Thay đổi thói quen, xây dựng xã hội văn minh

Các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như một lời nhắc nhở, đồng thời thúc giục mọi người nhanh chóng bắt tay vào công việc, khởi đầu năm mới với tinh thần hăng say, trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngay những ngày đầu Xuân Ất Tỵ, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 03/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết; Công điện số 09/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương bảo đảm thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động lễ hội xuân. Đã từ nhiều năm nay, sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đều có văn bản chỉ đạo với nội dung nghiêm cấm sử dụng xe công đi lễ hội; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc; đồng thời đốc thúc mọi người nhanh chóng bắt đầu công việc… Điều này cho thấy tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Sau một năm dài làm việc, Tết là dịp để mọi người tạm gác lại gánh nặng cơm áo, để gặp gỡ, đoàn viên, chia sẻ niềm vui bên gia đình, bạn bè. Đó là khoảng thời gian để bù đắp những tháng ngày vất vả, bận rộn. Những cuộc tụ họp, hội ngộ đầu năm không đơn thuần là dịp nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để khơi lại những mối quan hệ đã dần trở nên xa cách giữa cuộc sống hối hả thường nhật. Trong mỗi nụ cười, mỗi cái bắt tay, người ta như tìm kiếm cho mình một điểm tựa tinh thần, nguồn động lực để bước vào năm mới.

g3.jpg
Nếu biết tận dụng sáng tạo, các lễ hội xuân có thể trở thành động lực thúc đẩy phát triển. Ảnh: Nhật Minh

Những nét đẹp truyền thống ấy càng trở nên sống động khi người dân tìm đến các thiết chế tâm linh như đình, đền, chùa để cầu an, cầu may. Cùng với những lễ hội đầu xuân rộn ràng khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, không khí phấn khởi như lan tỏa, khích lệ rằng năm mới sẽ mang đến những điều tốt đẹp, khởi đầu mới mẻ và đầy hứa hẹn. Tất cả những điều ấy đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đặc sắc của người Việt, nơi mà truyền thống và hiện đại giao hòa.

Tuy nhiên, bối cảnh xã hội thay đổi, chúng ta phải nhìn nhận lại những giá trị cốt lõi của cuộc sống, thì câu chuyện “tháng Giêng là tháng ăn chơi” cũng cần được suy ngẫm một cách thấu đáo hơn. Chúng ta đang quyết tâm phát triển đất nước, việc duy trì “tháng Giêng là tháng ăn chơi” không còn phù hợp. Một xã hội công nghiệp hiện đại đòi hỏi tác phong làm việc nghiêm túc, kỷ luật và không thể để những thói quen không phù hợp cản trở bước tiến chung của cả quốc gia, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt. Dù có những tín hiệu tích cực trong bảng xếp hạng quốc tế, nhưng chúng ta không nên chủ quan, tự mãn mà phải biết nhìn nhận và tự thay đổi, cải tiến, để mỗi hành động của mình đều góp phần xây dựng một nền văn minh hiện đại, tác phong làm việc công nghiệp và văn hóa bền vững.

Có người cho rằng, “tháng Giêng ăn chơi” chính là nguyên nhân gây nên sự trì trệ, làm suy giảm năng suất lao động. Một số ý kiến thậm chí đề xuất gộp Tết ta vào Tết tây nhằm giảm bớt không khí “nghỉ ngơi” quá đà. Tuy nhiên, với tư cách là một người làm việc trong lĩnh vực văn hóa, tôi không đồng tình với những đề xuất như vậy. Tết của người Việt không đơn thuần là dịp nghỉ ngơi sau năm dài vất vả, mà còn chứa đựng bao giá trị truyền thống, là nơi chúng ta khẳng định và củng cố bản sắc văn hóa dân tộc. Nếu biết tận dụng một cách sáng tạo những lợi thế của Tết hay các lễ hội xuân, thì thay vì là rào cản, chúng hoàn toàn có thể trở thành động lực thúc đẩy phát triển đất nước.

