lịch, thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch.

Tuy nhiên, trong quá trình kích hoạt lại hoạt động du lịch, toàn ngành đã được quán triệt từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đó là thực hiện nghiêm túc 5K. Đặc biệt, những sản phẩm dịch vụ có lợi cho sức khỏe được những người làm du lịch có kinh nghiệm trong phòng chống dịch điều phối.

Phân đoạn thị trường theo nhu cầu chuyên biệt

- Việt Nam đang xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế, tuy nhiên du lịch nội địa sẽ vẫn là chủ đạo. Hiện ngành Du lịch đã chuẩn bị kế hoạch đẩy mạnh thị trường nguồn này ra sao?

- Trước đây, ngay khi thị trường du lịch quốc tế phải tạm ngừng hoạt động, chúng ta đã tập trung vào khai thác du lịch nội địa. Song, mặc dù coi du lịch nội địa là thị trường rất lớn nhưng chúng ta chưa phân khúc lượng khách trong nước đi du lịch nước ngoài là dòng khách cao cấp cần thu hút. Thời điểm hiện tại, khi người dân chưa đi du lịch nước ngoài được thì ngành Du lịch cần tập trung khai thác vào phân khúc này.

Vậy thì, chúng ta phải tính toán làm sao để khai thác cho hiệu quả thông qua việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số để chia sẻ giữa các điểm đến, giữa các doanh nghiệp dịch vụ để có những combo tốt nhất. Mặt khác, tăng cường nghiên cứu các phân khúc thị trường khác nhau nhằm phục vụ tốt nhất cho khách du lịch nội địa.

Hơn nữa, một trong những chiến lược phát triển du lịch nội địa thời gian tới là phải phân đoạn thị trường theo nhu cầu chuyên biệt để đáp ứng tốt nhất, như vậy tổng doanh thu sẽ tăng cao.

Du khách tham quan, trải nghiệm du lịch đồng bằng sông Cửu Long
Ảnh: TL

- Thời gian gần đây, vấn đề hộ chiếu vaccine được nhắc đến nhiều trong dự kiến mở cửa trở lại thị trường du lịch quốc tế. Tổng cục Du lịch đã có kế hoạch phối hợp triển khai thử nghiệm như thế nào, thưa ông?

- Hộ chiếu vaccine chỉ là cách nói, còn vấn đề mà ngành đang quan tâm lúc này chính là kế hoạch mở lại thị trường du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Chúng tôi có lộ trình, có điều kiện và những quy trình nghiêm ngặt với việc đánh giá đúng tình hình, xây dựng được tiêu chí, bộ công cụ để kiểm soát du lịch an toàn.

Trước hết, phải xác định được thị trường nguồn an toàn, chỉ định được những điểm đến an toàn nhất; doanh nghiệp đủ điều kiện phục vụ an toàn nhất và quy trình kiểm soát cũng như quy trình phục vụ khách du lịch theo tour trọn gói an toàn. Đó cũng là những nội dung cơ bản của kế hoạch mở lại đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch để làm sao khi điều kiện cho phép chúng ta có thể tiến hành ngay. Còn đối với các điều kiện về y tế thì đối tượng khách nào, những hộ chiếu nào được phép nhập cảnh vào Việt Nam là do ngành y tế quy định.

Xin cảm ơn ông!

Hương Sen