Thủ đoạn lừa đảo mới: Giả danh công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Giả danh cán bộ công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe là 1 trong 3 thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam trong tuần từ 3.2 đến 9.2, vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo.

Chiêu trò lừa đặt phòng khách sạn dịp cao điểm du xuân

Mới đây, một du khách đặt phòng trên fanpage Facebook khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà (Ninh Bình) đã bị lừa số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo Cục An toàn thông tin, nhiều nhóm đối tượng lừa đảo chọn hình thức lập fanpage giả mạo, thực hiện thủ thuật để xin tích xanh từ Facebook.

Các đối tượng lừa đảo sẽ cho chạy quảng cáo fanpage giả để tạo độ uy tín, thậm chí mua các bình luận ảo về việc đặt phòng hay khen ngợi homestay, khách sạn để tạo lòng tin.

canh-bao-lua-dao-1-1jpg-46028.jpg

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các Fanpage giả mạo thông tin khách sạn, phòng nghỉ du lịch; kiểm tra, xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ; không chuyển tiền đặt cọc khi chưa xác minh được uy tín của đối tượng.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới về tích hợp điểm giấy phép lái xe

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có cảnh báo về hình thức lừa đảo mới về cài đặt dịch vụ công để nhận điểm giao thông.

Cụ thể, ngày 5.1, chị L.T.L sống ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) được một người tự xưng cán bộ công an gọi điện để tư vấn: Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, áp dụng mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm; và sẽ có cán bộ của phòng kỹ thuật gọi điện để hướng dẫn người dùng tích hợp 12 điểm giấy phép lái xe vào dịch vụ công.

Khoảng 15 phút sau, chị L.T.L nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0818050180, yêu cầu kết bạn Zalo để được hướng dẫn cài đặt dịch vụ công nhằm tích hợp điểm giấy phép lái xe.

Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, cụ thể là nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng các mặt trước và sau, tài khoản của chị L.T.L đã bị trừ hơn 7,9 triệu đồng.

canh-bao-lua-dao-2-1-46029.jpg

Từ vụ việc trên, Cục An toàn thông tin nhận định, hình thức lừa đảo mạo danh cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước tuy không mới nhưng chiêu trò ngày càng tinh vi.

Thủ đoạn chung của các đối tượng là trực tiếp gọi điện đến số điện thoại di động cá nhân, giả danh cán bộ công an để tạo niềm tin và yêu cầu người dân đến trụ sở công an gần nhất để bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật, hoàn thiện dữ liệu về dân cư của người dân.

Ngoài ra, kẻ lừa đảo thường gọi, yêu cầu vào những thời điểm trong giờ hành chính, giờ làm việc… để người dân không thể sắp xếp thời gian, từ chối yêu cầu đến trụ sở công an và chọn làm việc, trao đổi thông tin qua điện thoại.

Cục An toàn thông tin lưu ý, điểm giấy phép lái xe sẽ được tự động tích hợp khi cài đặt dịch vụ công mức độ 2 với người có giấy phép lái xe; cơ quan công an không yêu cầu người dân cài bất kỳ dịch vụ nào để được tích hợp điểm.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai; không chuyển tiền theo yêu cầu, không tải về ứng dụng lạ hoặc các trang web không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được cuộc gọi lạ tự xưng cán bộ cơ quan nhà nước, người dân cần kiểm tra và xác minh danh tính đối tượng.

Cảnh giác thủ đoạn lừa bán sơn trên mạng xã hội

Đối tượng P.T.T trú tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) vừa bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, từ đầu năm 2023 đến nay, đối tượng này sử dụng nhiều tài khoản Facebook tham gia các hội nhóm để rao bán sơn, vỏ thùng sơn.

Sau khi khách hàng chốt đơn, chuyển khoản mua hàng xong, đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền nhận được. Bằng thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước.

canh-bao-lua-dao-3-1-46030.jpg

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến.

Người dân cần xác minh danh tính đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng, không chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Người dân cũng cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân; không chuyển khoản, không cung cấp mã OTP cho cá nhân không quen biết; đồng thời, không nên truy cập bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào nhận được từ nguồn không rõ ràng.

