Thiếu logistics, thương mại điện tử khó phát triển

Thương mại điện tử là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Muốn thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, phải phát huy được vai trò của logistics, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó sẽ chỉ nằm trên giấy.

Thương mại điện tử tăng 16 - 30%/năm

Ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết như vậy tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức mới đây. Để có được kết quả đó, Nhà nước đã rất quan tâm tới phát triển thương mại điện tử, kinh tế số thông qua ban hành hàng loạt chính sách liên quan, ông Ninh xác nhận. 

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải bổ sung, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta cũng tăng trưởng mạnh. Năm 2007, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 111,3 tỷ USD, đến năm 2022 tăng lên hơn 732 tỷ USD, năm 2023 đạt 683 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay đạt trên 360 tỷ USD. Tính đến năm 2023, Việt Nam ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với giá trị gần 30 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay xuất siêu 9 tỷ USD… Nhờ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, xuất nhập khẩu đã hình thành xung lực mới, đưa Việt Nam thành một trung tâm sản xuất hàng hóa của thế giới.

Theo ông Hải, đóng góp vào kết quả tích cực đó là bởi bên cạnh các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương, việc phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số đã đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Thương mại điện tử mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng… Thực tế cho thấy, tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến ​​đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Các chuyên gia nhận định, trong vòng 2 - 3 năm tới, nếu không tham gia vào cuộc chơi tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ trở nên lạc hậu.

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 (Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19.4.2022) đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm. Để cụ thể hóa được mục tiêu này, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những chìa khóa quan trọng.

Ông Hoàng Ninh cho biết, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 được Bộ Công Thương xây dựng, một trong 4 mục tiêu quan trọng nhất là phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Mục tiêu cụ thể là phát triển nhân lực trong thương mại điện tử, với 70% cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành liên quan thương mại điện tử; một triệu lượt học viên tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử… Muốn vậy, “chúng tôi rất mong có sự đồng hành của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp”, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bày tỏ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Chính sách công, Amazon Global Selling Vietnam Phạm Duy Hưng đề xuất, để thúc đẩy thương mại điện tử, Việt Nam cần phát triển nguồn nhân lực, bởi kinh nghiệm của những nước có thương mại điện tử phát triển đều chú trọng vào vấn đề này. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới thông qua cơ chế bảo hộ, xây dựng thương hiệu ở thị trường quốc tế. Một yếu tố quan trọng nữa là cần có chính sách cho phát triển logistics. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có hệ thống kho vận logistics đều ở gần, kết nối hợp lý với khu vực sản xuất tập trung, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến xuất khẩu.

Khi ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi càng cụ thể càng tốt, gắn với phát triển logistics, quy hoạch logistics gắn với hạ tầng giao thông cũng như quy hoạch khu vực sản xuất, ông Hưng nêu ý kiến.

Chia sẻ với ý kiến trên, Trưởng ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) Cao Cẩm Linh cho rằng, muốn thương mại nói chung, thương mại điện tử nói riêng phát triển thì phải có logistics thực hiện, bởi nếu có nhu cầu mà không có đơn vị vận chuyển thì nhu cầu đó chỉ nằm trên giấy tờ. Do đó, cần tập trung cho logistics. Hiện, VALOMA đã tiến hành tập huấn cho các địa phương về quy trình thương mại trên nền tảng điện tử cũng như quá trình vận hành, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Kinh tế

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa
Kinh tế

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa

Sáng 24.4, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (AOF) và Trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đồng tổ chức Tọa đàm khoa học: Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa - “Regulatory Frameworks and Innovations in Crypto Assets”.

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới
Kinh tế

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới

Sáng ngày 25.4.2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là kế hoạch kinh doanh năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ, lợi nhuận sau thuế 409 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi giao dịch trên sàn UPCoM. 

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025
Kinh tế

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025

AIA Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng giải thưởng Rồng Vàng 2025 với danh hiệu “Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về các sản phẩm sống khỏe”. Đây là lần thứ 11 AIA Việt Nam nhận được giải thưởng uy tín này, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nghiệp trong việc đặt trọng tâm vào các sản phẩm và dịch vụ nâng cao sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến
Kinh tế

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến


Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, trong năm 2024, chỉ có 17% doanh nghiệp sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ xuất khẩu, cho thấy các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tới chiến lược xuất khẩu trực tuyến.