Thay đổi danh sách cổ đông lớn nước ngoài tại ABBank

Ngày 22.5, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã thực hiện khớp lệnh bán hơn 84 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 8,2% tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất. Sau khi hoàn thành giao dịch, cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK hiện có Maybank – Ngân hàng lớn nhất Malaysia với tỷ lệ sở hữu là 16,4%.

Cụ thể, lộ trình thoái vốn của IFC tại ABBANK đã được hoạch định từ trước và được IFC thực hiện trong tháng 5.2024. Trước đó, Cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK gồm: Maybank – Ngân hàng lớn nhất Malaysia và Tổ chức Tài chính Quốc tế - IFC (thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới).

Trong suốt thời gian là cổ đông chiến lược của ABBANK, cả Maybank và IFC đều dành nhiều sự hỗ trợ có giá trị cho ABBANK trong việc định hướng ngân hàng bán lẻ, phát triển bền vững và quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thay đổi danh sách cổ đông lớn nước ngoài tại Abbank -0
ABBANK là một ngân hàng TMCP có bề dày lịch sử 31 năm và mạng lưới hoạt động 165 chi nhánh trên toàn quốc

Với tư cách là cổ đông chiến lược, trong gần 14 năm hợp tác, IFC đã hỗ trợ hiệu quả cho ABBANK về nguồn vốn, các sản phẩm cho vay trung, dài hạn và tài trợ thương mại cũng như tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho ABBANK, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, phát triển bền vững và thúc đẩy tài trợ cho các doanh nghiệp SME - một động lực tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, IFC đã hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình ABBANK triển khai các dự án nhằm đảm bảo tuân thủ về quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel III.

Thoái vốn khỏi ABBANK, IFC đang thực hiện nhiệm vụ thể chế của mình là tái đầu tư vốn nhằm hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa, từ đó tối đa hóa các tác động phát triển. Là một tổ chức phát triển tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân, IFC mở rộng sự tham gia của mình vào thị trường tài chính Việt Nam, hợp tác với các tổ chức trung gian tài chính ngân hàng và phi ngân hàng để thúc đẩy tài chính toàn diện và tài chính khí hậu.

Về phía Cổ đông chiến lược Maybank, với hơn 16 năm đồng hành, nhà băng này và ABBANK cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm triển khai các mảng ngân hàng bán lẻ, Digital Banking (Ngân hàng số) và phát triển khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đây là những lĩnh vực Maybank có kinh nghiệm và thế mạnh trên thị trường, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ của ABBANK. ABBANK và Maybank tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ về nguồn vốn và các giao dịch tài trợ thương mại.

Chia sẻ về kế hoạch thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài, đại diện ABBANK cho biết: "Trong tương lai, việc thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể là phương án mà ABBANK sẽ xem xét khi có cơ hội tốt, đối tác chiến lược phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của ABBANK".

Trong năm 2024, ABBANK tập trung nguồn lực triển khai Dự án trọng điểm “Làm mới Chiến lược Ngân hàng” với sự tư vấn và đồng hành của McKinsey – công ty tư vấn quản trị chiến lược toàn cầu. Theo đó, ABBANK đang đẩy mạnh triển khai hàng loạt các dự án/sáng kiến chiến lược nhằm phục vụ cho mục tiêu kinh doanh và công tác chuyển đổi hệ thống, trong đó có những dự án trọng điểm như: Triển khai nền tảng số mới Omni Channel; Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng – CRM; Triển khai giải pháp quản trị dữ liệu Datalake; Dự án xây dựng mô hình bán hàng và dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, cùng nhiều sáng kiến thúc đẩy kinh doanh mới… hướng tới thực hiện khát vọng mục tiêu 2028. 

Kinh tế

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”
Kinh tế

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”

“Chủ đề của Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm nay là "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh". Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt để "sánh vai với các cường quốc năm châu", TH luôn khẳng định chất lượng và uy tín của các sản phẩm xứng tầm Thương hiệu Quốc gia, cũng như cam kết hướng tới phát triển xanh”, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ.

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Doanh nghiệp

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4.11.2024 tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào khi tiếp tục được vinh danh. Qua đó, đánh dấu chặng đường 12 năm liên tiếp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các lãnh đạo tỉnh/thành địa phương…

Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải nhận Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024
Doanh nghiệp

Bảo hiểm Agribank đạt Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2024

Sản phẩm Bảo An tín dụng của Bảo hiểm Agribank vừa vinh dự đón nhận giải thưởng danh giá Thương hiệu Quốc gia năm 2024. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Bảo hiểm Agribank trong việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp uy tín, đồng hành và bảo vệ quyền lợi của người nông dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance
Tài chính

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

Cánh đồng điện gió Đầm Nại, Ninh Thuận
Doanh nghiệp

Sớm hoàn thiện khung pháp lý về điện gió ngoài khơi

Ngân hàng Thế giới (WB) nhìn nhận, tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam vào khoảng 600GW; triển vọng nguồn năng lượng này có thể cung cấp 12% tổng sản lượng điện quốc gia vào năm 2035; theo các chuyên gia, để bảo đảm mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng bền vững cho hiện tại và tương lai.

Vietcombank nhận giải thưởng "Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam" năm 2024
Doanh nghiệp

Vietcombank nhận giải thưởng "Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam" 2024

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên về thanh toán quốc tế (Sibos) diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham dự của đại diện các ngân hàng, định chế tài chính lớn của khu vực và thế giới, mới đây, Tạp chí The Asian Banker (TAB) đã tổ chức Lễ vinh danh 1.000 ngân hàng mạnh nhất thế giới.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa trao Quyết định về việc bổ nhiệm Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

ABBANK ra mắt ABBANK Business - nền tảng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

ABBANK ra mắt ABBANK Business - nền tảng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số ABBANK Business, giúp doanh nghiệp quản lý tài khoản và các giao dịch tài chính mọi lúc, mọi nơi, một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi. ABBANK Business có thể được sử dụng trên đa nền tảng: từ các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng iOS và Android cho đến máy tính, laptop thông thường. Giao diện của ABBANK Business hiện đại, thân thiện và dễ sử dụng.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.