Đời sống

Lực lượng chức năng kiểm tra các sản phẩm thực phẩm chức năng nhập lậu
Đời sống

Hậu kiểm chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm chức năng ở nước ta ngày càng phát triển mạnh cả về số lượng, chủng loại mặt hàng và phát sinh hình thức kinh doanh mới trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đang đề xuất bổ sung quy định về tăng cường hậu kiểm để kiểm soát toàn diện chất lượng thực phẩm chức năng vì mục tiêu bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Giám đốc BHXH Khu vực I (Hà Nội) Nguyễn Ngọc Huyến phát biểu tại hội nghị.
Xã hội

Công bố Quyết định công tác cán bộ Bảo hiểm xã hội Khu vực I

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của BHXH Việt Nam về công tác cán bộ. Theo đó, BHXH Khu vực I địa bàn quản lý thành phố Hà Nội, trụ sở chính tại thành phố Hà Nội; cơ cấu tổ chức của BHXH Khu vực I được tổ chức 9 phòng tham mưu, có 23 BHXH cấp huyện trực thuộc, BHXH liên huyện không tổ chức bộ máy bên trong.

Nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chúc mừng Lãnh đạo BHXH Việt Nam bổ nhiệm theo cơ cấu, tổ chức mới.
Xã hội

Giảm 723 đầu mối, nâng cao hiệu quả quản lý sau tinh gọn

Sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy và chuyển đổi mô hình tổ chức từ ngày 1.3, số lượng đầu mối trong toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã giảm từ 1.470 xuống còn 747 đầu mối đơn vị (giảm 723 đơn vị, tương ứng 49,2%). Cuộc cải tổ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý toàn ngành.

Từ ý tưởng tới hiện thực
Xã hội

Từ ý tưởng tới hiện thực

Mới đây, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã có buổi làm việc với Công ty CP Truyền thông quốc tế INCOM để thảo luận về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác PBGDPL. Cuộc họp đánh dấu bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực pháp lý, mở ra cơ hội mới giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận pháp luật cho người dân.

Lan tỏa dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam qua 3 cuộc thi viết, chụp ảnh và video clip
Xã hội

Lan tỏa dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam qua 3 cuộc thi viết, chụp ảnh và video clip

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm xây dựng, phát triển ngành Điện miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức ba cuộc thi sáng tác gồm viết, chụp ảnh, video clip. Đây là dịp để ghi nhận, lan tỏa những nỗ lực, đóng góp của ngành Điện miền Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân trong suốt nửa thế kỷ qua.

Cán bộ Agribank tích cực hưởng ứng tham gia trồng cây tại sự kiện
Đời sống

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”, ngày 14.3.2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) phối hợp với UBND huyện Mê Linh đã tổ chức chương trình trồng cây xanh. Sự kiện một lần nữa khẳng định sự chung tay, đồng lòng của Agribank với các địa phương nói chung, Mê Linh nói riêng trong hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và cải thiện môi trường sống cho người dân.

Bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử
Xã hội

Bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử

Ngày 14.3, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT - Tổ chức quốc tế về chống hàng giả) tổ chức Hội thảo về chống gian lận thương mại, hàng giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử. Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15.3.

 Nữ công nhân viên NPCETC lập hồ sơ công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Ảnh: NPC
Đời sống

NPCETC: Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, phát triển

Hướng tới ngày Quốc tế hạnh phúc gắn với các thông thông điệp của Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC) luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tất cả cán bộ công nhân viên, bất kể giới tính, đều có cơ hội phát triển bình đẳng.

Ảnh minh họa
Đời sống

Ưu tiên phát triển nhà ở cho thuê

Cùng với đà tăng giá không ngừng của phân khúc căn hộ chung cư, giá thuê căn hộ Hà Nội, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, liên tục tăng cao khiến lao động trẻ khó tìm kiếm nơi ở phù hợp. Do vậy, Nhà nước cần sớm nghiên cứu phát triển quỹ nhà ở cho thuê dài hạn với giá rẻ, ưu tiên nhóm lao động trẻ, viên chức, trí thức trẻ, lao động làm việc trong ngành nghề trọng điểm.

Tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước - khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên
Đời sống

Tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước - khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên

Chiều 13.3, tại Trụ sở Kiểm toán Nhà nước (KTNN), Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức Chương trình đối thoại giữa Tổng Kiểm toán Nhà nước với đoàn viên, thanh niên năm 2025 với chủ đề "Tuổi trẻ KTNN - Khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên". Chương trình được kết nối trực tuyến tới 12 điểm cầu KTNN các khu vực.

Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng
Xã hội

Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng

Theo Công an TP. Hà Nội, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người dân không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.