Nghị quyết số 57-NQ/TW:

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Giúp trường tư có thêm động lực

1z3a4147.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh chia sẻ tại tọa đàm

Theo ông Khánh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ở trường đại học công và tư môi trường rất khác nhau nhưng về mục đích lại rất giống nhau. Khi Nghị quyết 57 được đưa ra đã có một yếu tố rất thuận lợi đó là “công nghệ dẫn dắt”. Khi nhà trường ứng dụng Nghị quyết này đối với Trường Phenikaa đã có rất nhiều điều thuận lợi để tạo ra hệ sinh thái, tạo ra sự khuyến khích các nhà khoa học, sinh viên học tập, đào tạo và nghiên cứu.

Nhà trường đã áp dụng mô hình 3 nhà trong môi trường đào tạo, nhà giáo dục – nhà nghiên cứu và nhà kinh doanh. Nhà giáo dục là những nhà giáo đang tham gia giảng dạy, nhà nghiên cứu là nơi tập trung các thầy cô giáo có chuyên môn giỏi, còn nhà kinh doanh là các nhà máy, các bệnh viện. Tại Phenikaa chúng tôi đang có 6 nhà start up khởi nghiệp có sự tham gia của cả 3 nhà. Những mô hình này tạo ra sự trải nghiệm phong phú cho sinh viên và cả nhà nghiên cứu.

Đối với vấn đề xuất khẩu khoa học công nghệ, ông Khánh chia sẻ, khi kết nối được nhà trường với doanh nghiệp nhiều sản phẩm mà nhà nghiên cứu làm ra được đưa đến doanh nghiệp và được ứng dụng một cách nhanh nhất. Điều này vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa tạo ra thu nhập, cảm hứng cho các thầy cô tham gia nghiên cứu.

Nghị quyết 57 giúp chúng ta chủ động về ngôn ngữ hơn và chấp nhận rủi ro trong quá trình thử nghiệm. Theo đó, tạo điều kiện cho Startup công nghệ mới có thể thử nghiệm rủi ro. Các Start up ra đời chưa thể "sống" ngay được mà cần một quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nghị quyết 57 đã khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ Startup để nhà trường có thể nuôi dưỡng được quá trình nghiên cứu, tạo được đầu ra.

Đối với vấn đề hỗ trợ các nhóm tác giả, học viên, nhà trường phải chia ra các nhóm, các thầy cô chỉ muốn giảng dạy, các thầy cô chỉ muốn nghiên cứu và các thầy cô sẵn sàng tham gia cả hai. Nhà trường có các tiêu chuẩn ngang tầm với quốc tế và có một khoản kinh tế hỗ trợ họ, ngoài ra cũng hỗ trợ cho đội ngũ trợ giảng là các em sinh viên giỏi, cấp các học bổng để các em có thể tham gia nghiên cứu cùng các thầy cô.

Ông Khánh cho rằng cần có chiến lược đào tạo sớm để giúp các em có ý thức về sử dụng công nghệ ngay khi còn đang đi học. “Về AI cũng vậy, cần có thời gian bồi dưỡng, đào tạo. Chúng tôi có những đội ngũ tiếp cận tới các trường trung học cơ sở, các trường phổ thông để các em có thể tiếp cận được AI từ sớm và hỗ trợ các em học tập, làm việc trong 10 năm, trang bị cho các em tinh thần dám trải nghiệm, dám phản biện” - ông Nguyễn Phú Khánh nhấn mạnh .

Cần chính sách trợ lực cho trường tư

Nói về vấn đề chính sách, trong quy hoạch hệ thống giáo dục ông Khánh cho rằng nên có những chính sách rõ nét hơn về việc nhà nước đầu tư và đồng hành với khối giáo dục tư thục. Phenikaa là một trường rất mới để kết nối và làm việc được với các trường, các hệ thống giáo dục, doanh nghiệp đi trước là cả một sự nỗ lực. Khi nghị quyết đưa ra chính sách về đổi mới, sáng tạo, các trường tư nhân đã có cảm hứng hơn trong việc tham gia đổi mới, sáng tạo.

1z3a4146.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Ông Khánh cũng mong muốn ngoài những học bổng mà nhà trường đã hỗ trợ cho sinh viên, nhà nước cần có nhiều chính sách để khơi dậy sự sáng tạo bên trong những sinh viên này. Ông Khánh cũng chia sẻ về các đề tài khoa học cấp nhà nước mà nhà trường đang đảm nhận. Ông cũng mong muốn nhà nước giao quyền tự chủ cho các đơn vị tư nhân để khuyến khích sự tham gia vào các đề tài khoa học.

Vấn đề máy chủ cũng được ông Khánh nhắc tới khi cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng của ngành công nghiệp AI. Nhà nước nên đặt ra hệ thống máy chủ và hỗ trợ cho các trường đại học chứ không nên để các nhà trường tự xây dựng máy chủ.

Mặt khác, ông Khánh cũng mong muốn nhà nước, Chính phủ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam để tăng cường tiềm lực và đầu ra cho các sản phẩm nghiên cứu. Vị chuyên gia cũng lấy ví dụ: “tại các nước kinh tế phát triển họ thu 20% nhưng chỉ nộp về 19% còn 1% họ có quyền đầu tư cho các trường mà họ mong muốn. Chúng ta nên học tập và chính phủ sẽ kiểm soát vấn đề hiệu quả của việc đầu tư” - ông Khánh nói.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước
Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước

Năm 2025, chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" trở lại với chủ đề "Gather new strengths - Hội tụ sức mạnh mới", tiếp tục sứ mệnh kết nối, đổi mới và lan tỏa những giá trị giáo dục tiên tiến, quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước. Hội thảo dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 29 - 30.3 tại Quảng Ninh.

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then
Giáo dục

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then

Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và bảo tồn nhờ những thế hệ trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật. Lăng Thùy Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật hát Then và đàn Tính.

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.