Thông cáo số 6 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV

- Thứ Bảy, 26/05/2018, 23:36 - Chia sẻ

Ngày 26-5-2018, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp.

Buổi sáng, Quốc hội tiếp tục thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018 (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017) và quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Trong quá trình thảo luận, đã có 18 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến và 5 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tranh luận. Các vị đại biểu Quốc hội đều thống nhất với các nội dung và đánh giá trong Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, các ngành, các cấp; tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017. Đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, tạo tiền đề quan trọng cho các năm tiếp theo.

Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Phiên thảo luận đã được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam truyền hình, phát thanh trực tiếp và các phương tiện thông tin đại chúng khác đưa tin để cử tri và đồng bào cả nước theo dõi.

Buổi chiều, Quốc hội đã nghe:

- Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về xử lý một số vấn đề phát sinh trong điều hành ngân sách nhà nước năm 2017 và dự toán ngân sách nhà nước các năm 2018-2020.

- Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra về xử lý một số vấn đề phát sinh trong điều hành ngân sách nhà nước năm 2017 và dự toán ngân sách nhà nước các năm 2018-2020.

Sau đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận. Trong quá trình thảo luận, đã có 7 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến, tranh luận và đề nghị Chính phủ làm rõ hơn căn cứ và tác động của việc xử lý 2 vấn đề: việc phân chia khoản thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước năm 2017; việc phát hành trái phiếu Chính phủ nhận nợ với Quỹ bảo hiểm xã hội để đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01/01/1995.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Chủ nhật, ngày 27-5-2018, Quốc hội nghỉ.

Thứ hai, ngày 28-5-2018, Quốc hội làm việc tại hội trường, giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016. Phiên họp sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam truyền hình, phát thanh trực tiếp và các phương tiện thông tin đại chúng khác đưa tin để cử tri và đồng bào cả nước theo dõi.