Thí sinh đạt IELTS từ 5.5 trở lên có thể tham gia xét tuyển kết hợp vào các trường Công an nhân dân

Năm 2025, các trường công an dự kiến áp dụng 3 phương thức xét tuyển chính, trong đó có phương thức kết hợp bài thi đánh giá của Bộ Công an với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên.

Đây là thông tin được Thiếu tá Triệu Thành Đạt, chuyên viên chính Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ngày 16.3.

z6411657244950-cd708841f1bd1be181b40ef35a919078.jpg
Thiếu tá Triệu Thành Đạt, Cục Đào tạo, Bộ Công an (Ảnh: Quốc Việt)

Năm 2025, 8 trường công an trên cả nước dự kiến tuyển mới 2.200 sinh viên trình độ đại học với ba phương thức xét tuyển chính: Xét tuyển các thí sinh đạt giải Nhất tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia và thí sinh trong đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế; Xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; Xét điểm bài thi đánh giá năng lực kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo thiếu tá Triệu Thành Đạt, điểm mới so với năm ngoái là khối trường công an xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với bài thi đánh giá thay vì điểm học bạ.

Với hai phương thức xét tuyển kết hợp, Bộ Công an thực hiện quy đổi điểm trúng tuyển theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, không chia chỉ tiêu theo từng phương thức. Dự kiến, thí sinh có IELTS từ 5.5 trở lên có thể tham gia xét tuyển kết hợp. Năm ngoái, mức yêu cầu là IELTS 7.5 với nhóm xét tuyển sớm.

Đồng thời, Bộ Công an dự kiến mở rộng các tổ hợp đối với thí sinh đăng ký phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Những điều chỉnh này nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Công an về nâng cao chất lượng nguồn tuyển, đảm bảo sinh viên ra trường thông thạo Ngoại ngữ.

Cũng theo đại diện Bộ Công an, về thủ tục đăng ký dự tuyển năm 2025, thí sinh sẽ đăng ký tại công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú, do đã bỏ công an cấp huyện. Công an xã cấp giấy xác nhận đã hoàn thành đăng ký dự tuyển và thông báo lịch sơ tuyển.

z6411656288201-5b8984466326adc5d8f33d75fb917104.jpg
Năm 2025, các trường công an dự kiến áp dụng 3 phương thức xét tuyển chính
 (Ảnh: Quốc Việt)

Về thời gian tuyển sinh, thí sinh lưu ý đăng ký dự tuyển tại các trường trước ngày 15.4. Sau 15.4, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và thực hiện hoạt động sơ tuyển. Công an cấp xã sẽ tổ chức sơ tuyển, đảm bảo thí sinh đạt tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, học lực, sức khỏe, hoàn thành trước 30.5.

Năm 2025, bài thi đánh giá của Bộ Công an sẽ có 4 mã bài (năm ngoái chỉ có 2 mã bài) nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Bài thi gồm 3 phần: tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn.

Phần tự luận bắt buộc gồm một câu nghị luận xã hội với tổng điểm tối đa là 25. Phần trắc nghiệm bắt buộc gồm 35 câu Toán (35 điểm), Lịch sử 10 câu (10 điểm), Ngoại ngữ 20 câu (15 điểm). Phần trắc nghiệm tự chọn có 15 câu (15 điểm), thí sinh chọn một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý. Thí sinh làm bài trong 180 phút, tổng điểm 100.

Trong đó, 70% kiến thức lớp 12; 30% kiến thức lớp 10, lớp 11. Câu hỏi ở mức độ biết, thông hiểu chiếm 30% câu hỏi, mức độ vận dụng chiếm 50% câu hỏi, mức độ vận dụng cao chiếm 20% câu hỏi.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.