Thầy và trò Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh rạng ngời trong bộ Việt phục đặc sắc

Ngày 14.1, Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh đã tổ chức "Ngày hội Việt phục" nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam thông qua trang phục truyền thống.

z6227947849967-b1e1319c51531a9c9e98d3bd67b98988.jpg
Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh Thầy Nguyễn Quốc Bình chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh trong bộ Việt phục
z6227947423670-f5e8c0a62969150547dc0b45f27a4f0d.jpg
Sự kiện cũng là dịp để cộng đồng Lương Thế Vinh gắn kết và chia sẻ yêu thương trong dịp Tết Nguyên Đán này
z6227951008209-c8cad3b5ff36e3a0c544e0e523128069.jpg
Tại ngày hội, toàn thể học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên mặc các trang phục truyền thống Việt Nam như áo dài, áo tứ thân, áo ngũ thân, Nhật Bình, áo tấc…
z6227947243304-0729f98c3ad8f791ab7ec14b03445ad6.jpg
Mỗi bộ Việt phục là một biểu tượng ý nghĩa, thể hiện tinh thần gìn giữ văn hoá dân tộc của học sinh Lương Thế Vinh
z6227947562267-918d3d8a8762ac2c59b561a057051db3.jpg
Học sinh Lương Thế Vinh rạng ngời trong những bộ Việt phục đặc sắc
z6227947390915-98f0cfb7a17580e4e66492912dcb427a.jpg
Những nữ sinh của trường Lương Thế Vinh trở nên đằm thắm và nữ tính hơn rất nhiều trong những bộ cổ phục Việt Nam
z6227951067458-deb1b7a1f70d4b3d6d1ff7f896755e90.jpg
Ngoài áo dài, Việt phục xứng đáng là một kho tàng với nhiều trang phục phong phú khác nhau, mang đậm dấu ấn, bản sắc của từng thời kỳ.
Những trang phục cổ Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc là di tích quý báu của lịch sử nước nhà mà còn là đại diện những nét đặc trưng của nền văn hoá dân tộc
z6227947709167-c213c99cb02eef40b0e8c67a5bb0ab6a.jpg
z6227947648584-8620ee01c07d4f95c77cfff61beb23e0.jpg
Bạn Đỗ Bảo Hân - lớp 12D1 trường THCS&THPT Lương Thế Vinh chia sẻ: "Đây là lần thứ 3 chúng em được mặc trang phục theo chủ đề, riêng lần này em cảm thấy rất đặc biệt khi bọn em được mặc trang phục truyền thống và hơn hết cũng gần đến dịp Tết Nguyên đán, em cảm thấy đây là một dịp vô cùng ý nghĩa. Có một câu nói em rất thích của nghệ sĩ Tự Long: “Văn hóa là bản chất! Văn hóa là cội nguồn! Văn hóa là dân tộc!”
.
Em cảm thấy việc mặc lên mình trang phục truyền thống không chỉ là cách làm đẹp cho bản thân mà trang phục truyền thống còn lưu giữ rất nhiều văn hóa lịch sử của dân tộc cũng như là sự phát triển của đất nước ta. Mặc áo dài giúp bọn em cảm thấy tự hào khi là người Việt Nam, đây cũng là một cách giúp bọn em giữ gìn văn hóa truyền thống".
z6227947772448-c018865f3ab2f8563b200a26048cbb43.jpg
Bạn Đỗ Ngọc Đức - lớp 12D2 trường THCS &THPT Lương Thế Vinh cho biết, ngày Hội Việt phục diễn ra đầy ý nghĩa, nó giúp em hiểu thêm về văn hoá truyền thống của dân tộc, điều mà trước đây em chưa tìm hiểu sâu. Em còn học được cách giữ gìn những giá trị đẹp từ các thế hệ trước.
Em nhận ra rằng trang phục truyền thống không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, lịch sử và bản sắc dân tộc. Bảo tồn và giữ gìn Việt phục là cách để thế hệ trẻ như chúng em thể hiện sự tôn trọng và lòng tự hào với cội nguồn.
z6227947303675-e68d3cd247ab390061889314f8d95eda.jpg
Dịp này, học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên ủng hộ tùy tâm vào Quỹ từ thiện “Tết Sẻ Chia 2025”. Trong vòng 4 ngày, tổng số tiền ủng hộ khoảng 250 triệu đồng.
20250114-1505490.jpg
20250114-150953.jpg
20250114-153236.jpg
20250114-161112.jpg
20250114-162157.jpg
z6227947514126-4e4b1f17497fcba181d2f4f0e6702425.jpg
Lãnh đạo nhà trường cho biết, số tiền quyên góp được từ sự kiện sẽ dùng để mua áo ấm, khăn, mũ len và ủng cho các em học sinh vùng cao và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhà trường. Nhà trường mong muốn các em học sinh có ý thức trách nhiệm với cộng đồng và tin rằng, những bài học thực tiễn này sẽ giúp các em trưởng thành hơn trong tư duy và hành động, nuôi dưỡng trái tim biết sẻ chia và yêu thương, rèn luyện để trở thành người tử tế.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.