Nghị quyết số 57-NQ/TW:

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Giúp trường tư có thêm động lực

1z3a4147.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh chia sẻ tại tọa đàm

Theo ông Khánh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ở trường đại học công và tư môi trường rất khác nhau nhưng về mục đích lại rất giống nhau. Khi Nghị quyết 57 được đưa ra đã có một yếu tố rất thuận lợi đó là “công nghệ dẫn dắt”. Khi nhà trường ứng dụng Nghị quyết này đối với Trường Phenikaa đã có rất nhiều điều thuận lợi để tạo ra hệ sinh thái, tạo ra sự khuyến khích các nhà khoa học, sinh viên học tập, đào tạo và nghiên cứu.

Nhà trường đã áp dụng mô hình 3 nhà trong môi trường đào tạo, nhà giáo dục – nhà nghiên cứu và nhà kinh doanh. Nhà giáo dục là những nhà giáo đang tham gia giảng dạy, nhà nghiên cứu là nơi tập trung các thầy cô giáo có chuyên môn giỏi, còn nhà kinh doanh là các nhà máy, các bệnh viện. Tại Phenikaa chúng tôi đang có 6 nhà start up khởi nghiệp có sự tham gia của cả 3 nhà. Những mô hình này tạo ra sự trải nghiệm phong phú cho sinh viên và cả nhà nghiên cứu.

Đối với vấn đề xuất khẩu khoa học công nghệ, ông Khánh chia sẻ, khi kết nối được nhà trường với doanh nghiệp nhiều sản phẩm mà nhà nghiên cứu làm ra được đưa đến doanh nghiệp và được ứng dụng một cách nhanh nhất. Điều này vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa tạo ra thu nhập, cảm hứng cho các thầy cô tham gia nghiên cứu.

Nghị quyết 57 giúp chúng ta chủ động về ngôn ngữ hơn và chấp nhận rủi ro trong quá trình thử nghiệm. Theo đó, tạo điều kiện cho Startup công nghệ mới có thể thử nghiệm rủi ro. Các Start up ra đời chưa thể "sống" ngay được mà cần một quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nghị quyết 57 đã khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ Startup để nhà trường có thể nuôi dưỡng được quá trình nghiên cứu, tạo được đầu ra.

Đối với vấn đề hỗ trợ các nhóm tác giả, học viên, nhà trường phải chia ra các nhóm, các thầy cô chỉ muốn giảng dạy, các thầy cô chỉ muốn nghiên cứu và các thầy cô sẵn sàng tham gia cả hai. Nhà trường có các tiêu chuẩn ngang tầm với quốc tế và có một khoản kinh tế hỗ trợ họ, ngoài ra cũng hỗ trợ cho đội ngũ trợ giảng là các em sinh viên giỏi, cấp các học bổng để các em có thể tham gia nghiên cứu cùng các thầy cô.

Ông Khánh cho rằng cần có chiến lược đào tạo sớm để giúp các em có ý thức về sử dụng công nghệ ngay khi còn đang đi học. “Về AI cũng vậy, cần có thời gian bồi dưỡng, đào tạo. Chúng tôi có những đội ngũ tiếp cận tới các trường trung học cơ sở, các trường phổ thông để các em có thể tiếp cận được AI từ sớm và hỗ trợ các em học tập, làm việc trong 10 năm, trang bị cho các em tinh thần dám trải nghiệm, dám phản biện” - ông Nguyễn Phú Khánh nhấn mạnh .

Cần chính sách trợ lực cho trường tư

Nói về vấn đề chính sách, trong quy hoạch hệ thống giáo dục ông Khánh cho rằng nên có những chính sách rõ nét hơn về việc nhà nước đầu tư và đồng hành với khối giáo dục tư thục. Phenikaa là một trường rất mới để kết nối và làm việc được với các trường, các hệ thống giáo dục, doanh nghiệp đi trước là cả một sự nỗ lực. Khi nghị quyết đưa ra chính sách về đổi mới, sáng tạo, các trường tư nhân đã có cảm hứng hơn trong việc tham gia đổi mới, sáng tạo.

1z3a4146.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Ông Khánh cũng mong muốn ngoài những học bổng mà nhà trường đã hỗ trợ cho sinh viên, nhà nước cần có nhiều chính sách để khơi dậy sự sáng tạo bên trong những sinh viên này. Ông Khánh cũng chia sẻ về các đề tài khoa học cấp nhà nước mà nhà trường đang đảm nhận. Ông cũng mong muốn nhà nước giao quyền tự chủ cho các đơn vị tư nhân để khuyến khích sự tham gia vào các đề tài khoa học.

Vấn đề máy chủ cũng được ông Khánh nhắc tới khi cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng của ngành công nghiệp AI. Nhà nước nên đặt ra hệ thống máy chủ và hỗ trợ cho các trường đại học chứ không nên để các nhà trường tự xây dựng máy chủ.

Mặt khác, ông Khánh cũng mong muốn nhà nước, Chính phủ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam để tăng cường tiềm lực và đầu ra cho các sản phẩm nghiên cứu. Vị chuyên gia cũng lấy ví dụ: “tại các nước kinh tế phát triển họ thu 20% nhưng chỉ nộp về 19% còn 1% họ có quyền đầu tư cho các trường mà họ mong muốn. Chúng ta nên học tập và chính phủ sẽ kiểm soát vấn đề hiệu quả của việc đầu tư” - ông Khánh nói.

Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp
Giáo dục

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp

Với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với trí tuệ nhân tạo”, chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm 2025 - NEU Career Week 2025” diễn ra từ ngày 20.3 đến 30.3 tại Đại học Kinh tế Quốc dân hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên về một thị trường lao động đang ngày càng đổi mới.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng chia sẻ tại tọa đàm
Khoa học - Công nghệ

Để sinh viên ra trường được sử dụng “đúng người, đúng việc”

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 193/2025/QH15 của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc để phát triển khoa học - công nghệ, trong đó có nguồn nhân lực.

Đồng thời, thể hiện sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong sự phát triển kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo để nhân lực được sử dụng “đúng người, đúng việc”. Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, tại Hà Nội.

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới
Giáo dục

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới

Ngày 12.3, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng 55 lĩnh vực thuộc 05 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo. Trong đó, lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội xếp hạng 301 - 375 thế giới.

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện
Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện

Chiều 14.3, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2025. Đáng chú ý năm nay trường bỏ tuyển thẳng và bổ sung tiếng Anh làm môn thi điều kiện. 

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.