Kinh tế

Thịt heo C.P bán ở siêu thị giảm giá sâu, thậm chí “mua 1 tặng 1” nhưng khách hàng vẫn dè chừng

Thanh Hải 11/06/2025 08:31

Trong vài tuần trở lại đây, sản phẩm của CP - thương hiệu thực phẩm chế biến lớn đến từ Thái Lan đang dần biến mất khỏi nhiều hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội.

Sự vắng bóng đáng chú ý

z6691072392047_35735f5544b80de7fc58e86262c6e8c8.jpg
Sản phẩm gắn mác CP "vắng mặt" tại các quầy hàng trong hệ thống Aeon Mall.

Theo ghi nhận thực tế, chuỗi Aeon Mall và WinMart hiện đã rút hầu hết sản phẩm mang thương hiệu CP khỏi các quầy thực phẩm.

z6691072223965_669eff5189b244eb49fb259300c62542.jpg
Người dân hoang mang hỏi tư vấn thực phẩm sạch từ nhân viên khi mua sắm.
z6691072341771_fab4d82aa3484f542328ebc0fb835c50.jpg
Thực phẩm xếp ngay ngắn trong quầy hàng của WinMart.
z6691072363994_c8b7b73e5758aafc5411dd19b69f4d71.jpg
Sản phẩm nội địa đắt hàng trước làn sóng "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".

Trong khi đó, tại GO!, sản phẩm CP vẫn xuất hiện nhưng với số lượng mã hàng hạn chế.

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng được áp dụng chương trình giảm giá sâu hoặc mua 1 tặng 1, nhưng người tiêu dùng vẫn dè chừng khi lựa chọn.

z6691072351805_74ef415e420836027384df23ee1bdd46.jpg
Dãy thực phẩm làm từ heo vẫn bày bán tại GO! trước những thông tin tố cáo gần đây.
z6691072335648_1840751c5f1fe4fca95e206a81978670.jpg
Sản phẩm chế biến sẵn CP được áp dụng khuyến mãi sâu.
z6691072303804_dca444196abe9645c24ef6e944bff2cc.jpg
Thậm chí là mua 1 tặng 1 với sản phẩm xúc xích từng "hot" một thời.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội lan truyền thông tin về việc một cựu nhân viên tố cáo nội bộ CP có dấu hiệu sai phạm trong quy trình kiểm soát thịt heo bán ra thị trường.

Dù các thông tin tố cáo đang trong quá trình xác minh, dư chấn của khủng hoảng truyền thông dường như đã chạm tới hành vi tiêu dùng.

Thị trường phản ứng nhanh hơn pháp lý

Tại hội thảo thị trường tiêu dùng bền vững tổ chức tại CIEM (Viện Quản lý Kinh tế Trung ương) tháng 3/2024, PGS.TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh:

"Niềm tin là tài sản lớn nhất mà doanh nghiệp sở hữu trong ngành thực phẩm. Một khi niềm tin bị tổn thương, thị trường có thể phản ứng ngay lập tức, thậm chí trước cả khi có kết luận điều tra."

Điều nay lý giải vì sao động thái rút sản phẩm CP khỏi kệ hàng có thể là quyết định chủ động từ nhà bán lẻ, nhằm tránh rủi ro từ dư luận và bảo vệ danh tiếng toàn hệ thống.

Xuất phát từ tâm lý ngừng mua để phòng rủi ro

Khảo sát "Người tiêu dùng Việt Nam 2024" do NielsenIQ công bố, 73% người tiêu dùng thành thị sẵn sàng ngừng sử dụng sản phẩm nếu thương hiệu liên quan đến khủng hoảng đạo đức hoặc an toàn thực phẩm, ngay cả khi chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng.

z6691072326391_e235f131c8107eb666ecbaa2a9b708d4.jpg
Khách hàng "nâng lên đặt xuống" trước thông tin trái chiều về thực phẩm bẩn trong thời gian gần đây.

Quan sát tại các hệ thống siêu thị Hà Nội trong tuần đầu tháng 6/2025, không ít khách hàng khi được hỏi đều cho biết họ "tạm thời chuyển sang thương hiệu khác" để "cho yên tâm", dù từng là người dùng trung thành với CP.

Khủng hoảng truyền thông dù chưa được kiểm chứng liên quan đến CP đã không chỉ gây lo ngại nhất thời mà còn âm thầm kích hoạt một làn sóng dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng. Thay vì chờ kết luận điều tra, nhiều người tiêu dùng Việt đã nhanh chóng "quay xe", lựa chọn lại những thương hiệu nội địa quen thuộc.

z6691072315848_0fea12e5831d1bf924da3fe8cf6ca8a9.jpg
Người dân có xu hướng ưu tiên sản phẩm gần gũi, rõ nguồn gốc và gắn liền với cảm giác an toàn.

Đây không phải phản ứng cảm tính, mà là biểu hiện của một tâm lý phòng vệ đã ăn sâu trong văn hoá tiêu dùng Việt Nam: khi xuất hiện rủi ro, người dân có xu hướng ưu tiên những sản phẩm gần gũi, rõ nguồn gốc và gắn liền với cảm giác an toàn.

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu như Ba Huân, Vissan, Đức Việt hay MeatDeli vốn có tiếng lâu năm tại thị trường nội địa đang dần lấy lại niềm tin và sự ủng hộ từ người tiêu dùng.

Theo iPrice E-commerce Report Q1/2025 cho thấy, lượng tìm kiếm trực tuyến cho các thương hiệu thực phẩm nội địa này đã tăng 18-23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho xu hướng dịch chuyển lựa chọn của người tiêu dùng.

Tuy vậy, vụ việc của CP không phải là trường hợp cá biệt, mà còn là phép thử với toàn ngành thực phẩm: Từ việc xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, đến quy trình kiểm soát chất lượng và khả năng ứng phó khủng hoảng thương hiệu.

Người tiêu dùng đang tỉnh táo hơn bao giờ hết. Và những thương hiệu tận dụng được thời cơ để chứng minh tính minh bạch, an toàn sẽ là kẻ chiến thắng thực sự trên bàn cờ thị phần.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thịt heo C.P bán ở siêu thị giảm giá sâu, thậm chí “mua 1 tặng 1” nhưng khách hàng vẫn dè chừng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO