Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 423/KL-TTTP-P6 về việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP. Hồ Chí Minh (Công ty Thoát nước TP. Hồ Chí Minh).
KLTT cho biết: về thực hiện công trình, theo báo cáo, trong 2 năm 2022 – 2023, ngoài việc ký mới 79 hợp đồng để thi công công trình, Công ty tiếp tục thực hiện các công trình đã ký trước đây, gồm: 6 gói thầu duy tu, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật thành phố (thuộc Sở Xây dựng, thời gian thực hiện 6 gói thầu là 5 năm) làm chủ đầu tư và 12 công trình của các chủ đầu tư khác.
Đoàn Thanh tra đã kiểm tra chọn mẫu một số hạng mục của 3 gói thầu (Gói thầu cải tạo cống đường Phan Văn Trị (đoạn từ Nguyễn oanh đến Phạm Huy Thông, quận Gò Vấp), Gói thầu duy tu theo Gói thầu quản lý vận hành hệ thống thoát nước lưu vực Bắc thành phố, Đông thành phố, Bắc Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Nam Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Nam Tham Lương và Gói thầu quản lý vận hành hệ thống thoát nước lưu vực Nam thành phố, Tây thành phố, Bến Nghé – Quận 4, Bắc Tàu Hũ, Tân Hóa – Lò Gốm). Việc kiểm tra không xem xét tất cả các thành phần hồ sơ khác.
Đối với Gói thầu cải tạo cống đường Phan Văn Trị: quá trình thi công gói thầu, Chi nhánh thoát nước số 6 (đơn vị trực tiếp thi công xây dựng công trình) quản lý cấp nhiên liệu cho xe, máy phục vụ thi công chưa chặt chẽ, các xe này thực hiện các công tác khác nhưng chưa đầy đủ cơ sở để thanh toán. Công ty Thoát nước đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra thành phố theo Quyết định số 329/QĐ-TTTP-P6 ngày 20.11.2024 của Thanh tra thành phố.
Thanh tra cũng chỉ ra nhiều vi phạm của các đơn vị thực hiện gói thầu như: Công ty Cổ phần Xây dựng Cấp nước Gia Định (nhà thầu phụ) thực hiện vận chuyển phế thải, đất không bảo đảm phương án vận chuyển và xử lý chất thải rắn của Trung tâm Hạ tầng duyệt; không báo cáo kết quả thực hiện quản lý chất thải rắn xây dựng với chủ đầu tư... Điều trên là thực hiện không đúng quy định tại Điều 11 Thông tư số 08/2017/TT-BXD ngày 16.5.2017 của Bộ Xây dựng.
Công ty Thoát nước có ký 2 hợp đồng/ 2 thầu phụ với giá trị hơn 952 triệu đồng (chiếm 18,6% tổng giá trị hợp đồng), trong đó, có 1 hợp đồng với thầu phụ để thi công hạng mục “cào bóc mặt đường hiện hữu, lắp đặt, tháo dỡ thép tấm thép hình phục vụ thi công, đào đất hố móng, đắp cát hố móng” nhưng chưa được chủ đầu tư chấp thuận… Những vi phạm trên là thực hiện không đúng quy định tại Phụ lục IIA đính kèm Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26.1.2021 của Chính phủ.
Đối với 2 Gói thầu duy tu, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước (nêu trên) Trung tâm Hạ tầng có lập kế hoạch hàng năm nhưng không sát thực tế, phát sinh nhiều hạng mục vượt so kế hoạch ban đầu. Điều này chưa bảo đảm trong công tác khảo sát, lập kế hoạch, dẫn đến hàng năm đều phải sử dụng chi phí dự phòng…
Trong khi đó, Công ty Thoát nước TP. Hồ Chí Minh thực hiện chi nhiên liệu đối với các xe chuyên dụng, xe tải để thực hiện các công tác khác (ứng cứu khi trời mưa, các trường hợp ngập nghẹt cục bộ cần xử lý sửa chữa thay thế cống sụp…); chi phí thuê xe, máy thiết bị phục vụ công tác nhưng thiếu hồ sơ, tài liệu chứng minh việc thực hiện (chi phí nhiên liệu hơn 3 tỷ đồng; chi phí thuê xe, máy thiết bị hơn 1,9 tỷ đồng). Công ty đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Thành phố theo Quyết định số 329/QĐ-TTTP-P6 ngày 20.11.2024 của Thanh tra Thành phố.
KLTT chỉ ra trách nhiệm của các sai phạm trên thuộc về Giám đốc, lãnh đạo phụ trách các lĩnh vực của Công ty, các Chi nhánh, Xí nghiệp…
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Thanh tra Thành phố chuyển nộp ngân sách số tiền thu hồi hơn 9,7 tỷ đồng, là khoản tiền đang tạm giữ tại tài khoản của Thanh tra theo quyết định thu hồi số 329/QĐ-TTTP-P6 ngày 20.11.2024.
Vi phạm trong mua sắm tài sản
Cũng theo KLTT, Đoàn Thanh tra đã kiểm tra hồ sơ yêu cầu (không kiểm tra các hồ sơ khác) của Gói thầu mua sắm ô tô hút chất thải phục vụ sản xuất kinh doanh” (năm 2023). Hồ sơ mời thầu yêu cầu nhãn hiệu xe cơ sở là “Hino Fg8jj7a – hoặc tương đương”, có quy định về đặc tính kỹ thuật, tiêu chuẩn công nghệ nhưng không quy định rõ tính năng sử dụng của xe.
Điều này chưa bảo đảm quy định tại khoản 7 Điều 12 nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (hồ sơ dự thầu của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV chỉ nêu về đại lý bảo hành, văn bản cam kết, quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa mà không được lập thành kế hoạch cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì là chưa bảo đảm về hình thức theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu).