Thí sinh xét tuyển SAT, IELTS vào nhiều trường đại học tăng mạnh về cả “chất và lượng”

Năm 2024, số thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế như SAT, IELTS vào nhiều trường đại học tăng mạnh cả về "chất và lượng".

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, TS Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng phụ trách Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết năm 2024, số thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là gần 12.000, cao hơn so với năm 2023 khoảng 10%. Trong số này, 85% là các thí sinh có IELTS đạt từ 6.5 trở lên.

Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sử dụng để xét kết hợp với điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, điểm thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội; hoặc kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (trong đó bắt buộc có môn Toán).

Về chứng chỉ SAT, theo TS Lê Anh Đức, năm nay Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có trên 1.500 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng chứng chỉ này, tăng xấp xỉ 2,5 lần so với năm 2023. Điểm SAT trung bình của thí sinh năm nay cũng cao hơn.

Thủ khoa trúng tuyển theo nhóm SAT của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2024 có điểm SAT 1590, IELTS 8.5. Điểm trúng tuyển ngành thấp nhất năm nay lấy SAT 1310. Trong khi đó năm 2023, ngành thấp nhất lấy SAT 1200.

Thí sinh xét tuyển SAT, IELTS vào các trường đại học tăng mạnh về cả “chất và lượng” -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (Ảnh minh họa: Trần Hiệp)

Tại Trường Đại học Ngoại thương, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo cũng cho biết, số thí sinh sử dụng chứng chỉ quốc tế xét tuyển năm nay vào nhà trường tăng so với các năm trước.

“Trong đó, năm nay, số lượng thí sinh có chứng chỉ SAT (bài thi chuẩn hóa dùng để xét tuyển đại học ở Mỹ) cao vượt trội. Theo thống kê, có 196 thí sinh có SAT từ 1530/1600, 77 em đạt từ 1550. Đặc biệt có 2 thí sinh đạt SAT 1590”, PGS.TS Vũ Thị Hiền thông tin.

Trường Đại học Ngoại thương sử dụng chứng chỉ SAT và IELTS ở 2 phương thức xét tuyển: xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập THPT/chứng chỉ năng lực quốc tế dành cho thí sinh hệ chuyên, hệ không chuyên của các trường THPT; xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tại Học viện Ngân hàng, TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo cho biết số thí sinh nộp đăng ký xét tuyển bằng chứng chỉ SAT và IELTS vào Học viện Ngân hàng năm nay tăng về cả số lượng và chất lượng, khi các thí sinh đều rất xuất sắc.

“Năm nay, thí sinh xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế vào Học viện Ngân hàng tăng trên 50% và với mức điểm cao. Điểm IELTS trúng tuyển của Học viện Ngân hàng từ 7.0 - 7.5”, TS Trần Mạnh Hà chia sẻ.

Năm 2024, Học viện Ngân hàng tuyển trên 3.500 chỉ tiêu với 5 phương thức xét tuyển gồm xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, xét chứng chỉ quốc tế, xét điểm thi đánh giá năng lực và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế chiếm khoảng 15% tổng chỉ tiêu.

Trong điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển, ngoài yêu cầu thí sinh có học lực Giỏi năm lớp 12, thí sinh cần đáp ứng điều kiện của một trong các chứng chỉ sau: SAT từ 1200 điểm trở lên; IELTS (Academic) đạt từ 6.0 trở lên; TOEFL iBT từ 72 điểm trở lên; Chứng chỉ tiếng Nhật từ N3 trở lên.

Tại Đại học Bách Khoa, số hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng chứng chỉ SAT kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ IELTS cũng tăng mạnh khiến điểm chuẩn theo phương thức này tăng.

Đơn cử, năm 2023, để trúng tuyển vào hai ngành IT1 (Khoa học máy tính) và IT-E10 (Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo) của Đại học Bách Khoa bằng chứng chỉ SAT, thí sinh cần đạt 1.500 điểm, trong đó điểm Toán từ 750 trở lên. Đến năm nay, Đại học Bách Khoa cho phép thí sinh cộng điểm thưởng chứng chỉ ngoại ngữ vào điểm SAT. Do đó, điểm chuẩn hai ngành nói trên tăng lên 1.630, tức thí sinh phải đạt tối thiểu 1.550 điểm SAT (trong đó môn Toán đạt từ 750 điểm trở lên) kết hợp IELTS tối thiểu 7.0 (được quy đổi sang điểm 80 để cộng vào điểm SAT) mới trúng tuyển 2 ngành này.

Với các ngành Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thông tin Việt Nhật, Công nghệ thông tin global ICT và An toàn không gian số, điểm trúng tuyển là 1.580. Với mức điểm này, thí sinh cần đạt tối thiểu SAT 1.500 kết hợp IELTS 7.0.

Ngoài ra, để được nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức này, thí sinh cần cần đáp ứng điều kiện có điểm trung bình chung học tập các môn văn hóa từng năm lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12 từ 8,0 trở lên (đối với thí sinh tự do tính cả năm lớp 12).

Với trường chuyên về các ngành ngôn ngữ như Trường Đại học Hà Nội, theo đại diện nhà trường, năm nay, số thí sinh dùng SAT đăng ký xét tuyển vào trường vẫn ổn định những năm gần đây. Tuy nhiên, số thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS xét tuyển vào Trường Đại học Hà Nội năm 2024 lại có giảm nhẹ so với năm trước.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...