Văn hóa - Thể thao

Thời trang bền vững - từ nhận thức đến hành động

Thái Minh 04/08/2025 06:00

Hành trình của thời trang bền vững ở Việt Nam không chỉ là xu hướng, mà là cuộc chuyển mình mạnh mẽ bắt nguồn từ những câu chuyện đầy cảm hứng đến tư duy làm nghề sâu sắc và trách nhiệm.

Cách đây vài năm, khái niệm thời trang bền vững còn khá xa lạ với số đông người Việt. Nhưng giờ đây, nó đã trở thành làn sóng mạnh mẽ, được dẫn dắt bởi những con người mang trăn trở sâu sắc về những tác động của ngành công nghiệp này.

Nhà thiết kế đa ngành Lê Ngọc Hà Thu, nhà sáng lập thương hiệu XAVAN, quán quân hạng mục Thời trang nam của Redress Design Award 2020, là một trong những nhân vật tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình đi tìm tiếng nói bền vững của thời trang.

Dòng dòng
Nhóm thiết kế Dòng dòng biến những tấm bạt nhựa cũ kỹ thành túi xách, balo thời trang. Nguồn: Marketell

Khác với phần lớn những người kinh doanh thời trang, Lê Ngọc Hà Thu không tiếp cận thời trang vì nó đẹp, mà muốn xử lý những vấn đề liên quan đến ô nhiễm và rác thải vải trong ngành này.

Ra đời năm 2021, XAVAN luôn ưu tiên sử dụng vải “deadstock” (vải tồn kho) và xây dựng môi trường làm việc tôn trọng sự đa dạng, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ đang bước chân vào ngành. Theo Lê Ngọc Hà Thu, quan điểm này cho thấy tư duy nhất quán làm nghề. “Thời trang bền vững không chỉ là việc sử dụng vật liệu tái chế hay hữu cơ, mà còn là một cam kết toàn diện về đạo đức và nhân văn trong toàn bộ chuỗi cung ứng”.

Không chỉ XAVAN, bản đồ thời trang Việt Nam nhiều năm trở lại đây chứng kiến sự nở rộ của hàng loạt thương hiệu theo đuổi con đường bền vững, mỗi người một vẻ nhưng cùng chung một lý tưởng.

Kilomet109 của nhà thiết kế Vũ Thảo là ví dụ điển hình về bảo tồn và phát huy các giá trị thủ công truyền thống, cân bằng yếu tố văn hóa bản địa với giá trị của thời trang hiện đại. Thương hiệu này làm việc trực tiếp với các cộng đồng dân tộc thiểu số, sử dụng kỹ thuật nhuộm và dệt vải thủ công từ các nguyên liệu tự nhiên như củ nâu, lá chàm..., từ đó, kể câu chuyện bản sắc sống động.

Hay Dòng Dòng kể câu chuyện về tái chế một cách rất đời thường. Thương hiệu này ra đời từ một xưởng thủ công nhỏ của nhóm bạn trẻ. Với phương châm “Dòng qua dòng lại, đỡ hại môi trường”, nhóm thiết kế biến những tấm bạt nhựa cũ kỹ thành túi xách, balo thời trang, vừa giảm thiểu rác thải nhựa, vừa tạo ra những sản phẩm độc đáo và hữu dụng.

Lê Ngọc Hà Thu
Bộ sưu tập của nhà thiết kế đa ngành Lê Ngọc Hà Thu sử dụng kỹ thuật làm mẫu rập hạn chế lãng phí, chất liệu tái chế và tái cấu trúc. Nguồn: DT

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những cái tên như Fashion4Freedom với những sản phẩm thời trang mang giá trị thủ công truyền thống song song với các phương thức tận dụng nguyên liệu thừa từ ngành công nghiệp thời trang; AmReborn (Tôi tái sinh) với những thiết kế độc đáo khôi phục, tái sử dụng những đồ vật cũ… Tất cả đang cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái thời trang bền vững đa dạng và đầy sức sống tại Việt Nam.

Mặc dù tiềm năng phát triển rất lớn, song con đường của thời trang bền vững tại Việt Nam vẫn còn nhiều chông gai. Thách thức lớn nhất đến từ hai phía: chi phí sản xuất và nhận thức của người tiêu dùng.

Trên thực tế, việc sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, quy trình sản xuất thủ công và bảo đảm phúc lợi cho người lao động thường đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn so với thời trang nhanh. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thuyết phục người tiêu dùng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm là bài toán không hề đơn giản. Tuy nhiên, xét về tính lâu dài, đây vẫn là hướng đi cần thiết.

Những nỗ lực tiên phong kể trên là cách Việt Nam dần định hình chuỗi giá trị thời trang mới. Từ nhà sản xuất, người thiết kế, người thợ may cho đến người tiêu dùng, khi tất cả cùng hành động với ý thức trách nhiệm, một tương lai bền vững cho thời trang Việt Nam không còn xa vời.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thời trang bền vững - từ nhận thức đến hành động
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO