Thật sự xứng đáng

- Thứ Sáu, 16/07/2021, 06:29 - Chia sẻ
“Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử”, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử sáng qua. Vượt lên những thách thức chưa từng có trong lịch sử 15 kỳ tổng tuyển cử do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý về tổ chức bầu cử, về “sức dân” và “lòng dân”, về sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt thích ứng trước những diễn biến phức tạp của cuộc sống để biến “nguy” thành “cơ”… Nhìn lại cuộc bầu cử cũng là để càng thấm thía hơn nữa yêu cầu phải thật sự xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Nhân dân.

Lan tỏa kinh nghiệm tốt, bài học hay 
Từ thực tiễn tổ chức bầu cử tại các địa phương, đại diện Ủy ban Bầu cử 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm tốt, bài học hay không chỉ có giá trị trong điều kiện vừa tổ chức bầu cử vừa phòng, chống dịch mà có thể áp dụng trong điều kiện bình thường. 
Dù đã tham gia tổ chức các cuộc bầu cử trước đây, nhưng Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vẫn không giấu được xúc động khi nhìn lại cuộc bầu cử đặc biệt, có một không hai vừa qua. Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nước ta đúng vào cao điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử khiến công tác chuẩn bị ở hầu hết địa phương đều bị xáo trộn. Với Bắc Giang - địa phương tâm dịch - những khó khăn càng gia tăng gấp bội. Thời điểm cận kề ngày bầu cử 23.5, Bắc Giang đang phải cách ly toàn xã hội 3/10 huyện, thành phố, 22 xã và 46 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội đối với 5/10 huyện, thành phố, 34 xã, phường, thị trấn và 40 thôn, tổ dân phố; tổng số khu cách ly tập trung lên tới 326 khu. 

Trong bối cảnh ngặt nghèo như thế, ông Lê Ánh Dương cho biết, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang đã phải triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo kịp thời, sáng tạo như: Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, triển khai từ rất sớm, cùng với Hội nghị triển khai của Trung ương; tổ chức phiên họp chuyên đề, ban hành Thông báo kết luận chỉ đạo công tác bầu cử trong tình hình mới. Bắc Giang đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động bầu cử từ trực tiếp sang hình thức vận động bầu cử trên sóng phát thanh, truyền hình, in lý lịch trích ngang của ứng cử viên gửi tới tận hộ gia đình, khu trọ của công nhân khu công nghiệp; chỉ đạo rà soát, cập nhật, kịp thời danh sách cử tri là công nhân tại khu phong tỏa, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, cử tri thuộc 51 đoàn công tác, 3.500 người đến hỗ trợ tỉnh chống dịch và số công nhân đã đăng ký bầu cử ngoại tỉnh được thực hiện quyền bỏ phiếu thiêng liêng của mỗi cử tri. 

Các điểm bầu cử cũng được tăng cường tối đa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Bắc Giang đã sử dụng 4.281 hòm phiếu lưu động bằng các phương tiện xe ô tô, xe tự chế, xe máy, xe đạp… để tất cả cử tri đang điều trị bệnh, đang cách ly, phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, người tuổi cao, sức yếu đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình một cách thuận lợi, an toàn. 

“Những công việc đó chưa từng có tiền lệ, thể hiện sự sáng tạo của Bắc Giang trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt cuộc bầu cử thành công có đóng góp rất quan trọng, thể hiện rõ nét vai trò năng động, sáng tạo của các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh. Những thành viên Tổ bầu cử trong trang phục bảo hộ, mang theo hòm phiếu phụ được phun khử khuẩn, đi tới từng ngõ, ngách, nhà dân đang thực hiện cách ly để giúp cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình; hình ảnh đó đã thể hiện tinh thần vượt mọi gian khó, hết lòng vì công việc, hết lòng vì Nhân dân của đội ngũ cán bộ cơ sở, thực sự gây ấn tượng và xúc động mạnh mẽ trong Nhân dân; góp phần quan trọng để ngày bầu cử thực sự trở thành "ngày hội non sông" trên các miền quê của Bắc Giang và cả nước”, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang chia sẻ. 

Tại TP. Hải Phòng, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã không tổ chức hội nghị hướng dẫn chung mà phân công cán bộ, công chức chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc trực tiếp đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Đây là cách làm sáng tạo, rất hiệu quả của MTTQ thành phố Hải Phòng trong cuộc bầu cử lần này. “Do trực tiếp được hướng dẫn nên hầu hết cơ quan, tổ chức, đơn vị đều tổ chức giới thiệu đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần, lượng ứng cử viên; quy trình giới thiệu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết. 

Hải Phòng cũng là địa phương có nhiều sáng tạo, ứng dụng rất mạnh công nghệ thông tin trong tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho ứng cử viên bằng cả hình thức gặp mặt trực tiếp, kết nối trực tuyến đến các điểm cầu và phát trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh đến tận ngõ xóm. Cử tri ở nhà hay đang đi làm ngoài đồng cũng nghe được và theo dõi được chương trình hành động của ứng cử viên. 

Với Hậu Giang, địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất cả nước, đạt tới 99,99%, đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang cho biết, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định thành công, chất lượng cuộc bầu cử là công tác thông tin tuyên truyền, vận động bầu cử. “Chủ thể chính của cuộc bầu cử là người dân, là cử tri. Người dân hiểu đúng, hiểu đủ mới thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử, mới tích cực tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân”.

Xứng đáng là “đại biểu của dân”
Tại Hội nghị tổng kết sáng qua, một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ dành những lời cảm ơn sâu sắc và tình cảm trân quý nhất gửi đến toàn thể cử tri và Nhân dân cả nước. Người đứng đầu cơ quan lập pháp cho rằng, thực hiện quyền làm chủ của mình, cử tri cả nước đã tham gia rất tích cực và có trách nhiệm vào công tác bầu cử. Trong bối cảnh khó khăn, tác động ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cử tri ở vùng sâu vùng xa, phương tiện đi lại khó khăn hoặc đang phải điều trị, hoặc thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 vẫn hăng hái tích cực tham gia bỏ phiếu bằng ý chí và tinh thần dân tộc. “Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử vừa qua. Đặc biệt là, trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thành công của cuộc bầu cử lại càng cho thấy sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, hội tụ ở niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Cuộc bầu cử cũng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong dư luận trong và ngoài nước, được truyền thông quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài đánh giá cao”, Chủ tịch Quốc hội xúc động nói. 

Nhìn lại thành công của cuộc bầu cử để tự hào, nhưng hơn hết, như Chủ tịch Quốc hội đã nói, để càng thấm thía hơn nữa những trọng trách mà cử tri và Nhân dân đã tin tưởng gửi gắm cho Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND trong 5 năm tới sẽ tác động trực tiếp và đánh dấu mức độ chuyển biến về chất trong đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần thực hiện các mục tiêu, kế hoạch và tầm nhìn phát triển đất nước thịnh vượng, hùng cường. Để thật sự xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân, xứng đáng với danh xưng “đại biểu của dân”, mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi đại biểu HĐND phải luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Quỳnh Chi