Kinh tế

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ

Tùng Dương 31/07/2025 19:33

Ngày 31.7 Viện Chiến lược Chính sách nông nghiệp và môi trường (ISPAE) đã phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên thảo luận “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong ngành bán lẻ”. Sự kiện nhằm trao đổi về việc áp dụng kinh tế tuấn hoàn (KTTH) trong chuỗi cung ứng bán lẻ và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thúc đẩy các mô hình KTTH.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Mội trường) cho biết, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn (KTTH). Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 11/7/2020 đã dành riêng Điều 142 quy định về phát triển KTTH. Để triển khai hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022, quy định tiêu chí, lộ trình và cơ chế khuyến khích cho các mô hình KTTH. Đặc biệt, Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 22/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện KTTH đã xác định rõ định hướng chiến lược và ưu tiên phát triển KTTH trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên.

z6858526466136_5cb5a094a685e0d88cd3849630f36e1d.jpg
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Mội trường) TS. Nguyễn Trung Thắng phát biểu.

Bên cạnh các chính sách tập trung vào KTTH, Việt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm kiểm soát rác thải nhựa và thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững, bao gồm: Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý rác thải nhựa và Quyết định số 1316/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường quản lý rác thải nhựa, trong đó xác định các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể về giảm phát sinh rác thải nhựa. Gần đây nhất, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 22/2025/NQ-HĐND quy định các biện pháp giảm phát thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Từ năm 2023, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường đã phối hợp với các đối tác và các nhà bán lẻ triển khai đồng loạt các hoạt động để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông. Năm 2025, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường tiếp tục phát động tổ chức Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam tại các nhà bán lẻ bao gồm: Central Retail Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam, AEON Việt Nam, MM Mega Market, Coopmart và TH true mart với sự đồng hành của Unilever Việt Nam, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF).

z6858526914192_0ccaedb842f7b871c33c65f7ab7a0626.jpg
Toàn cảnh sự kiện

Sự kiện cũng lắng nghe và thảo luận về chương trình của Chính Phủ đang triển khai để xanh hóa nền thương mại, đặc biệt Nhãn sinh thái đã và đang được Cục Môi trường hoàn thiện từ năm 2022 tới nay với 17 tiêu chí thân thiện với môi trường. Năm 2024 đã có 7 công ty nhận được chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam nâng số sản phẩm được chứng nhận lên 13 sản phẩm.

Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Mội trường) cũng chia sẻ, Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích thúc đẩy việc sử dụng bao bì than thiện với môi trường từ các công ty thương mại như chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng thân thiện với môi trường; Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh; Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững và mới đây nhất là Quyết định số 21/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh.

Đại diện Cục Môi trường cũng cho rằng việc chuyển đổi xanh phải xuất phát từ 2 yếu tố công nghệ và tư duy, việc sử dụng các sản phẩm tái chế là một giải pháp hợp lý nhất trong thời điểm hiện nay khi việc sử dụng bao bì sinh học dễ phân hủy chưa thực sự tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy, cũng như chưa có được lợi thế cạnh tranh về chi phí đối với các doanh nghiệp bán lẻ. Việc sử dụng túi, bao bì sử dụng nhiều lần sẽ tạo nên hành động nhỏ mà thay đổi lớn bởi dù có là sản phẩm dễ phân hủy hay khó phân hủy thì lượng rác thải ra môi trường vẫn ít đi.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO