Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là trục cao tốc Bắc - Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (kết nối Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), kết nối các sân bay và cảng biển…
Đoạn qua Bình Dương dài hơn 52km, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 7km.
Đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT) và cam kết vốn ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án.
Theo đó, dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư khoảng 17.408 tỷ đồng, gồm 2 dự án thành phần. Cụ thể, Dự án thành phần 1 (hình thức đầu tư công) giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư hơn 8.280 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách địa phương. Dự án thành phần 2 (đầu tư theo phương thức PPP) có tổng mức đầu tư hơn 8.830 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 30%, vốn huy động khác 70%), thời gian thực hiện từ 2024 - 2027, thời gian hoàn vốn là 32 năm 7 tháng.
Thị sát khu vực giải phóng mặt bằng dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là tuyến đường rất huyết mạch, có ý nghĩa chiến lược, kết nối giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành và hàng loạt tuyến cao tốc, cảng biển…
Thủ tướng yêu cầu 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Phước chỉ có 7 km theo hình thức đầu tư công cần khẩn trương triển khai, hoàn thành sớm, đầu tư đồng bộ với đoạn qua tỉnh Bình Dương (theo phương thức PPP) để phát huy hiệu quả khai thác.
Đồng thời, khi triển khai thực hiện cần lựa chọn những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để dẫn dắt doanh nghiệp địa phương cùng làm, vừa đẩy nhanh thi công, vừa tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, vừa giúp các doanh nghiệp địa phương trưởng thành để làm các dự án lớn khác.
Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và khởi công dự án trong tháng 11.2024.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương đã áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) ngay từ bước chuẩn bị đầu tư để tối ưu quá trình thiết kế, thi công và quản lý dự án. Đây là dự án hạ tầng giao thông được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP có ứng dụng BIM đầu tiên tại Việt Nam.
Trên tuyến gồm 4 nút giao liên thông và 2 điểm ra vào đường cao tốc; xây dựng 26 công trình cầu; bố trí các hầm chui dưới đường cao tốc hoàn trả đường dân sinh, đường hiện trạng phù hợp theo nhu cầu của địa phương.
Dự án TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đi qua 5 địa phương cấp huyện; điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thành phố Thuận An), điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài tuyến khoảng 52,159km, trong đó đoạn giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang đường hiện trạng khoảng 6,5 km, đoạn xây dựng mới khoảng 45,6km.
Phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100 km/h; giai đoạn hoàn thiện đầu tư đường cao tốc hoàn chỉnh có 6 làn xe theo quy hoạch, vận tốc thiết kế 100km/h.
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (thực hiện cắm cọc giải phóng mặt bằng, kiểm kê, khảo sát xây dựng phương án giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…), phối hợp Tập đoàn Cao su Việt Nam tiến hành các thủ tục thanh lý, cắt hạ cây cao su phục vụ triển khai dự án.
Thủ tướng yêu cầu bố trí các nút giao trên tuyến cao tốc phù hợp, khẩn trương quy hoạch để khai thác tốt nhất không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc, phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị thế hệ mới với các yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp.
Thủ tướng lưu ý các nút giao cần xây dựng khác mức, với không gian xanh, sạch, đẹp; các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu thêm việc kết nối tới Tây Ninh để Tây Ninh có đường ra cảng biển, sân bay ngắn nhất có thể.