Dù vậy, thói quen “nghỉ ngơi” quá đà, sự trì trệ trong khởi động công việc sau Tết chính là điều chúng ta phải nhanh chóng thay đổi. Khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức mới, mỗi người dân cũng phải làm mới bản thân, thay đổi thói quen cũ không còn phù hợp. Chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như một lời nhắc nhở, cũng là lời thúc giục mọi người tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, khởi đầu năm mới với tinh thần hăng say, trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hy vọng rằng, trong kỷ nguyên mới, với niềm tin và quyết tâm không ngừng, mỗi người dân sẽ tự giác thay đổi những hành vi văn hóa không còn phù hợp, từ đó góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh và năng động. Quản lý văn hóa không chỉ là nhiệm vụ bảo tồn những giá trị truyền thống, mà còn là việc lựa chọn, định hướng những thói quen đúng đắn làm chiếc la bàn soi đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đó chính là lời khẳng định cho một Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc; một Việt Nam luôn biết tự hoàn thiện và không ngừng vươn lên!

Văn hóa - Thể thao

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại
Du lịch - Thể thao

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại

Bến phà Đồng Bài – Cái Viềng được mở rộng, cáp treo chạy quanh năm, xe bus điện đón tận nhà ga cáp treo, hay tàu cao tốc mở thêm tuyến mới đến trung tâm đảo Cát Bà… Hệ thống giao thông ngày càng thuận lợi, đồng bộ giúp Cát Bà phát triển mạnh mẽ du lịch bốn mùa, thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc.

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô
Văn hóa

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hội nhập toàn cầu, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, báo chí, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt
Văn hóa

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt

Hai lần đảm nhiệm vai chính của hai vở nhạc kịch là hai lần ca sĩ LÊ VIỆT ANH vượt lên chính mình, sống với nhân vật. Theo anh, nhạc kịch là bước đi mới để khán giả có cái nhìn bao quát hơn về con người, xã hội, lịch sử. Trong tương lai, cần có thêm những "ngọn đuốc mồi" cho nhạc kịch Việt vốn còn non trẻ.

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ
Văn hóa

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ

Vũ Trọng Đại - Giám đốc Công ty Xuất bản khoa học và Giáo dục thời đại (TIMES)

Trong thế giới dữ liệu hiện nay, xuất bản chính là một loại hình dữ liệu quan trọng và khổng lồ. Để phát huy tối đa hiệu quả của dữ liệu này, cần hình thành tư duy mới.

Du lịch cá nhân, du lịch theo nhóm nhỏ đang là xu hướng mới của du lịch
Du lịch - Thể thao

Thích ứng với xu hướng du lịch mới

Thay vì những chuyến đi xa hoa, đẳng cấp, kỳ nghỉ hạng sang, du khách ngày càng hướng đến những trải nghiệm cá nhân hóa, nhằm thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tối đa cho các chuyến du lịch trải nghiệm. Thói quen du lịch đang dần thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải sớm thích ứng.

Phân Bón Cà Mau tiếp sức bóng chuyền việt nam mùa giải mới
Văn hóa - Thể thao

Phân Bón Cà Mau tiếp sức bóng chuyền việt nam mùa giải mới

Tại Nhà thi đấu huyện Đông Anh, TP. Hà Nội không khí sôi động, bùng nổ với Lễ khai mạc Giải Bóng chuyền Vô địch Quốc gia 2025 Cúp Phân bón Cà Mau - sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho mùa giải đỉnh cao cấp quốc gia, nơi các đội tuyển mạnh nhất cả nước chính thức bước vào cuộc đua tranh tài.

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ
Văn hóa - Thể thao

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ

Triển lãm "Di sản nghề khảm xà cừ" của Emmie Mai Linh Massias và Marine Col là cuộc hành trình khám phá nghệ thuật khảm xà cừ truyền thống của Việt Nam trong thiết kế nội thất, kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật thủ công cổ xưa và sản xuất công nghiệp hiện đại.

Nhạc Việt trên "sân khấu số"
Văn hóa - Thể thao

Nhạc Việt trên "sân khấu số"

Các nền tảng trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam: nơi ra mắt giai điệu mới, cảm xúc âm nhạc được sẻ chia, tạo nên "cơn sốt" không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu.